Bắc Kạn: Đôn Phong trăn trở nỗi niềm "tuy gần mà xa"
(THPL) - Xã Đôn Phong (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) cách trung tâm thành phố hơn chục cây số. Vào những ngày nắng ấm, khô ráo, đi xe máy cũng hết một tiếng rưỡi mới vào đến UBND xã, còn về đến thôn xa nhất cũng phải mất thêm 2 tiếng nữa. Chính sự cản trở về giao thông khiến Đôn Phong vẫn là xã đặc biệt khó khăn và như tách biệt hẳn với sự phát triển chung của toàn huyện.
Tin liên quan
Tuy gần mà xa
Khi tôi vừa đặt chân xuống thành phố Bắc Kạn, cánh xe ôm ở bến xe túm đến mời gọi. Thế nhưng nói về xã Đôn Phong thì chẳng ai bảo ai họ đều tản ra, đi tìm khách khác. Đi một đoạn mới có một bác chạy xe ôm đã có tuổi uể oải nói: “Cậu về xã Đôn Phong à, từ đây về chỉ hơn chục cây số thôi nhưng phải 100 nghìn tôi mới chạy. Cũng may hôm nay là trời nắng, chứ mưa thì có trả thêm tiền cũng chẳng ai dám vào”.
Con đường vào đến UBND xã Đôn Phong quả thật rất khó khăn, chiếc xe máy như nhảy cóc trên đường. Có những đoạn không đi nổi phải xuống dắt xe qua. Sau đúng 1 tiếng rưỡi mới vào tới UBND xã, các cán bộ xã nhìn tôi nói vui: "Nhà báo vào đến nơi không bị ngã lần nào là may lắm rồi".
Trò chuyện với người dân địa phương, anh Triệu Tiến Vịnh (40 tuổi) cho biết: "Năm 2003, Nhà nước có sửa chữa, nâng cấp nhưng chỉ là trải đá cấp phối. Đến nay con đường đã xuống cấp nghiêm trọng, mưa thì như ao hồ, nắng thì trơ sỏi đá. Người dân chúng tôi đi lại thực sự quá khó khăn".
Còn cô Hà Thị Chiên (49 tuổi) - nhà có tạp hoá kiêm xay xát thóc gạo buồn bã nói: "Người dân địa phương làm ra nông sản nhưng chẳng có cách nào đưa ra thành phố bán dù chỉ cách hơn chục cây số. Cam trồng được đấy nhưng khi đem ra đến thành phố thì sọt cam dập nát mấy phần, nên giá cũng thấp hơn những nơi khác. Còn những hôm trời mưa thì muốn đi cũng chẳng đi được".
Bác Nguyễn Văn Báo (58 tuổi) - ở ngay đầu xã cho biết thêm: "Năm ngoái, gần nhà tôi có người ốm nhưng không có cách nào đưa đi viện được. Cuối cùng gia đình đành phải để lên cáng rồi thay nhau đi bộ khiêng ra bệnh viện. Cũng may mà bệnh không nguy hiểm chứ nếu rơi vào trường hợp cấp cứu thì chắc ra đến nơi cũng chẳng kịp".
Chính vì vậy, nguyện vọng của tất cả bà con nơi đây là có một con đường bằng phẳng không chỉ giúp nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng mà làm ra sản phẩm nông sản mới có thể đem đi bán, kinh tế - xã hội mới phát triển được.
Câu hỏi đó quả là khó trả lời, bởi chỉ cần nhìn vào tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ 50%, thêm hộ cận nghèo nữa là trên 60%, cho dù Đôn Phong có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh với diện tích tự nhiên lên đến 12.687ha. Toàn xã có 554 hộ gia đình với 2.311 nhân khẩu; gồm 6 dân tộc anh em: Tày, Dao, Nùng, Sán Chỉ, Hoa cùng sinh sống tại 10 thôn, bản: Vén, Nà Đán, Đáu, Nà Váng, Chiêng, Vằng Bó, Nà Lồm, Lủng Lầu, Nặm Tốc, Nà Pán.
Đôn Phong có 2 con sông chính chảy dọc theo chiều dài của xã, đất đai phì nhiêu màu mỡ, khí hậu ôn hoà tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế mạnh của địa phương là sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi đại gia súc và phát triển cây ăn quả. Hiện nay, cùng với các xã Quang Thuận và Dương Phong, Đôn Phong nằm trong vùng phát triển cây ăn quả của huyện Bạch Thông với diện tích cam, quýt lớn nhất tỉnh (huyện Bạch Thông có trên 900ha cam, quýt).
Tuy nhiên, có một nghịch lý là xã Đôn Phong làm ra sản phẩm nông nghiệp nhiều nhưng không thể đem ra được thị trường hoặc không cạnh tranh nổi vì chất lượng cũng như chi phí vận chuyển tăng cao. Giá cam của Đôn Phong khi nào cũng thấp hơn hoặc khó bán hơn so với các xã khác như: Quang Thuận, Dương Phong… Khi mưa xuống, hầu hết đường giao thông xuống các thôn bản đều tê liệt bởi hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở. Đặc biệt là tuyến đường đi bản Nặm Tốc, Lủng Lầu không thể đi lại khi mùa mưa đến.
Dù tỉnh, huyện rất trăn trở với xã Đôn Phong, ngay giáp thành phố mà vẫn là vùng 135, đời sống người dân vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, dự toán làm con đường cũng lên đến trên 100 tỷ đồng, nên dù nhiều lần có kế hoạch triển khai cũng đành gác lại. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa biết khi nào con đường mới được khởi công xây dựng.
Ông Trịnh Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Đôn Phong cho biết: "Muốn phát triển kinh tế thì giao thông đi lại phải thuận tiện. Giao thông quan trọng như huyết mạch, chúng tôi chỉ cần đường về đến trung tâm xã thuận tiện, chính quyền và người dân địa phương sẽ phấn đấu không chỉ xoá đói, giảm nghèo mà sẽ vươn lên làm giàu như những xã bạn. Chương trình phát triển kinh tế thì nhiều, Đảng bộ và nhân dân quyết tâm nhưng cuối cùng cũng đành phải gác lại chỉ vì đường sá đi lại quá khó khăn".
Nhóm PV
Tin khác
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
(THPL) - Sáng 23/11, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản...23/11/2024 15:11:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt