15:15 ngày 17/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ẩm thực Hà Nội - "Mỏ vàng" du lịch cần được khai thác hiệu quả

18:39 26/05/2024

Những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực Hà Nội, đã được các chuyên gia và truyền thông quốc tế đánh giá cao, với nhiều món ăn lọt vào danh sách các món ngon của thế giới.

Tuy nhiên, dù có tài nguyên ẩm thực phong phú, thương hiệu ẩm thực Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn trên "bản đồ ẩm thực" thế giới. Điều này cho thấy rằng, việc ngành du lịch đưa ẩm thực trở thành thương

Ẩm thực Hà Nội không chỉ đơn giản là những món ăn ngon mà còn phản ánh ánh sáng sự khéo léo và tinh tế của người dân trong chế độ biến và thưởng thức. Nhiều du khách đến Hà Nội không chỉ để tham quan mà còn dành nhiều thời gian thưởng thức các món đặc sản như phở, chả cá Lã Vọng, bún chả Hàng Mành, bánh cuốn Thanh Trì...

Vào đầu tháng 4/2024, trang hướng dẫn du lịch trực tuyến Taste Atlas (Croatia), chuyên về ẩm thực truyền thống trên toàn thế giới, đã công bố danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á, trong đó có nhiều đại diện từ Việt Nam.

Nhiều du khách đến Hà Nội ngoài mục đích tham quan còn dành nhiều thời gian để thưởng thức món ăn

Trong danh sách này, bánh mì là món ăn Việt Nam được xếp hạng cao nhất. Một đại diện nổi tiếng khác của Việt Nam là phở cũng có mặt trong danh sách này. Ngoài ra, hàng loạt món ăn Việt Nam như cơm tấm, chả giò và bánh xèo cũng được Taste Atlas vinh danh là những món ăn đường phố ngon nhất châu Á. Trước đó, vào tháng 1/2024, trang web du lịch lớn của Mỹ - TripAdvisor đã vinh danh Hà Nội là điểm đến ẩm thực tốt nhất.

Đây không phải là lần đầu tiên ẩm thực Hà thành công được các trang hướng dẫn du lịch quốc tế vinh danh. Năm 2023, cẩm nang Michelin Guide đã đến Việt Nam và công bố danh sách gồm 103 nhà hàng được đề xuất, trong đó có 4 nhà hàng đầu tiên của Việt Nam được gắn 1 sao Michelin, và Hà Nội có 3 nhà hàng được nhận dự án này.

Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Tuyết cho rằng các món ăn Hà Nội hấp dẫn bởi sự cân bằng về thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe; Cùng với đó là yêu cầu về cách chọn nguyên liệu và tinh tế trong quá trình biến chế độ, giúp duy trì hương vị đặc biệt của hệ thống truyền thực phẩm.

“Điều này làm người dân Hà Nội cảm thấy tự hào về một Thủ đô có nền ẩm thực đa dạng, phong phú và mang bản sắc riêng, nhờ đó đã được định vị trên bản đồ ẩm thực thế giới,” nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết khẳng định.

Đánh giá về giá trị ẩm thực trong phát triển du lịch, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, ẩm thực Việt Nam đang dần có chỗ đứng trên “bản đồ ẩm thực” thế giới, trong đó có nhiều món ngon đã tạo được thương hiệu với du khách quốc tế... Đây chính là tiềm năng lớn để thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Mặc dù một số địa phương đã bước đầu xây dựng bản đồ ẩm thực qua đó quảng bá du lịch ẩm thực Việt Nam, thế nhưng nhiều chuyên gia cho rằng du lịch ẩm thực tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng chưa phát huy hết tiềm năng thu hút khách.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội đầu bếp Việt Nam Dương Văn Hùng cho rằng, Hà Nội đã hình thành một số tuyến phố ẩm thực nhưng chưa giới thiệu được nét tinh hoa của ẩm thực Hà Nội.

Do đó, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Hà Nội nói chung và ẩm thực nói riêng cần được đẩy mạnh. Mới đây, chương trình “Happy Tết 2024” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội kết hợp với Trung tâm di sản Diều Việt Nam,Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Câu lạc bộ áo dài Việt Nam, Hội Đầu bếp Hoàng gia, Hội Đầu bếp Việt Nam tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, nhân dân, du khách trong và ngoài nước trong lĩnh vực này.

“Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá du lịch Hà Nội và phát huy thế mạnh ẩm thực, TP Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu, phát triển những nhà hàng được quốc tế công nhận, từ đó nâng tầm của ẩm thực Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung”, ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu