Bộ KH&ĐT đề xuất phạt chậm tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông
(THPL) - Trong bối cảnh hiện nay, đường sắt đô thị là một bước đột phá để giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên, cần đẩy nhanh tiến độ của dự án và có phương án kết nối đường sắt trên cao với các loại hình giao thông khác một cách thuận tiện cho người dân dễ đi lại.
Tin liên quan
- Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Trong báo cáo gửi Chính phủ góp ý kiến đối với Báo cáo của Bộ GTVT về tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), Bộ KH&ĐT cho rằng: “Các nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ đều là chủ quan, đề nghị Bộ GTVT có biện pháp bắt buộc tổng thầu phải thực hiện yêu cầu của Bộ để đẩy nhanh tiến độ, kể cả phạt chậm tiến độ”.
Một nhà ga vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Về việc này, Bộ GTVT đã nêu ra các nguyên nhân cơ bản khiến dự án chậm tiến độ: Tổng thầu chậm trễ chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật các hạng mục thiết bị.
Ngoài ra, theo Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây lắp, chủ yếu còn lại phần lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị. Tuy nhiên, các công đoạn cuối này cần nguồn vốn lớn để mua và lắp thiết bị, nhưng vốn đang bị tắc.
Dự án Cát Linh – Hà Đông khởi động từ năm 2004 đến nay đã hơn 13 năm, trải qua nhiều lần chậm tiến độ, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Việc chậm tiến độ không chỉ gây ra hậu quả tăng vốn mà còn làm kéo dài, gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội – một hậu quả không ai đong đếm được.
Theo chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long cho biết: “Đây là lỗi do trong quá trình từ khâu lập dự án, khâu triển khai dự án, ta thấy luôn luôn là bị thiếu vốn, do vốn đội lên, tiếp đó triển khai thi công rất chậm. Chính vì vậy ta thấy rằng cuối cùng bù đắp sự thiếu vốn đó bằng cách đi vay. Vấn đề ở đây là phải đẩy nhanh tiến độ. Mặt khác nếu không kết nối được hệ thống đường sắt trong nội đô với các loại đường khác ví dụ như đường bộ khác thì chắc chắn hệ số sử dụng là thấp”.
Nhiều ý kiến về chất lượng của tuyến đường sắt như bị han gỉ, một số hạ mục chưa hoàn thiện. Đó chỉ là một vài yếu tố, còn phải dựa vào rất nhiều yếu tố khác mới đánh giá khách quan được chất lượng tuyến đường sắt.
Theo ý kiến của GS.TS. Bùi Xuân Phong nguyên Trưởng khoa trường ĐH Bưu chính Viễn thông: “Quan ngại về chất lượng đường sắt nội đô còn dựa vào nhiều yếu tố, ví dụ chất lượng về đầu máy toa xe, các chất lượng khác phải quan tâm đến như ray, trọng lượng ray như thế nào rồi số tà vẹt trên một cây số là bao nhiêu, từ những việc đó nó sẽ quyết định. Tuy nhiên căn cứ vào chất lượng còn căn cứ vào dự án đã lập từ đó mới tham chiếu đánh giá, còn nếu chỉ nhìn nhận một vài cái bên ngoài thì không thể đánh giá được hết.
Đường sắt nội đô hiện nay đã hình thành các tuyến, nhưng cần kết nối giữa các tuyến, làm thế nào kết nối nó thuận tiện. Đặc biệt các tuyến kết nối với nhau như thế nào, khai thác ra sao, vì khai thác trong nội đô khác với đường sắt quốc gia”.
Trong bối cảnh hiện nay thì đường sắt đô thị là một bước đột phá để giảm sự ùn tắc giao thông. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công bắt từ năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga... Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào cuối năm nay và khai trương vào quý 2/2018. Hiện các nhà ga trên tuyến bước vào phần thi công nội thất và chuẩn bị lắp đặt hệ thống thiết bị.
Hoà Bình.
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Tìm hiểu Tôn pu Bluescope Zacs
- Kiểm định chất lượng công trình xây dựng
- Dự án Lumiere Evergreen Tây Mỗ
- Vách ngăn cách âm giá rẻ