21:25 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế chính thức công bố giá thuốc Molnupiravir

20:16 23/02/2022

(THPL) - Chiều 23/2, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế đã chính thức công bố giá bán thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir. Theo đó, giá thuốc bán lẻ trên thị trường từ 11.500 đồng đến 12.500 đồng/viên.

Theo Tiền Phong, cụ thể, theo công bố của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), thuốc Molnupiravir (400mg) dạng viên nang cứng do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất có giá là 11.500 đồng/viên. Dạng hộp có 1, 2, 5 vỉ x 10 viên/vỉ.

Những hộp thuốc Molnupiravir đầu tiên điều trị COVID-19 được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: Phạm Nguyễn

Giá của thuốc Molnupiravir (200mg) dạng viên nang của công ty cổ phần hóa - dược phẩm Mekophar có giá 8.765 đồng/viên. Dạng hộp 10 vỉ x 10 viên.

Giá kê khai của công ty với Cục Quản lý Dược là 250.000 đồng/hộp. Tuy nhiên giá bán ra thị trường là 210.000 đồng/hộp. Đây là thuốc được nhượng quyền tự nguyện từ tập đoàn dược phẩm MecrK. Đơn vị thứ 3 được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế công bố giá bán là Công ty TNHH liên doanh Stellapharm chi nhánh 1 có giá 12.500 đồng/viên (dạng viên nang cứng), mỗi hộp 1 vỉ hoặc 2 vỉ x 10 viên.

Theo Zingnews, trước đó vào chiều 17/2, Cục Quản lý Dược đã cấp giấy phép lưu hành có điều kiện cho thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir 400 mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất; thuốc Molravir 400 mg của Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam và Movinavir của Công ty Cổ phần dược phẩm Mekorpha.

Về vấn đề nhiều người quan tâm là sau khi Cục Quản lý Dược cấp giấy đăng ký lưu hành Molnupiravir, chương trình thí điểm của Bộ Y tế có tạm dừng hay không.

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo Bộ Y tế cho biết việc tạm dừng chương trình thí điểm miễn phí thuốc Molnupiravir chưa nói trước được do còn nhiều vấn đề. Ông cho biết việc này sẽ theo đề cương nghiên cứu của Bộ.

"Sau khi cấp phép, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến chỉ đạo để có thể cho phép bán rộng rãi hay không", vị này nói.

Tại cuộc họp ngày 8/1, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế cũng nêu một số ý kiến về tác dụng phụ và các khuyến cáo quan trọng đối với việc sử dụng thuốc Molnupiravir.

Trong đó, Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Thuốc được dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày; không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp; không được sử dụng dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19.

Ngoài ra, cơ quan này cũng nêu một số trường hợp thận trọng khi dùng thuốc, bao gồm phụ nữ có thai và cho con bú, chống chỉ định ở trẻ em F0 dưới 18 tuổi. Nam giới và phụ nữ cần sử dụng phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều cuối cùng.

"Người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, F0 cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời", Bộ Y tế khuyến cáo.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu