19:33 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

5 năm tới, không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học trình độ trung cấp, cao đẳng

10:11 06/11/2018

(THPL) - Bộ GD&ĐT cho biết, hiện nay cả nước còn gần 160.000 giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn trong thời gian khoảng 5 năm. Theo đó, trong thời gian này, Bộ GD&ĐT đề xuất không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ TCSP hoặc CĐSP.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 01/2018, trình độ giáo viên tiểu học về cơ bản đã đạt trên Chuẩn so với quy định. Cụ thể số lượng, tỷ lệ trình độ đào tạo giáo viên tiểu học cả nước như sau:

1.jpg

Từ con số này cùng với việc thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ, theo tờ trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/3 về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng:

“Việc nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học từ Trung cấp lên Cao đẳng là tất yếu và mới là “bước đầu” vì bước tiếp theo, chuẩn trình độ đào tạo sẽ phải là trình độ đại học trở lên theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW. 

Đây sẽ là bước đột phá, đổi mới mạnh mẽ nhằm định hướng và tạo hành lang pháp lý cho việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. 

giao_vien
Bộ GD&ĐT chủ trương không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ Trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm. (Ảnh: Internet)

Bởi lẽ, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo thì việc nâng Chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học lên Đại học sư phạm/cử nhân sư phạm sẽ khó khăn hơn vì số lượng giáo viên tiểu học chưa đạt trình độ đại học còn nhiều (gấp gần 10 lần so với số lượng giáo viên cần nâng chuẩn từ Trung cấp sư phạm lên Cao đẳng sư phạm) và lộ trình có thể phải hơn 5 năm.

Trong Chiến lược phát triển Giáo dục giai đoạn 2011-2020 đã nêu rõ: “Đến năm 2020, 100% giáo viên Mầm non và phổ thông đạt Chuẩn trình độ đào tạo, trong đó 60% GV Mầm non, 100% GV Tiểu học, 88% GV THCS và 16% GV THPT đạt trình độ đào tạo trên Chuẩn”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khi đưa ra dự thảo nâng chuẩn giáo viên tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham khảo Chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học của các nước. Theo đó, giáo viên tiểu học ở phần lớn các nước đều có bằng đại học hoặc sau đại học (Thạc sỹ hoặc chứng chỉ sau đại học) như: Phần Lan, Đan Mạch, Thuy Điển, Hà Lan, Anh (và phần lớn các nước Tây Âu khác), Australia, Hoa Kỳ, New Zealand, Hàn Quốc, Hồng Kong, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia,...

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay cả nước có 59,63 % GVTH đạt trình độ đào tạo từ đại học sư phạm trở lên và còn 40,36 % (159.934 GV) cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn trình độ giáo viên từ Trung cấp sư phạm, Cao đẳng sư phạm lên Đại học sư phạm trong thời gian khoảng 5 năm và chủ trương không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ Trung cấp sư phạm hoặc Cao đẳng sư phạm. 

Theo đó, đối với những giáo viên chưa đạt Chuẩn còn thời gian công tác từ 5 năm trở lên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường Đại học sư phạm phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo nâng Chuẩn trình độ gắn với việc bồi dưỡng thay SGK mới theo hình thức “cuốn chiếu” cùng với lộ trình triển khai hàng năm ở các khối lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, thực chất, không chạy theo số lượng.

Đối với những giáo viên chưa đạt trình độ Đại học còn thời gian công tác từ 1 đến dưới 5 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương phối hợp với các trường Sư phạm thiết kế các khóa bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo các chuyên đề phù hợp.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu