Bloomberg: Sau Nghị định 100/CP được ban hành, doanh số ngành bia VN giảm 25%
(THPL) - Việc Chính phủ Việt Nam ban hành nghị định mới cấm sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện giao thông đang dẫn tới những ảnh hưởng tức thì đối với một trong những thị trường tiêu thụ bia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Tin liên quan
» VKBIA được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tích cực quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc
» Tăng cường phòng, chống tác hại của bia rượu
» Tỷ phú Thái thâu tóm thêm một nhà máy bia Việt
Theo Báo Tin tức, Bloomberg cho biết doanh số bán bia của Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông có hiệu lực từ 1/1/2020. Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 6.200 trường hợp vi phạm lệnh cấm.
Các công ty sản xuất bia tại Việt Nam phải đồng loạt giảm giá để thúc đẩy nhu cầu mua trước dịp Tết Nguyên đán.Theo Bloomberg, động thái quyết liệt từ Chính phủ Việt Nam đối với vấn nạn bia rượu nhằm ngăn chặn các trường hợp gây tai nạn giao thông đã khiến nhiều người ngạc nhiên và thay đổi. Kể từ năm 2004, lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng gần gấp 4 lần, thu hút nhiều nhà sản xuất bia toàn cầu từ Heniken NV cho đến Anheuser-Busch InBev để tìm kiếm nguồn tăng trưởng.
Theo quy định mới, người lái xe mô tô có thể chịu mức phạt lên tới 8 triệu đồng – gấp đôi so với mức phạt trước – và bị tước bằng lái 2 năm thay vì 5 tháng. Trong khi đó, những người lái xe ô tô hoặc xe tải khi bị phát hiện vi phạm luật cấm bia rượu có thể đối mặt với án phạt lên tới 40 triệu đồng và tước bằng lái vĩnh viễn. Luật mới cũng quy định các hình thức quảng cáo đồ uống có cồn phải có thêm cảnh báo sức khỏe và các cửa hàng phải dán thông báo cấm bán đồ uống có cồn cho trẻ dưới 18 tuổi.
Các quan chức y tế cho biết lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tăng cao tại Việt Nam đang gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cộng đồng. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 79.000 ca tử vong liên quan đến đồ uống có cồn.
Phản ứng trước động thái mới của chính phủ, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước Giải khát Việt Nam (VBA) mặc dù ủng hộ luật cấm nghiêm ngặt hơn để khuyến khích người dân uống có trách nhiệm song vẫn cho rằng các hình phạt có lẽ hơi nặng, Chánh Văn phòng VBA Lương Xuân Dũng cho hay.
Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, sự tăng trưởng trong tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đã giúp mức tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng tới 284% trong giai đoạn 2004-2018. Đây cũng đóng vai trò là một tác nhân thúc đẩy Thai Beverage bỏ 4,8 tỷ USD để mua lại Công ty rượu bia Sài Gòn 2 năm trước.
Theo news.zing.vn, từ năm 2013 đến 2018, Việt Nam chứng kiến mức tiêu thụ bia bình quân mỗi gia đình tăng 30%, lên mức 43 lít/hộ. Việt Nam cũng là quốc gia có sản lượng bia lớn thứ ba khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngược lại, lượng bia trung bình một gia đình tại Mỹ tiêu thụ giảm 4%.
Ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam, cho biết người Việt nhậu nhẹt thường xuyên, “vào mọi lúc, mọi nơi mà họ muốn”. Do đó, quy định mới chắc chắn tác động mạnh tới ngành bia Việt Nam và thói quen sinh hoạt của người Việt.
Tuy nhiên, theo ông Thành, nếu Nghị định 100 đi vào cuộc sống một cách nghiêm túc, hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế và chính người Việt sẽ được cải thiện.
Phương Nhi (Tổng hợp)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt