05:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sắp khởi công đồng loạt

09:36 27/09/2020

(THPL) - Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận về việc tổ chức đồng thời khởi công xây dựng 3 dự án vào ngày 30/9/2020.

Ngày 26/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì buổi họp báo về tình hình triển khai một số đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã cung cấp nhiều thông tin về công tác chuẩn bị triển khai 3 dự án thành phần gồm dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và dự án Phan Thiết - Dầu Giây nói riêng cũng như các dự án thành phần khác khác thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam nói chung.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đến nay, Thủ tướng đã chấp thuận đồng thời khởi công xây dựng 3 dự án trên vào ngày 30/9/2020, cụ thể: Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45: Tổ chức khởi công tại Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Tổ chức khởi công tại địa bàn xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây: Tổ chức tại xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, mỗi dự án sẽ khởi công 1 gói thầu xây lắp vào ngày 30/9. Danh tính các nhà thầu trúng các gói thầu sẽ được công bố trong tuần tới. Còn các gói thầu khác tiếp tục được Bộ GTVT đánh giá hồ sơ để chọn nhà thầu và khởi công trong tháng 10/2020.

 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo. (ảnh: Bộ GTVT)

Trả lời báo giới về việc Bộ GTVT sẽ làm thế nào để nhà thầu chính không chia nhỏ cho nhiều thầu phụ, ảnh hưởng tiến độ và chất lượng dự án, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, rút kinh nghiệm các dự án trước đây và 3 dự án đường cao tốc Bắc - Nam đã triển khai, Bộ GTVT đã quy định nhiều điều kiện trong hồ sơ mời thầu. 

Ông Lâm cho hay, "trong hồ sơ mời thầu của 3 dự án này, chúng tôi đã quy định rất rõ nhằm khống chế số lượng các nhà thầu tham gia. Cụ thể, trong hồ sơ mời thầu quy định rõ số lượng thành viên trong liên danh không quá 3 thành viên.

Nhà thầu đứng đầu liên danh phải đảm nhận công việc nhiều nhất trong liên danh và từng thành viên tham gia trong liên danh phải thực hiện khối lượng công việc không thấp hơn 25% giá trị gói thầu.

Đối với nhà thầu phụ xây lắp, tỷ lệ giao thầu phụ không quá 30% giá trị hợp đồng và nhà thầu chính phải thực hiện các công việc quan trọng chính yếu của gói thầu.

Chúng tôi đưa ra quy định như vậy để khống chế khối lượng được giao cũng như phạm vi công việc của nhà thầu phụ từ đó sẽ kiểm soát được số lượng nhà thầu phụ tham gia vào các gói thầu. Đây là quy định mới trong hồ sơ mời thầu lần này", theo ông Lâm.

Khi được hỏi về việc những nhà thầu đã tham gia các gói thầu của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có sai phạm, Bộ GTVT sẽ xử lý thế nào khi các nhà thầu tiếp tục tham gia đấu thầu tại 3 nói trên. Đại diện Bộ GTVT nói, "trong quá trình xây dựng hồ sơ mời thầu, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan có liên quan của Bộ Công an, Bộ KH&ĐT để đưa ra các điều kiện trong hồ sơ mời thầu đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Đối với các nhà thầu từng tham gia vào dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang bị cơ quan có thẩm quyền kết luận các gói thầu có vi phạm về chất lượng và đã bị khởi tố thì không được đưa những gói thầu đó làm công trình tương tự để tham gia các gói thầu của 3 dự án này. Trong hồ sơ mời thầu đã quy định cụ thể như vậy".

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã mời Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước phối hợp giám sát đầu tư các dự án cao tốc Bắc Nam. Việc này được giải thích là nhằm ngăn chặn tiêu cực, phòng chống tham nhũng và đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT mời các bộ ngành tham gia. 

Trước đó, Bộ mời các bộ ngành giám sát thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. 

Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, mỗi ngành có chức năng riêng, cùng chia sẻ thông tin từ khâu đấu thầu đến triển khai dự án sẽ hiệu quả hơn. Bộ GTVT đánh giá chính xác hơn các hồ sơ thầu và minh bạch các hồ sơ này. Nếu khâu nào có dấu hiệu sai phạm thì chuyển giao Công an điều tra. "Chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin dự án để các bên cùng sử dụng hiệu quả", ông Đông nói.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu