Bắc Kạn: Đôn Phong trăn trở nỗi niềm "tuy gần mà xa"
(THPL) - Xã Đôn Phong (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) cách trung tâm thành phố hơn chục cây số. Vào những ngày nắng ấm, khô ráo, đi xe máy cũng hết một tiếng rưỡi mới vào đến UBND xã, còn về đến thôn xa nhất cũng phải mất thêm 2 tiếng nữa. Chính sự cản trở về giao thông khiến Đôn Phong vẫn là xã đặc biệt khó khăn và như tách biệt hẳn với sự phát triển chung của toàn huyện.

Tuy gần mà xa
Khi tôi vừa đặt chân xuống thành phố Bắc Kạn, cánh xe ôm ở bến xe túm đến mời gọi. Thế nhưng nói về xã Đôn Phong thì chẳng ai bảo ai họ đều tản ra, đi tìm khách khác. Đi một đoạn mới có một bác chạy xe ôm đã có tuổi uể oải nói: “Cậu về xã Đôn Phong à, từ đây về chỉ hơn chục cây số thôi nhưng phải 100 nghìn tôi mới chạy. Cũng may hôm nay là trời nắng, chứ mưa thì có trả thêm tiền cũng chẳng ai dám vào”.
Con đường vào đến UBND xã Đôn Phong quả thật rất khó khăn, chiếc xe máy như nhảy cóc trên đường. Có những đoạn không đi nổi phải xuống dắt xe qua. Sau đúng 1 tiếng rưỡi mới vào tới UBND xã, các cán bộ xã nhìn tôi nói vui: "Nhà báo vào đến nơi không bị ngã lần nào là may lắm rồi".
Trò chuyện với người dân địa phương, anh Triệu Tiến Vịnh (40 tuổi) cho biết: "Năm 2003, Nhà nước có sửa chữa, nâng cấp nhưng chỉ là trải đá cấp phối. Đến nay con đường đã xuống cấp nghiêm trọng, mưa thì như ao hồ, nắng thì trơ sỏi đá. Người dân chúng tôi đi lại thực sự quá khó khăn".

Còn cô Hà Thị Chiên (49 tuổi) - nhà có tạp hoá kiêm xay xát thóc gạo buồn bã nói: "Người dân địa phương làm ra nông sản nhưng chẳng có cách nào đưa ra thành phố bán dù chỉ cách hơn chục cây số. Cam trồng được đấy nhưng khi đem ra đến thành phố thì sọt cam dập nát mấy phần, nên giá cũng thấp hơn những nơi khác. Còn những hôm trời mưa thì muốn đi cũng chẳng đi được".
Bác Nguyễn Văn Báo (58 tuổi) - ở ngay đầu xã cho biết thêm: "Năm ngoái, gần nhà tôi có người ốm nhưng không có cách nào đưa đi viện được. Cuối cùng gia đình đành phải để lên cáng rồi thay nhau đi bộ khiêng ra bệnh viện. Cũng may mà bệnh không nguy hiểm chứ nếu rơi vào trường hợp cấp cứu thì chắc ra đến nơi cũng chẳng kịp".
Chính vì vậy, nguyện vọng của tất cả bà con nơi đây là có một con đường bằng phẳng không chỉ giúp nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng mà làm ra sản phẩm nông sản mới có thể đem đi bán, kinh tế - xã hội mới phát triển được.

Bao giờ mới có đường?
Câu hỏi đó quả là khó trả lời, bởi chỉ cần nhìn vào tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ 50%, thêm hộ cận nghèo nữa là trên 60%, cho dù Đôn Phong có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh với diện tích tự nhiên lên đến 12.687ha. Toàn xã có 554 hộ gia đình với 2.311 nhân khẩu; gồm 6 dân tộc anh em: Tày, Dao, Nùng, Sán Chỉ, Hoa cùng sinh sống tại 10 thôn, bản: Vén, Nà Đán, Đáu, Nà Váng, Chiêng, Vằng Bó, Nà Lồm, Lủng Lầu, Nặm Tốc, Nà Pán.
Đôn Phong có 2 con sông chính chảy dọc theo chiều dài của xã, đất đai phì nhiêu màu mỡ, khí hậu ôn hoà tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế mạnh của địa phương là sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi đại gia súc và phát triển cây ăn quả. Hiện nay, cùng với các xã Quang Thuận và Dương Phong, Đôn Phong nằm trong vùng phát triển cây ăn quả của huyện Bạch Thông với diện tích cam, quýt lớn nhất tỉnh (huyện Bạch Thông có trên 900ha cam, quýt).

Tuy nhiên, có một nghịch lý là xã Đôn Phong làm ra sản phẩm nông nghiệp nhiều nhưng không thể đem ra được thị trường hoặc không cạnh tranh nổi vì chất lượng cũng như chi phí vận chuyển tăng cao. Giá cam của Đôn Phong khi nào cũng thấp hơn hoặc khó bán hơn so với các xã khác như: Quang Thuận, Dương Phong… Khi mưa xuống, hầu hết đường giao thông xuống các thôn bản đều tê liệt bởi hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở. Đặc biệt là tuyến đường đi bản Nặm Tốc, Lủng Lầu không thể đi lại khi mùa mưa đến.
Dù tỉnh, huyện rất trăn trở với xã Đôn Phong, ngay giáp thành phố mà vẫn là vùng 135, đời sống người dân vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, dự toán làm con đường cũng lên đến trên 100 tỷ đồng, nên dù nhiều lần có kế hoạch triển khai cũng đành gác lại. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa biết khi nào con đường mới được khởi công xây dựng.
Ông Trịnh Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Đôn Phong cho biết: "Muốn phát triển kinh tế thì giao thông đi lại phải thuận tiện. Giao thông quan trọng như huyết mạch, chúng tôi chỉ cần đường về đến trung tâm xã thuận tiện, chính quyền và người dân địa phương sẽ phấn đấu không chỉ xoá đói, giảm nghèo mà sẽ vươn lên làm giàu như những xã bạn. Chương trình phát triển kinh tế thì nhiều, Đảng bộ và nhân dân quyết tâm nhưng cuối cùng cũng đành phải gác lại chỉ vì đường sá đi lại quá khó khăn".
Nhóm PV
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

