19:14 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

2 chị em gái sắp phải nghỉ học vì gia cảnh quá khó khăn

05:59 18/09/2017

(THPL) – Cha mắc ung thư vòm hầu, anh trai bệnh hoại bàng quang khiến cả nhà rơi vào cảnh khốn cùng. Hai chị em gái có nguy cơ phải nghỉ học và gia đình không còn khả năng lo liệu.

Đó là tình cảnh đáng thương của gia đình ông Hà Yên (SN 1964, trú thôn Ngũ Đông, xã Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

Năm 2012, trong một lần thăm khám, ông Yên phát hiện mình mắc bệnh ung thư vòm hầu giai đoạn 1. Gia đình tất tả ngược xuôi chữa trị ròng rã hơn chín tháng trời căn bệnh của ông mới có phần thuyên giảm, nhưng từ đó ông cũng mất khả năng lao động. Sau nhiều đợt xạ trị, hiện sức khỏe ông dần suy yếu, mắt kém, nặng tai và mỗi khi trái gió trở trời bệnh tình lại hành hạ đau đớn.

Bi kịch vẫn chưa buông tha gia đình ông Yên khi cuối năm 2016, người con trai thứ 2 là anh Hà Đức Quyền (SN 1991) mắc bệnh hoại bàng quang. Gia cảnh đã nghèo khó nay càng túng quẫn hơn, xót thương con ông Yên đã chấm dứt dùng thuốc điều trị bệnh của mình để nhường phần chữa trị cho con trai.

Cha mắc ung thư vòm họng, bao ước mơ của Quyền cũng dần tan vỡ khi mắc chứng hoại bàng quang phải cắt bỏ. Ảnh: Dân trí

Quyền là thợ cắt tóc, đang làm việc thì có biểu hiện tiểu ra máu và tiểu liên tục vào ban đêm. Lo lắng, gia đình đưa đi viện mới phát hiện Quyền mắc bệnh hoại bàng quang phải cắt bỏ. Chi phí tồn hơn trăm triệu để cắt bỏ bàng quang, thay bàng quang giả.

“Cháu đi vệ sinh đều phải nhờ vào ống xông tiểu, mỗi ngày có khi phải đến hơn 5-6 lần lắp ống để thông tiểu. Nhưng trong quá trình xông tiểu xảy ra trầy xướt rất dễ nhiễm trùng, sốt cao phải nhập viện. Cháu cũng phải tái khám thường xuyên để theo dõi, mỗi lần đi chi phí cũng hơn 5 triệu đồng”, ông Yên xót xa chia sẻ trên báo Dân trí.

Mọi chi phí thuốc thang cho Quyền đều do gia đình tự chi trả vì là thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm y tế. Gia cảnh dần túng quẩn, chi phí trang trải bây giờ đều là vay mượn ngân hàng, anh em trong nhà để xoay xở.

Gia đình có dự định để hai đứa con gái nghỉ học nhưng hai cháu ham học quá, cứ khóc lóc mong được đến trường. Thương con, ông Yên đành gắng gượng nhưng cũng chẳng biết được bao lâu.

Nằm trên giường với gương mặt tiều tụy, hốc hác vì nỗi đau quá lớn ập đến với gia đình và cảm thương cho số phận của mình, ánh mắt tuyệt vọng nhìn trân trối vào khoảng không vô định, anh Quyền rầu rĩ: “Bao ước mơ, dự định phía trước của tôi giờ có thể sẽ chẳng thể thực hiện được nữa rồi. Cơn đau hành hạ thể xác không bằng nỗi đau đớn trong tâm mình, nhìn gia cảnh ngày một suy sụp, hai em gái có nguy cơ bỏ học giữa chừng, cha già phải nhường suất trị bệnh lại cho mình mà tôi thấy bất lực quá”.


Giấy khám bệnh, chứng nhận phẩu thuật và hẹn tái khám của anh Hà Đức Quyền. Ảnh: Dân trí

Buồn tủi trước hoàn cảnh éo le của gia đình, nhưng khát vọng được tiếp tục đến trường vẫn luôn cháy bỏng trong lòng hai cô con gái. Em Hà Thị Kim Ngân (học sinh lớp 10) nghẹn ngào chia sẻ: “Kể từ lúc cha và anh trai bị bệnh, gia đình em ngày một khó khăn hơn. Không có tiền lo chạy chữa cho anh, cha mẹ phải vay mượn khắp nơi rồi trả dần nhưng đến bây giờ có lẽ cực hạn rồi. Em không muốn phải bỏ học giữa chừng, nhưng không ai nói trước được điều gì. Em sợ lắm, sợ bệnh tình của cha và anh sẽ chuyển xấu nếu không có tiền tiếp tục chữa trị, sợ một ngày nào đó em sẽ không còn được đến lớp nữa”.

Ông Nguyễn Văn Cam (Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Điện Thắng Nam) cho biết trên Dân trí: “Gia cảnh anh Hà Yên hiện giờ rất khó khăn, có thể nói là quá túng quẫn rồi. Hai cha con đều mắc bệnh nặng, chạy chữa khắp nơi rất tốn kém. Địa phương cũng có quyên góp giúp đỡ nhưng cũng chẳng được bao nhiêu. Hai cháu gái con anh Yên cũng có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chúng tôi cũng động viên gia đình để cháu được tiếp tục đến trường. Hy vọng các mạnh thường quân quan tâm giúp đỡ để gia đình anh có thể vượt qua khó khăn”.

Mọi sự giúp đỡ của độc giả vui lòng gửi về địa chỉ:

Ông Hà Yên, thôn Ngũ Đông, xã Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam

ĐT: 0933448104.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu