21:35 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan ra 30 quốc gia với trên 500 ca mắc

16:42 03/06/2022

(THPL) - Kể từ đầu tháng 5, bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở ít nhất 30 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Australia và Mỹ... Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc đã tăng lên hơn 550 ca trên toàn thế giới tính đến ngày 3/6.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, tại Vương quốc Anh, gần 200 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận kể từ ngày 7/5, ngày phát hiện ra ca bệnh đầu tiên. Hiện Mỹ và Canada cùng các quốc gia trên theo dõi và truy tìm virus.

Tính đến ngày 19/5, Canada đã xác nhận hai trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và cho biết đang điều tra hơn một chục trường hợp nghi ngờ. Bộ Y tế Massachusetts (Mỹ) cũng thông báo về một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã lưu trú ở Canada trước đó. Một số trường hợp mắc bệnh ở Canada có liên quan đến ca bệnh này.

Ngày 18/5, Người phát ngôn báo chí Scott Pauley của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), thông báo: "Vương quốc Anh đã thông báo cho Mỹ về 8 người ở Mỹ ngồi gần du khách Anh khi họ bay từ Nigeria đến London vào ngày 3 – 4/5. Trong số này, một người không còn ở Mỹ và một người không liên lạc được. Sáu người còn lại đang được theo dõi bởi các cơ quan y tế của bang tương ứng. Không ai trong số sáu người này có các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ và nguy cơ lây nhiễm của họ là rất thấp".

Bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan ra 30 quốc gia với trên 500 ca mắc. Ảnh minh họa

Liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ, Tiến sĩ Michael RyanTrusted Source, giám đốc điều hành của Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO, cho biết: "Chúng ta phải nhận được câu trả lời về tổ chức, hành vi và thực tiễn của con người, đồng thời chúng ta phải hoạt động ở tất cả các cấp để cố gắng và đảm bảo rằng các quần thể người được bảo vệ khỏi dịch bệnh mới".

Còn theo Tiến sỹ Rosamund Lewis, chuyên gia phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của WHO, cho biết: "Hiện nay chúng tôi đã thống kê được hơn 550 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận ở 30 quốc gia trên 4 trong 6 khu vực của WHO."

Bà nhận định bệnh đậu mùa khỉ đang cùng một lúc bùng phát ở nhiều nơi, trong thời gian tương đối ngắn. Chỉ trong vài ngày và vài tuần, số ca mắc đã tăng vọt lên hơn 500 ca và đây là điều chưa từng được ghi nhận trước đây.

Tiến sỹ Lewis cho biết ở thời điểm hiện tại, WHO không tin rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi sẽ dẫn đến một đại dịch. WHO đang xem xét liệu xu hướng bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có được coi là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế (PHEIC) như với dịch COVID-19 hay Ebola hay không, qua đó giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và tài trợ để ngăn chặn bệnh dịch.

Cũng theo người đứng đầu WHO, bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ nếu tiếp xúc gần với ca mắc, do đó, tất cả mọi người đều cần phản đối thái độ kỳ thị bởi điều này có thể ngăn cản người mắc bệnh tìm đến sự trợ giúp y tế, khiến việc ngăn chặn bệnh lây lan trở nên khó khăn hơn. 

Báo Tin tức cho hay, bệnh đậu mùa khỉ lần đầu tiên được phát hiện ở người vào năm 1970 tại châu Phi và kể từ đó, hầu hết các trường hợp mắc bệnh được báo cáo đều tập trung ở các vùng nông thôn và rừng nhiệt đới. Trong nhiều thập niên, chỉ có một số trường hợp được báo cáo lẻ tẻ.

Sau đó, vào năm 2017, đã có một sự gia tăng đột biến với hơn 2.800 ca nghi mắc được ghi nhận ở 5 quốc gia. Sự gia tăng này tiếp tục đạt đỉnh vào năm 2020 với hơn 6.300 ca nghi mắc, trong đó Cộng hòa Dân chủ Congo chiếm 95% số ca. Con số này sau đó đã giảm vào năm 2021 xuống còn khoảng 3.200 ca nghi mắc.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu