05:52 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu một số hướng phát triển Thanh Hóa trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại

12:56 20/03/2022

(THPL) - Tham gia buổi làm việc của đoàn công tác Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá chiều 19/3/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có ý kiến làm rõ thêm những điều kiện cần và đủ để Thanh Hoá phát triển trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, những năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015 -2020 và năm 2021 của Đảng bộ tỉnh, tốc độ tăng trưởng của tỉnh luôn gấp 2-3 lần mức tăng chung của cả nước. “Điều này chứng tỏ sức bật của tỉnh đã và đang được được khai thác, phát huy”- Bộ trưởng nhận xét.

Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh 6 năm qua, khi chưa có chính sách đặc thù, nhưng tỉnh đã chứng kiến mức tăng trưởng cao. Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị cũng như Nghị quyết 37 của Quốc hội với những cơ chế đặc thù sẽ tạo điều kiện để Thanh Hoá thuận lợi phát triển trong tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, các điều kiện cần và đủ để phát triển đã rõ, cái chính là tổ chức thực hiện.

Bộ trưởng đã gợi mở một số hướng phát triển của Thanh Hoá. Theo đó, cần đẩy nhanh xây dựng quy hoạch tỉnh. Vấn đề quan trọng nhất, theo quy hoạch mới không còn quy hoạch ngành nên đòi hỏi phải xây dựng các chiến lược, đề án kế hoạch phát triển các ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

Những chiến lược đề án này cần dựa trên tiềm năng thế mạnh của địa phương, dựa trên các định hướng quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng để tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Đây là vấn đề rất quan trọng”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc tại Thanh Hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, phần lớn các ngành công nghiệp mang tính nền tảng như công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, hoá chất, vật liệu, cơ khí, luyện kim, điện tử đều có điều kiện phát triển trên địa bàn tỉnh. Điều này cũng phù hợp với định hướng của Nghị quyết 58.

Bộ Công Thương cũng đang tham mưu cho Chính phủ phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, Bộ Công Thương mong muốn hợp tác với tỉnh để xây dựng chiến lược và tích hợp vào quy hoạch của tỉnh”- Bộ trưởng nêu rõ.

Thanh Hoá là tỉnh có vị trí địa chính trị, kinh tế, quốc phòng quan trọng của cả nước cũng như khu vực Đông Nam Á, có đủ các loại hình giao thông như đường bộ, đường sắt, đường biển và đường không. Do vậy, bên cạnh việc phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh cần quan tâm hơn việc phát triển các trung tâm logistics, liên vùng và khu vực, từ đó thu hút đầu tư.

Mặt khác, Thanh Hoá là tỉnh có dân số đông do đó cần chú trọng khai thác phát triển thị trường nội địa bằng các hình thức thương mại truyền thống và hiện đại. Tỉnh đã đúng và trúng khi đưa các ngành thâm dụng lao động và đất đai về các vùng miền núi để từ đó giúp giải quyết vấn đề lao động, người dân “ly nông không ly hương”, nâng độ đồng đều về phát triển kinh tế, văn hoá và giữ an ninh quốc phòng địa phương. Tỉnh cần kết hợp với các bộ, ngành để có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thế mạnh FTA mà Việt Nam đã ký kết và tham gia.

Để thực hiện được các công việc trên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thanh Hoá cần quan tâm phương châm “củng cố đoàn kết, tạo lập kỷ cương, phân vai cụ thể, kiểm tra giám sát thường xuyên”.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tân thàn các kiến nghị của tỉnh liên quan đến cải tạo sân bay Thọ Xuân, cảng Nghi Sơn và một số tuyến quốc lộ; song theo Bộ trưởng, vấn đề quan trọng nhất là tạo dựng được cơ chế, chẳng hạn như cơ chế hợp tác đối tác công tư trong phát triển hạ tầng, như vậy sẽ nhanh chóng thu hút các nguồn lực để thực hiện các dự án…

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu