07:00 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tài chính sẽ kiểm tra hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại 11 doanh nghiệp

14:46 18/03/2024

(THPL) - Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công an, các cơ quan liên quan và địa phương tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Trong năm 2024, Bộ có kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại 11 doanh nghiệp.

Ngày 18/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Tại báo cáo của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc gửi đến Quốc hội cho biết, kể từ năm 2012, sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận chủ trương và căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành 03 Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài và 1 Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trò chơi có thưởng, Bộ Tài chính đã ban hành 3 Thông tư hướng dẫn chi tiết các Nghị định này.

Các văn bản này đã quy định khung pháp lý đầy đủ đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, theo đó: Xác định đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cần quản lý chặt chẽ; chỉ cấp phép kinh doanh cho các khách sạn 5 sao đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, có vốn điều lệ tối thiểu 500 tỷ đồng và kinh doanh hiệu quả (năm tài chính liền kề kinh doanh có lãi và không lỗ lũy kế); quy mô hoạt động căn cứ vào quy mô của khách sạn (theo tỷ lệ 05 buồng lưu trú tối đa 01 máy trò chơi điện tử có thưởng).

Đồng thời, chỉ cho phép người nước ngoài và người Việt Nam định cư nước ngoài được vào chơi trò chơi điện tử có thưởng, nghiêm cấm người Việt Nam vào chơi dưới bất kỳ hình thức nào; phân định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành trong quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh này.

Bộ Tài chính sẽ kiểm tra hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại 11 doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ

Hiện nay, thị trường kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng có 69 điểm kinh doanh trên cả nước, bố trí tại các khách sạn 5 sao tập trung tại các tỉnh, thành phố có kinh tế xã hội và du lịch phát triển (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng...). Giai đoạn 2019 - 2022, hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa dừng kinh doanh.

Năm 2023, kết quả kinh doanh đạt kết quả tốt hơn so với năm 2022 cụ thể, nộp ngân sách nhà nước là 2.189 tỷ đồng, tăng 26,5% so với năm 2022. Tuy nhiên, thị trường chưa phục hồi được như năm 2019 (trước khi diễn ra dịch Covid-19).

Triển khai quy định tại các Nghị định, hàng năm Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện kiểm tra định kỳ và quản lý, giám sát từ xa đối với hoạt động kinh doanh này.

Tính đến hết năm 2023, Đoàn liên ngành đã kiểm tra trực tiếp đối với 61 doanh nghiệp, trong đó: Xử phạt vi phạm hành chính đối với 23 doanh nghiệp với tổng số tiền 3,039 tỷ đồng; tước quyền kinh doanh có thời hạn của 1 doanh nghiệp; có 3 công văn chuyển Bộ Công an đề nghị phối hợp theo dõi đối với một số trường hợp cụ thể. Đồng thời, Bộ Tài chính thường xuyên có văn bản chấn chỉnh các doanh nghiệp yêu cầu khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Bên cạnh công tác kiểm tra của liên Bộ, hàng năm Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất tại doanh nghiệp trên địa bàn, lũy kế đến nay đã có 10 Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện kiểm tra tại 20 doanh nghiệp trò chơi điện tử có thưởng. Trong đó, có một số địa điểm lợi dụng để đánh bạc, cơ quan công an địa phương đã kiểm tra và xử lý hình sự theo quy định. Cho đến nay, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng cơ bản đáp ứng điều kiện kinh doanh.

Thời gian tới, tiếp tục nguyên tắc quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Theo nguyên tắc này, Bộ Tài chính đang đánh giá để trong năm 2024 phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan quản lý hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng; hoàn thiện chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm để nâng cao tính thực thi.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công an, các cơ quan liên quan và địa phương tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Trong năm 2024, Bộ Tài chính có kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại 11 doanh nghiệp.

Minh Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu