99% khởi nghiệp thất bại vì trả lời không thuyết phục câu hỏi "Khởi nghiệp có cần chiến lược?"
(THPL) - Một startup (khởi nghiệp) thì có cần chiến lược không? Không trả lời được một cách thuyết phục câu hỏi này thì tốt hơn hết là hãy khoan khởi nghiệp và dừng tung sản phẩm mới.
Tin liên quan
Thanh Hóa: Công nhận nhiều làng nghề, nghề truyền thống
Chuỗi thủy sản an toàn CHOCAVI chính thức đi vào hoạt động
Khởi nghiệp - Cần tri thức hay cần những câu chuyện truyền động lực, tạo cảm hứng?
Tập đoàn Invet chuẩn bị tổ chức khánh thành nhà máy sản xuất vacxin cho thú y theo tiêu chuẩn GMP – WHO
Khởi nghiệp - Hãy thoát khỏi tư duy "chiếc hộp" và điều kì diệu sẽ mở ra
» Khởi nghiệp - Hãy thoát khỏi tư duy "chiếc hộp" và điều kì diệu sẽ mở ra
» Phát triển thương hiệu: Trải nghiệm khách hàng - Phù hợp chứ không phải xuất sắc!
» Xây dựng Thương hiệu: Phải xây móng trước khi xây nóc
Một startup (khởi nghiệp) thì có cần chiến lược không? Nhiều người bảo không; chỉ cần bán được hàng để tồn tại rồi hãy tính tiếp. Nói thật, bạn trẻ nào nghe theo lời khuyên thì sẽ thành công nếu… gặp may như kiểu trúng số.
Ừ thì cứ đi bán đi! Nhưng bán gì bây giờ, và làm thế nào để bán được thứ ấy? Làm thế nào để thâm nhập, làm thế nào để cạnh tranh?
Giả sử, bạn định khởi nghiệp bằng một quán cà phê. Trước hết bạn phải trả lời một cách nghiêm túc, tại sao lại là cà phê mà không là bánh mì, hay bún, hay phở, hay nước mía? Bạn dựa vào năng lực nào, nguồn lực gì, thế mạnh nào để quyết định mở quán cà phê? Bạn dựa vào thị trường nào, sức mua nào, đối tượng nào để khởi nghiệp bằng thứ này mà không phải là thứ khác? Bạn sẽ cạnh tranh với những quán cà phê hiện có bằng cách nào? Giá bán rẻ hơn? Cà phê ngon hơn? Phục vụ tốt hơn? Chỗ ngồi lịch sự hơn? Các em phục vụ chân dài hơn?...

Làm sao để thu hút và giữ khách hàng? Và còn hàng chục câu hỏi khác liên quan đến cái quán cà phê bé tí tẹo của bạn.
Bạn không thể không trả lời những câu hỏi trên một cách nghiêm túc. Nếu bạn phớt lờ chúng, mà cứ lao vào thuê mặt bằng, thiết kế, trang trí, mua sắm dụng cụ, rồi mở quán, thuê nhân viên để bán. Bạn chết là chắc! Mà nếu có sống sót thì cũng chỉ nhờ may mắn! Còn nếu bạn dành thời gian nghiên cứu nghiêm túc, phân tích mọi thứ để trả lời một cách cẩn trọng các câu hỏi trên, đó chính là bạn đã phân tích chiến lược và hoạch định chiến lược. Vậy chiến lược cần hay không cho một startup thiết tưởng đã rõ.
95%- 99% những người khởi nghiệp thất bại là vì cứ lao vào bán hàng, bất kể lý do vì sao phải bán thứ ấy, bất kể lý do vì sao khách hàng phải mua sản phẩm của họ. Họ có một ý tưởng, thế là vội vàng lên kế hoạch triển khai sản xuất (hoặc đặt mua) và cứ thế đem bán, không biết sp đó sẽ bán chủ yếu cho ai, bán ở đâu, nó có đáp ứng được "tâm tư" của khách hàng không, nó có gì khác biệt, có gì vượt trội để cạnh tranh với SP của đối thủ không? Đó là lý do nhiều startup khởi nghiệp vài tháng, một năm rồi hết vốn, hết sức, phải bỏ cuộc.

Chiến lược chẳng qua là sự lựa chọn có cơ sở của bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào. Không có cơ sở bài bản mà cứ chọn bừa, bán bừa thì thua lỗ, phá sản cũng không có gì ngạc nhiên.
Cần chiến lược hay không thì tùy bạn. Nhưng nếu bạn muốn nằm trong số vài phần trăm khởi nghiệp thành công, bạn không thể không có chiến lược. Tôi hù bạn chăng?
Một câu hỏi quan trọng mà bất kỳ bạn nào khởi nghiệp, hay bất kỳ doanh nghiệp nào tung sản phẩm mới, cũng đều phải tự hỏi chính mình. Đó là: Điều gì, lý do gì, yếu tố nào khiến bạn tin rằng khách hàng sẽ từ bỏ sản phẩm dịch vụ mà họ đang mua của đối thủ và chuyển sang mua thứ "mới ra lò", chưa có tên tuổi gì của bạn?
Không trả lời được một cách thuyết phục câu hỏi này thì tốt hơn hết là hãy khoan khởi nghiệp và dừng tung sản phẩm mới. Mà để trả lời câu hỏi này một cách thuyết phục và tương đối chắc chắn, bạn nhất định phải cần CHIẾN LƯỢC!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Bà Rịa - Vũng Tàu: Bắt giữ tàu cá chở 85.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Một số chính sách về lao động, tiền lương có hiệu lực từ tháng 7/2022
Bộ Y tế: Cần thiết phải tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 vaccine ngừa Covid-19
Kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Lai Châu
Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Đan Mạch tăng mạnh
Triển khai thu phí tự động hoàn toàn tại các tuyến đường cao tốc từ ngày 1/8/2022
Xuất hiện vùng áp thấp trên biển Đông, Bắc Bộ sắp có mưa to đến rất to
(THPL) - Theo dự báo, từ ngày 29/6 đến 2/7, vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất khoảng...27/06/2022 17:25:48Khám phá đặc quyền “không dành cho số đông” tại LUMIÈRE Boulevard, Vinhomes Grand Park
(THPL) - Ra mắt vào thời điểm hè 2022, LUMIÈRE Boulevard truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa về mối liên hệ bền vững giữa con người và...27/06/2022 17:39:01Bơ 034 và mít bán siêu rẻ vẫn vắng khách
(THPL) - Trên thế giới, bơ và mít không chỉ là loại trái cây có giá cao mà còn được coi là siêu thực phẩm. Tuy nhiên, tại Việt Nam những ngày...27/06/2022 16:09:28Manulife Việt Nam cùng khách hàng trồng rừng, hướng tới một tương lai bền vững
(THPL) - Thực hiện cam kết tham gia chống biến đổi khí hậu, Manulife Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên GAIA, tiếp tục...27/06/2022 15:14:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Thanh Hóa: Công nhận nhiều làng nghề, nghề truyền thống
(THPL) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức cuộc họp công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống tỉnh Thanh Hóa. Tại Hội nghị đã xem xét công nhận 18 nghề và làng nghề đủ điều kiện, gồm 5 nghề truyền thống, 7 làng nghề, 6 làng nghề truyền thống. - Bí quyết để dân mê xê dịch "sống sót" giữa "bão giá" mùa cao điểm
- Thanh toán không tiền mặt, đặt vé bay dễ dàng cùng Vietjet vi vu đón hè
- Phú Quốc hút nhà đầu tư với “ hiện tượng” đảo Thiên đường Hòn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tốc độ tăng trưởng doanh số và tỷ lệ thẻ hoạt động cao, VPBank được Visa vinh danh hàng loạt giải thưởng
(THPL) - Trong khuôn khổ giải thưởng thường niên Visa Award 2021, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới – Visa đã vinh danh Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tại 4 hạng mục giải thưởng trong hoạt động thẻ. - Vinamilk hưởng ứng Ngày sữa Thế giới & Quốc tế Thiếu nhi với nhiều...
- Tập đoàn TH ra sáng kiến giảm rác thải nhựa
- Bộ TN&MT đề nghị chấn chỉnh việc đấu giá đất
Cao Chí Hùng
Dạ rất cần chiến lược.