Các địa phương chủ động ứng phó, không để nông sản tồn đọng do dịch Covid-19
(THPL) - Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm hàng tồn kho nông sản tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra một loạt kiến nghị, giải pháp.
Tin liên quan
- Hàn Quốc tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam
Giá cà phê liên tục tăng cao, chạm mốc 124.000 đồng/kg
Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang EU
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
» Thị trường nông sản: Giá cà phê tăng, hồ tiêu đi ngang
» Xuất khẩu nông sản thu về hơn 10 tỷ USD trong quý I/2021
» Bộ Công Thương ra văn bản hướng dẫn thu mua, tiêu thụ nông sản vùng có dịch
Hiện dịch COVID-19 đã và lan rộng ra 26 tỉnh, thành phố. Một số địa phương đã thực hiện phong tỏa diện hẹp từng khu vực, cách ly xã hội diện rộng để chặn sự lây lan của dịch.
Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, trong năm 2020, dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến ngành nông nghiệp, trong khi đó ngành vẫn vướng nút thắt về tín dụng khi không tiếp cận được các gói tín dụng lãi suất thấp, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp cũng phản ánh về áp lực về chi phí sản xuất, thuế, phí do thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng, hoạt động kinh doanh đứt đoạn, lợi nhuận suy giảm trong thời kỳ dịch bệnh và thương mại gián đoạn.
Ngoài ra, hệ thống logistics kho lạnh chưa đáp ứng được nhu cầu bảo quản tươi và chế biến xuất khẩu. Nguồn cung về nguyên liệu đầu vào cho sản xuất bị thiếu hụt vì hạn chế vận chuyển; một số dự án đầu tư dây chuyền sản xuất bị đình trệ do phải chờ thiết bị ngoại nhập, tư vấn nước ngoài hỗ trợ kỹ thuật...
Trong năm 2021, để tháo gỡ những khó khăn, phòng ngừa tình trạng tồn kho nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có đề xuất với các Bộ, các địa phương về một số giải pháp hỗ trợ nông dân trong tình hình mới.
Báo VTV News thông tin, theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị chức năng tại địa phương phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội ngành hàng theo dõi, nắm bắt thông tin diễn biến cung cầu thị trường nông sản, đặc biệt là các sản phẩm trồng trọt đang vào vụ thu hoạch.
Các địa phương cần triển khai tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản bằng các hình thức phù hợp (trực tuyến), đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh; đồng thời, phối hợp với các cơ quan Thương vụ, ngoại giao, Ban quản lý các cửa khẩu kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu nông sản trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19.
Ngoài ra Bộ Nông nghiệp cũng đề nghị các Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu thêm nhiều chính sách thúc đẩy quá trình tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng phức tạp.
Tại Bắc Giang, theo ông Dương Thanh Tùng - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bắc Giang, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp không thể chủ quan. Trong khi đó, vụ vải thiều năm 2021 đang gần đến mùa thu hoạch, nếu không chủ động có các giải pháp lưu thông, tiêu thụ, sẽ rất nhiều rủi ro. Ngoài ra, Bắc Giang còn nhiều loại nông sản có giá trị khác. Theo đó, việc lưu thông, tiêu thụ sản phẩm sẽ tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch, đảm bảo đúng quy trình khử khuẩn, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Có như vậy mới có thể vừa giải quyết được bài toán tiêu thụ nông sản và chống dịch hiệu quả.
Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Vina T&T Group cho hay, về công nghệ chế biến, hiện nay các doanh nghiệp chế biến nông sản trong nước có dư sức để làm. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, trong trường hợp xấu nhất phải giãn cách, thì vấn đề bảo quản, lưu trữ sau thu hoạch càng trở nên bức thiết.
Liên quan đến những vấn đề trên, báo Lao Động thông tin, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho rằng: Cục Xúc tiến thương mại sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối giữa nhà sản xuất với các hệ thống phân phối, các tổ chức XTTM và nhà nhập khẩu nước ngoài cả bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, huy động hệ thống tham tán vào cuộc, phối hợp với Cục để tìm đầu ra cho nông sản Việt Nam trên các thị trường xuất khẩu trọng điểm, đồng thời tăng cường quảng bá thương hiệu ngành hàng, nhóm nông sản trên các thị trường sở tại bằng các hình thức phù hợp.
Cũng theo ông Phú, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và rất nguy hiểm hiện nay, để tiêu thụ hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng an toàn, hiệu quả, cần đặc biệt quan tâm hợp tác với các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử.
Thông tin về việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, tránh lặp lại tình trạng nông sản ứ thừa phải đổ bỏ như tại Hải Dương trước đây, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho rằng, hiện nay Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế) chịu được giao chịu trách nhiệm hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và không để bà con nông dân bị thiệt hại do nông sản bị đổ bỏ, ứ thừa. Các bộ, ngành cũng đẩy mạnh hướng dẫn bà con nông dân áp dụng kỹ thuật số trong tiêu thụ sản phẩm.
Phương Linh (tổng hợp)
Tin khác
-
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%
-
Phát triển thương hiệu: Khách hàng hỏi nhiều nhưng không mua, phải tính sao?
-
Nghiêm cấm các trung tâm đăng kiểm từ chối phương tiện đã đặt lịch trực tuyến
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 23/4: Vàng lao dốc, USD chạm đỉnh 34 năm so với yên Nhật
-
Dự báo thời tiết ngày 23/4: Bắc Bộ giảm nhiệt, có mưa dông vài nơi
-
Thanh Hóa: Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa xin hỗ trợ thuốc nổ đánh sập các hầm khai thác của "vàng tặc"
Hàn Quốc tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam
(THPL) - Trong tháng 3, Việt Nam đã xuất khẩu 972 tấn hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc, tương đương hơn 4,44 triệu USD. Tính chung cả quý...23/04/2024 10:24:18Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT
(THPL) - Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát các trạm thu phí đường bộ trên hệ thống quốc...23/04/2024 09:16:41Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Bắc Âu
(THPL) - Hiện nay, người tiêu dùng tại các quốc gia khu vực Bắc Âu đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh...22/04/2024 19:05:31Yêu cầu gỡ bỏ các thiết bị kích sóng trên các website bán hàng, sàn TMĐT
(THPL) - Nhằm ngăn ngừa việc gây nhiễu có hại tới mạng thông tin di động và thiết bị gây nhiễu (thiết bị phá sóng) không đúng quy định,...22/04/2024 16:00:26
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%
(THPL) - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi thế về vốn giá rẻ (tiền gửi không kỳ hạn - CASA) quý 1 tiếp tục tăng lên 40,5%, vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành. - Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
- Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...