01:18 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế yêu cầu TP.HCM điều tra vụ mua bán thuốc Monulpiravir giá cao

19:50 24/09/2021

(THPL) - Ngày 24/9, Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế TP.HCM, đề nghị khẩn trương kiểm tra thông tin về việc mua bán thuốc Monulpiravir, hoạt động quản lý thuốc nghiên cứu tại các cơ sở y tế trực thuộc sở.

Tại văn bản, Phó cục trưởng Nguyễn Ngô Quang cho biết, Bộ Y tế đã nhận được thông tin về việc kinh doanh, quảng cáo, rao bán rộng rãi thuốc Monulpiravir (tại gói thuốc C trong các gói thuốc dành cho F0 điều trị có kiểm soát tại nhà và cộng đồng) ở TP.HCM với giá cao cho người dân.

Trước thông tin trên, Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo đề nghị Sở Y tế TP.HCM khẩn trương kiểm tra thông tin về việc mua bán thuốc, hoạt động quản lý thuốc nghiên cứu tại các cơ sở y tế trực thuộc sở, đồng thời bảo đảm tuân thủ đề cương nghiên cứu và những hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan.

Việc này nhằm mục tiêu sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của người bệnh, tránh việc các đối tượng xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến y tế xã hội, cũng như bảo đảm các quy định về việc quản lý thuốc nghiên cứu.

Bác sĩ trao thuốc tận nhà cho F0 tại quận Phú Nhuận. (Ảnh: Zing.vn)

Theo Zing.vn đưa tin, văn bản của Bộ Y tế cũng cho biết thuốc này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam cũng như thế giới. Monulpiravir hiện được sử dụng miễn phí và có kiểm soát chặt chẽ trong chương trình đánh giá sử dụng thuốc kháng virus có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ ở TP.HCM.

Tại quyết định số 4068/QĐ-BYT, Bộ Y tế giao Sở Y tế TP.HCM chủ trì chịu trách nhiệm chỉ đạo quản lý, tổ chức nghiên cứu theo đúng đề cương được phê duyệt; quản lý chặt chẽ thuốc nghiên cứu theo đúng đề cương và các quy định hiện hành liên quan.

Thời gian qua, Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo đã liên tục có các văn bản đề nghị Sở Y tế TP.HCM quản lý chặt chẽ thuốc nghiên cứu theo quy định hiện hành (tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, theo dõi sử dụng, thu hồi, tiêu hủy thuốc không sử dụng…).

Liên quan đến thuốc điều trị COVID-19, báo Giao thông cho hay, tại cuộc họp báo mới đây, BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM thông tin, đã nắm bắt được thông tin mua bán thuốc Molupiravir (có trong gói thuốc C) trên mạng xã hội. Đây là thuốc được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế.

Nói về quy trình sử dụng thuốc, theo BS. Châu, ngay từ đầu, khi phát thuốc, tất cả nhân viên y tế đều phải giải thích rõ ràng cho bệnh nhân sử dụng thuốc, người dùng thuốc phải ký vào biên bản đồng ý sử dụng. Sau đó, cơ sở y tế địa phương sẽ quản lý tất cả danh sách những người uống gói thuốc C, theo dõi mỗi ngày.

Ngoài ra, một số địa bàn trọng điểm có sự theo dõi của các bác sĩ, chuyên gia tại Trường ĐH Y dược TP HCM; lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 5 hoặc 7 để theo dõi diễn biến đáp ứng của thuốc. Như vậy, theo nguyên tắc, gói thuốc C khi sử dụng dù ở cộng đồng hay tại các bệnh viện dã chiến đều phải được quản lý chặt, có đầy đủ danh sách. Nếu như sử dụng không hết thuốc thì phải trả về cho Sở Y tế quản lý.

TP.HCM rút ngắn khoảng cách tiêm giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca

Sáng 24/9, UBND TP.HCM đã ban hành công văn khẩn về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca.

Theo đó, công văn nêu rõ, trong tình hình diễn biến phức tạp hiện nay của dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM, việc đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho người dân là rất cần thiết. Đồng thời căn cứ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca, theo đó mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1, TP.HCM cho phép người tiêm mũi 1 bằng loại vaccine AstraZeneca, tiếp tục tiêm mũi 2 bằng vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer sau thời gian tối thiểu là 6 tuần.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng khi thực hiện tiêm vaccine mũi 2 cho các trường hợp nêu trên phải thông tin đầy đủ, giải thích rõ hiệu lực bảo vệ theo các thời điểm tiêm mũi 2, tính an toàn về khoảng cách tiêm mũi 2 để người dân biết và đồng thuận.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu