20:21 ngày 17/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

9 người thiệt mạng do mưa lũ ở các tỉnh miền núi phía Bắc

15:19 10/07/2017

(THPL) - Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, mưa lũ từ ngày 6 đến 9/7 vừa qua đã gây ngập lụt cục bộ và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc khiến 9 người chết, 2 người mất tích.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai: Mưa lũ từ ngày 6 đến 9/7 đã gây ngập lụt cục bộ và sạt lở đất tại 7 tỉnh miền núi phía Bắc (Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình).

9 người chết, 2 người mất tích sau 3 ngày mưa lũ ở miền Bắc. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, mưa lũ khiến 9 người thiệt mạng, trong đó Thái Nguyên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề, với 4 người; tiếp đến là Hà Giang là 2 người, Điện Biên 2 người, Hòa Bình 1 người. Hiện vẫn còn 2 nạn nhân mất tích (Hà Giang 1 người và Cao Bằng 1 người).

Ngoài ra, mưa lũ còn làm 80 nhà dân bị thiệt hại, sạt lở hơn 48 nghìn m3 đất đá đường giao thông, 7 cầu cống hư hỏng, hàng trăm ha lúa và hoa màu ngập úng. Ước tính thiệt hại hơn 9 tỷ đồng.

Để khắc phục hậu quả mưa lũ, các địa phương đã tổ chức di dời 26 hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời huy động lực lượng tổ chức tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi gia đình các nạn nhân có người thiệt mạng, hỗ trợ dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống người dân; khắc phục tạm thời các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt.

Theo ông Văn Phú Chính, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, mặc dù lũ trên các sông ở mức không cao nhưng đã có thiệt hại lớn về người mà nguyên nhân chủ yếu là tâm lý chủ quan của người dân khi bất cẩn đi lại ở những khu vực ngập sâu. 

Đây là vấn đề các địa phương phải rút kinh nghiệm. Cần tiếp tục thực hiện và triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn cho người, đặc biệt là tuyên truyền cảnh báo mưa, lũ, tổ chức canh gác khu vực ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, di dời các hộ dân vùng nguy cơ cao bị sạt lở khi xảy ra mưa lớn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cũng cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ nay đến ngày 12/7, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, vùng núi mưa to đến rất to và rải rác có dông, với tổng lượng mưa ở vùng núi phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm; cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1. Cảnh báo đợt mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, mưa lớn ở các tỉnh vùng núi phía Bắc còn có khả năng kéo dài đến hết ngày 15/7.

Tuấn Kiệt

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu