12:59 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Phá rừng phòng hộ cho kịp...mùa nuôi ngao?

21:33 05/06/2017

(THPL) – Người dân ở thôn Bắc Châu (xã Hải Châu, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho rằng chính quyền sở tại đã cho người nhà cán bộ xã phá rừng phòng hộ để làm nơi nuôi trồng hải sản.

UBND xã Hải Châu tiếp tay để phá rừng phòng hộ?

Mới đây, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Bắc Châu (xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) về việc UBND xã Hải Châu phá rừng phòng hộ để cho người nhà của cán bộ, lãnh đạo xã thuê đất làm nơi nuôi ngao. 

Thanh Hóa: Phá rừng phòng hộ cho kịp... mùa nuôi ngao?
Theo người dân, đây là rừng phòng hộ đã được Nhà nước bỏ tiền đầu tư trồng từ lâu.

Máy xúc đang múc đất ở dưới lòng sông. 

Theo ghi nhận của PV, tại phía lòng sông (nơi người dân cho rằng đây là rừng phòng hộ đã có từ lâu) có máy xúc đang múc đất. Khoảng 1km phía trên tuyến đê đã bị hàng ngàn mét khối đất đắp lên mà không hề bị chính quyền sở tại có biện pháp ngăn cản. Ngoài ra, trên đường đê đã có dấu hiệu bị nứt toác.

Theo người dân thôn Bắc Châu, UBND xã đã tự ý cho người nhà của cán bộ, lãnh đạo xã thuê rồi đem máy xúc ra phá rừng phòng hộ để làm nơi nuôi trồng hải sản. “Không chỉ dừng lại ở việc 3,3 ha rừng phòng hộ bị phá thì chính quyền địa phương đã tiếp tay cho một số người phá nát hành lang đê điều. Mùa mưa bão sắp đến khiến nhân dân chúng tôi bất an, lo lắng”, một người dân bức xúc nói.

Tuyến đê có dấu hiệu bị nứt toác. Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến việc nứt này là do máy xúc chạy trên đê.

Người dân thôn Bắc Châu nhận định rằng: “Nhà nước tốn bao nhiêu tiền để trồng cây cho rừng phòng hộ mà chính quyền đem phá đi. Phí bao nhiều tiền bạc của Nhà nước”. Trong khi đó, một vị cán bộ UBND xã tâm sự: “Chủ tịch UBND xã đã tự ý cho người nhà của cán bộ địa chính và vợ của Phó Chủ tịch UBND xã thuê”.

Sự khó hiểu này khiến người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền sở tại nhưng không nhận được câu trả lời. Phải chăng, chính quyền sở tại đang "làm ngơ", bao che cho sai phạm để người dân bức xúc?

Chủ tịch UBND xã đứng giám sát việc phá đê?

Để rộng đường dư luận, PV Thương hiệu & Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Đặng Ngọc Tân – Chủ tịch UBND xã Hải Châu. Ông Tân thừa nhận việc cho người nhà lãnh đạo, cán bộ xã (ông Hoàng Văn Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách văn hóa và ông Lê Văn Hưng – Cán bộ địa chính xã) thuê là sai thẩm quyền. Ngoài ra, ông Tân cũng thừa nhận việc mình đứng giám sát công nhân dùng máy xúc đất đắp lên tuyến đê, việc làm này là vi phạm Luật đê điều.

Ông Đặng Ngọc Tân - Chủ tịch UBND xã Hải Châu - trao đổi với PV.

Ông Tân cho biết thêm: “Một số họ ở thôn Bắc Châu có đề nghị "bằng miệng" với UBND xã xem xét giao đất. Có 33.000m2 giao cho 2 hợp đồng (2 người chủ hợp đồng này là người nhà của cán bộ, lãnh đạo xã và được đại diện cho 6 người khác). Thẩm quyền giao đất ở khu đất này thuộc UBND huyện Tĩnh Gia. Sau khi giao đất cho người dân, UBND xã sẽ đề xuất với huyện để quy hoạch”.

Trước sự việc hành lang đê điều đang bị xâm hại và có dấu hiệu xuống cấp, PV Thương hiệu & Pháp luật đã liên hệ qua điện thoại với ông Đặng Tiến Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa. Ông Dũng cho biết: “Hiện nay tôi chưa nắm bắt rõ sự việc, sẽ cho anh em kiểm tra và trả lời quý báo sau”.

Khoảng 1km chân đê đang bị xâm hại.

PV cũng đem vấn đề đang xảy ra tại xã Hải Châu tới ông Nguyễn Tuấn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia - với hy vọng có câu trả lời thỏa đáng. Thế nhưng, ông Nguyễn Tuấn Dũng nói rằng: “Đây là lần đầu tiên được nghe và chưa nắm rõ, nên sẽ kiểm tra rồi sẽ trả lời quý báo”. Tuy nhiên đến nay, PV chưa nhận được phản hồi nào từ phía lãnh đạo huyện Tĩnh Gia và Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa.

Điều đáng nói, mùa mưa bão đang tới gần mà chính quyền địa phương lại "làm ngơ" trước việc bảo vệ tính mạng của người dân. Để tránh xôn xao và bức xúc trong dư luận, có lẽ hơn ai hết UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

>>> Thanh Hóa: Công sở phường vắng tanh trong giờ làm việc hành chính

Uy Vũ

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu