99% khởi nghiệp thất bại vì trả lời không thuyết phục câu hỏi "Khởi nghiệp có cần chiến lược?"
(THPL) - Một startup (khởi nghiệp) thì có cần chiến lược không? Không trả lời được một cách thuyết phục câu hỏi này thì tốt hơn hết là hãy khoan khởi nghiệp và dừng tung sản phẩm mới.
Tin liên quan
Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số
Dasha Trịnh và hành trình đưa tinh hoa văn hóa Việt Nam ra thế giới
Nghề tăm hương Quảng Phú Cầu: Hương sắc truyền thống giữa lòng Hà Nội
Doanh nghiệp Việt nỗ lực phát triển năng lượng xanh
Nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm OCOP
» Khởi nghiệp - Hãy thoát khỏi tư duy "chiếc hộp" và điều kì diệu sẽ mở ra
» Phát triển thương hiệu: Trải nghiệm khách hàng - Phù hợp chứ không phải xuất sắc!
» Xây dựng Thương hiệu: Phải xây móng trước khi xây nóc
Một startup (khởi nghiệp) thì có cần chiến lược không? Nhiều người bảo không; chỉ cần bán được hàng để tồn tại rồi hãy tính tiếp. Nói thật, bạn trẻ nào nghe theo lời khuyên thì sẽ thành công nếu… gặp may như kiểu trúng số.
Ừ thì cứ đi bán đi! Nhưng bán gì bây giờ, và làm thế nào để bán được thứ ấy? Làm thế nào để thâm nhập, làm thế nào để cạnh tranh?
Giả sử, bạn định khởi nghiệp bằng một quán cà phê. Trước hết bạn phải trả lời một cách nghiêm túc, tại sao lại là cà phê mà không là bánh mì, hay bún, hay phở, hay nước mía? Bạn dựa vào năng lực nào, nguồn lực gì, thế mạnh nào để quyết định mở quán cà phê? Bạn dựa vào thị trường nào, sức mua nào, đối tượng nào để khởi nghiệp bằng thứ này mà không phải là thứ khác? Bạn sẽ cạnh tranh với những quán cà phê hiện có bằng cách nào? Giá bán rẻ hơn? Cà phê ngon hơn? Phục vụ tốt hơn? Chỗ ngồi lịch sự hơn? Các em phục vụ chân dài hơn?...

Làm sao để thu hút và giữ khách hàng? Và còn hàng chục câu hỏi khác liên quan đến cái quán cà phê bé tí tẹo của bạn.
Bạn không thể không trả lời những câu hỏi trên một cách nghiêm túc. Nếu bạn phớt lờ chúng, mà cứ lao vào thuê mặt bằng, thiết kế, trang trí, mua sắm dụng cụ, rồi mở quán, thuê nhân viên để bán. Bạn chết là chắc! Mà nếu có sống sót thì cũng chỉ nhờ may mắn! Còn nếu bạn dành thời gian nghiên cứu nghiêm túc, phân tích mọi thứ để trả lời một cách cẩn trọng các câu hỏi trên, đó chính là bạn đã phân tích chiến lược và hoạch định chiến lược. Vậy chiến lược cần hay không cho một startup thiết tưởng đã rõ.
95%- 99% những người khởi nghiệp thất bại là vì cứ lao vào bán hàng, bất kể lý do vì sao phải bán thứ ấy, bất kể lý do vì sao khách hàng phải mua sản phẩm của họ. Họ có một ý tưởng, thế là vội vàng lên kế hoạch triển khai sản xuất (hoặc đặt mua) và cứ thế đem bán, không biết sp đó sẽ bán chủ yếu cho ai, bán ở đâu, nó có đáp ứng được "tâm tư" của khách hàng không, nó có gì khác biệt, có gì vượt trội để cạnh tranh với SP của đối thủ không? Đó là lý do nhiều startup khởi nghiệp vài tháng, một năm rồi hết vốn, hết sức, phải bỏ cuộc.

Chiến lược chẳng qua là sự lựa chọn có cơ sở của bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào. Không có cơ sở bài bản mà cứ chọn bừa, bán bừa thì thua lỗ, phá sản cũng không có gì ngạc nhiên.
Cần chiến lược hay không thì tùy bạn. Nhưng nếu bạn muốn nằm trong số vài phần trăm khởi nghiệp thành công, bạn không thể không có chiến lược. Tôi hù bạn chăng?
Một câu hỏi quan trọng mà bất kỳ bạn nào khởi nghiệp, hay bất kỳ doanh nghiệp nào tung sản phẩm mới, cũng đều phải tự hỏi chính mình. Đó là: Điều gì, lý do gì, yếu tố nào khiến bạn tin rằng khách hàng sẽ từ bỏ sản phẩm dịch vụ mà họ đang mua của đối thủ và chuyển sang mua thứ "mới ra lò", chưa có tên tuổi gì của bạn?
Không trả lời được một cách thuyết phục câu hỏi này thì tốt hơn hết là hãy khoan khởi nghiệp và dừng tung sản phẩm mới. Mà để trả lời câu hỏi này một cách thuyết phục và tương đối chắc chắn, bạn nhất định phải cần CHIẾN LƯỢC!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Trao yêu thương, gửi sức khỏe – Isowhey ưu đãi "Mua 1 Được 3"
Sắp diễn ra lễ hội đền Bà Triệu năm 2025
Toyota Việt Nam triệu hồi 3.591 xe Wigo bị lỗi phanh
TikTok, Meta, Microsoft...nộp gần 2.800 tỷ đồng tiền thuế trong tháng 2/2025
Que tránh thai đi lạc vào cơ cánh tay, nguy cơ gây tổn thương mạch máu
Chính thức chuyển giao 63 Cục Quản lý thị trường về địa phương
Người dân đóng BHXH tự nguyện 15 năm sẽ được hưởng lương hưu
THPL - Theo quy định mới nhất về hưởng lương hưu đối với người tham gia bảo hiểm tự nguyện, từ ngày 1/7/2025, người tham gia bảo hiểm xã...18/03/2025 10:59:56Gấp rút đưa vào hoạt động bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Cú hích cho thị trường địa ốc Hà Nam
(THPL) - Thị trường địa ốc giàu tiềm năng phía Nam Hà Nội đang đứng trước cơ hội bứt phá ngoạn mục với cú hích hoàn thiện, đưa vào...18/03/2025 09:50:00Việt Nam cam kết đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư
(THPL) - Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang cải thiện môi trường đầu tư mạnh mẽ, tạo hành lang để các doanh...18/03/2025 09:50:52Giá vàng và ngoại tệ ngày 18/3: Vàng tăng cao, nhẫn trơn vượt 97 triệu đồng/lượng
(THPL) - Sáng nay 18/3, giá vàng thế giới tăng lên 3.000 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC tiếp tục tăng dựng đứng, nhẫn trơn vượt mức 97 triệu...18/03/2025 09:38:19
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...
Cao Chí Hùng
Dạ rất cần chiến lược.