21:47 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

50 bệnh viện chính thức áp giá viện phí mới với người chưa có thẻ BHYT

12:34 01/06/2017

(THPL) – Từ 1/6, gần 50 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và các bệnh viện hạng 1 thuộc các bộ, ngành sẽ chính thức áp dụng giá dịch vụ y tế mới.

Hôm nay (1/6), chính thức có khoảng 50 bệnh viện áp dụng giá viện phí mới với người chưa có thẻ BHYT. Mức giá này vốn đã được áp dụng cho bệnh nhân có thẻ BHYT trước đó, nay cả hai mức giá đều tương đương, chỉ khác nhau cách thức chi trả tiền túi hoặc Quỹ BHYT.

Theo ông Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch- Tài chính, Bộ Y tế, Thông tư của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT ) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2017 ( gọi tắt là Thông tư 02/2017/TT-BYT).

Tuy nhiên việc áp dụng không đồng loạt mà theo lộ trình. Bộ Y tế sẽ quy định mức giá và thời điểm thực hiện cụ thể tại các BV thuộc Bộ Y tế, BV hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc các bộ, ngành quản lý; UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quy định mức giá và thời điểm thực hiện đối với các BV thuộc địa phương quản lý và các BV do các bộ, ngành khác quản lý từ hạng 2 trở xuống.

Thời điểm thực hiện tại mỗi đơn vị, địa phương sẽ khác nhau tùy thuộc vào sự quyết định của cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, Thông tư 02 có quy định đến hết 2017 phải thực hiện mức giá này trên cả nước. Trước mắt, từ ngày 1/6, khoảng 50 BV hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và thuộc các bộ ngành sẽ điều chỉnh tăng.

Theo lộ trình, có 30 tỉnh thực hiện vào tháng 8/2017, 15 tỉnh thực hiện vào tháng 10/2017 và 18 tỉnh thực hiện vào tháng 12/2017. Hà Nội cũng sẽ triển khai thực hiện Thông tư 02 trong tháng 8 tới đây và TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện vào tháng 10/2017.

Theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, từ ngày 1/6 các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới cho hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và một số dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, thông tin trên báo Lao động cho hay.

Có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa, bao gồm: Giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện. Nhiều dịch vụ y tế có mức tăng 2-3 lần giá cũ sẽ do người bệnh trả 100%.

Từ 1/6, gần 50 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và các bệnh viện hạng 1 thuộc các bộ, ngành sẽ chính thức áp dụng giá dịch vụ y tế mới.

Đơn cử, tiền khám tối đa (bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương) ở bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 sẽ tăng từ 20.000 đồng/lượt hiện nay lên 39.000 đồng/lượt. Giá dịch vụ ngày/giường hồi sức tích cực/ghép tạng/ghép tủy... tại các bệnh viện hạng đặc biệt tăng từ 354.000 - 677.000 đồng/người… Ngoài ra, một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20- 30% so với mức giá hiện hành.

Đại diện Bảo hiểm xã hội VN, ông Lê Văn Phúc - Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT - cho biết, mức tăng này là rất đáng kể khi người bệnh phải điều trị nội trú, điều trị dài ngày mà không có thẻ BHYT. Đặc biệt với người bệnh sử dụng nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng BV, bất kể người bệnh điều trị ngoại trú hay nội trú, điều trị ít ngày hay dài ngày.

Điều khác nhau cơ bản giữa người có thẻ bảo hiểm y tế và không có thẻ BHYT là bệnh nhân BHYT đã được quỹ BHYT chi trả từ 80 đến 100% chi phí, tùy theo từng đối tượng thụ hưởng. Còn bệnh nhân khám dịch vụ sẽ phải chi trả 100% toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. Lần điều chỉnh giá dịch vụ y tế này, khoản tiền người khám chữa bệnh không có BHYT phải trả thêm so với mức giá hiện hành sẽ là con số không nhỏ. Đặc biệt, những bệnh nhân cần sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao. Ví dụ, chụp PET/CT chi phí tối đa đã lên tới hơn 20 triệu đồng; chi phí PET/CT mô phỏng xạ trị gần 21 triệu đồng…”, ông Phúc phân tích.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, thống kê của BHXH Việt Nam, hiện nay đã có 81,7% dân số với gần 76 triệu người đã có thẻ BHYT. Như vậy, còn khoảng 18% dân số chưa tham gia BHYT sẽ chịu tác động của việc điều chỉnh giá viện phí này.

Từ thực tiễn của BV, ông Nguyễn Ngọc Hiền - phó giám đốc BV Bạch Mai cho biết, từ tháng 3/2016, BV đã áp dụng mức viện phí này với người bệnh có BHYT. Trong hơn 1 năm qua, tổng chi mà BHYT chi trả cho BV có tăng khoảng 10%.
Cũng theo ông Hiền, người chưa có BHYT chiếm khoảng 20% người điều trị nội trú, nhiều người trong số này bệnh nặng, chi phí lớn, có người không có khả năng chi trả. Theo lộ trình, BV Bạch Mai sẽ áp dụng viện phí mới sau ngày ngày 1/6 thì những người bệnh này sẽ càng khó khăn hơn.

Theo các chuyên gia, Thông tư 02 không làm ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội vì các đối tượng này đã được nhà nước mua thẻ BHYT và được bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí KCB theo quy định. Nhà nước cũng đã thực hiện một số giải pháp như: nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho người cận nghèo; nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên 50 - 70% ; khi thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ, Bộ Y tế cũng đã phối hợp với các bộ/ngành báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh sử dụng ngân sách y tế của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo...

Tuy nhiên, đối với các đối tượng chưa có thẻ BHYT, ông Nguyễn Nam Liên cho rằng giải pháp chính để giảm thiểu số người có thể nghèo hóa hoặc rơi vào tình huống chi trả chi phí y tế ở mức thảm họa là tham gia bảo hiểm y tế. Thời gian vừa qua, việc thực hiện đối với người chưa có thẻ BHYT chậm hơn, nhằm để họ có thêm một khoảng thời gian cân nhắc thấy được tính nhân văn, lợi ích của BHYT để tham gia BHYT. Vì vậy, việc ban hành Thông tư 02 cũng nhằm mục tiêu để mọi người dân thấy được cần phải tham gia BHYT để đề phòng không may ốm đau sẽ được Quỹ BHYT chi trả, hạn chế chi trả từ tiền túi khi khám chữa bệnh.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu