05:32 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng nào giành ngôi vị "quán quân" lợi nhuận 6 tháng đầu năm?

15:21 31/07/2017

(THPL) – Nếu như năm trước, VietinBank nhỉnh hơn Vietcombank chút đỉnh để dẫn đầu hệ thống về chỉ tiêu lợi nhuận thì sau nửa đầu năm nay, Vietcombank đã vượt lên vị trí số 1.

Một nửa chặng đường kinh doanh của năm 2017 đã trôi qua, hàng loạt ngân hàng đã tưng bừng báo lãi lớn. Có những nhà băng có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận tăng đột biến, thậm chí gấp nhiều lần so với cùng kỳ. Theo thống kê, trong "câu lạc bộ lợi nhuận nghìn tỷ" hiện đang có 7 nhà băng góp mặt.

Vậy nhà băng nào đang vươn lên dẫn đầu hệ thống trong nửa đầu năm?

Vietcombank đã đánh bật VietinBank để vươn lên vị trí số 1 hệ thống ngân hàng với tổng lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2017 lên 5.254 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2016, thứ tự xếp hạng giữa các nhà băng ở mức độ chênh nhau chỉ vài chục tỷ đồng nhưng đến nửa đầu năm nay, khoảng cách đã được giãn rộng lên hàng trăm tỷ.

Cụ thể, Vietcombank đã đánh bật VietinBank để vươn lên vị trí số 1 hệ thống ngân hàng với tổng lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm lên 5.254 tỷ đồng, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ, đồng thời bỏ xa VietinBank đứng ở vị trí thứ 2 với 4.813 tỷ đồng. Theo sau đó là BIDV, với kết quả lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 3.708 tỷ đồng. Cả hai ngân hàng VietinBank và BIDV đều tăng trưởng lợi nhuận trên 10% trong nửa đầu năm.

Với nhóm ngân hàng cổ phần không có vốn Nhà nước chi phối, VPBank tiếp tục duy trì phong độ dẫn đầu.

Theo sau khá sát là Techcombank. Mặc dù ngân hàng này chưa công bố BCTC song theo thông tin từ CTCP Tập đoàn Masan, trong 6 tháng đầu năm, Techcombank đạt lợi nhuận thuần trước thuế là 2.734 tỷ đồng. Tỷ lệ thu nhập lãi thuần 6 tháng đầu năm 2017 ở mức 3,85% và tỷ lệ nợ xấu là 2,06%.

Hoạt động kinh doanh của MB trong 6 tháng đầu năm nhìn chung tốt hơn, thu nhập từ lãi và các hoạt động khác đều cho kết quả kinh doanh lạc quan hơn so với cùng kỳ.

Với kết quả kinh doanh trong thời gian gần đây, ACB đang giành lại vị thế đã mất, lấy lại thời kỳ hoàng kim sau một thời gian khó khăn. Khởi sắc ở tất cả các mảng hoạt động, ACB gặt hái lợi nhuận nghìn tỷ trong nửa đầu năm, hoàn thành 57% kế hoạch năm với kết quả 1.262 tỷ đồng, tăng 52%.

Hai ngân hàng đang trong giai đoạn khó khăn là Sacombank và Eximbank cũng đang gỡ từng nút thắt nhằm cải thiện tình hình kinh doanh.

Tuy nhiên, đằng sau tín hiệu đáng mừng từ những con số lợi nhuận, phân tích cơ cấu thu nhập của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2017 có thể thấy rằng, phần lớn lợi nhuận vẫn đến từ hoạt động tín dụng. Tín dụng tăng trưởng nhanh sẽ giúp các ngân hàng cải thiện nhanh về thu nhập nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều rủi ro trong tương lai, vì một khoản nợ xấu thường chỉ phát sinh sau giai đoạn 2-3 năm đầu của khoản vay.

Thùy Linh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu