08:33 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Lạm phát” phó trưởng đoàn ở SEA Games 29: Vẫn cố đi theo suất cho "đủ mâm"

14:19 09/07/2017

(THPL) – Danh sách đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games công bố ban đầu gồm một trưởng đoàn và 10 phó trưởng đoàn. Trước các ý kiến trái chiều và chỉ đạo từ cấp trên, danh sách được rút gọn, chỉ còn 2 phó trưởng đoàn. Tuy nhiên, 8 phó trưởng đoàn còn lại được đăng ký là “cán bộ đoàn”. Có nghĩa chỉ thay đổi chức danh, còn việc đi theo suất thì vẫn không có gì thay đổi!

Kỷ lục về số lượng...phó trưởng đoàn

Các nước Đông Nam Á tuân thủ rất tốt quy định của BTC SEA Games khi mỗi đoàn thường chỉ có 1 trưởng và 2 phó đi kèm. Các thành phần này cũng thường được bổ nhiệm từ rất sớm.

Trong khi đó, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) lại làm việc theo cách khác biệt hẳn. Phải tới ít ngày trước, danh sách đoàn mới được chốt. Theo danh sách được công bố trước đó, danh sách đoàn TTVN tham dự SEA Games 29 bao gồm 693 thành viên, với 1 trưởng đoàn, 10 phó trưởng đoàn.

Đoàn TTVN tại SEA Games 28. Ảnh: Internet

Chức vụ của các phó đoàn trong danh sách ban đầu gồm những quan chức làm công tác quản lý như giám đốc trung tâm TDTT, phó giám đốc Sở VH-TT địa phương, vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, trưởng phòng TDTT…

Cũng cần biết là ngoài một trưởng đoàn và 10 phó đoàn, đoàn TTVN còn có 18 cán bộ, 22 bác sĩ, 32 lãnh đội, 28 chuyên gia, 106 HLV trong khi số VĐV dự SEA Games của đoàn TTVN là 476 người, tranh tài 32 môn.

Sau khi danh sách được công bố, đã xuất hiện dư luận băn khoăn về số lượng phó đoàn (10 người) là nhiều. Theo tìm hiểu, trước phản ứng của dư luận, Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT đã nhanh chóng nghiên cứu, xem xét lại.

Tổng cục trưởng Tổng cục thể dục thể thao Vương Bích Thắng cho biết nhiều phó trưởng đoàn đã xin ở lại Việt Nam trong kì SEA Games 2017 tới.

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH-TT&DL cho biết: "Bộ đã nắm được dư luận xung quanh quyết định đoàn TTVN tham dự SEA Games 29 có 10 phó trưởng đoàn".

Ông Nguyễn Thái Bình giải thích, SEA Games 29 sở dĩ có nhiều phó trưởng đoàn hơn các Đại hội trước (SEA Games 28 tại Singapore, Đoàn TTVN có 7 phó trưởng đoàn) do năm nay số lượng thành viên Đoàn TTVN là 693 thành viên (tăng so với SEA Games 28 là 123 thành viên, trong đó số lượng VĐV tăng hơn so với trước là 84 người).

Trong thông cáo báo chí gửi các cơ quan truyền thông, Bộ VH-TT&DL đã giải thích sự cần thiết có mặt của 10 phó đoàn ở Malaysia. Theo đó, số lượng này nhằm đáp ứng yêu cầu công việc bởi năm nay thành phần đoàn TTVN dự SEA Games đông, địa điểm thi đấu nhiều cụm, không có làng VĐV... “Đây hoàn toàn là vấn đề công việc và trách nhiệm chứ không có yếu tố lợi ích”, thông cáo báo chí của Bộ VH-TT&DL cho biết.

Giải thích là vậy, nhưng có lẽ bộ chủ quản khó lòng thuyết phục được dư luận tin rằng 10 phó đoàn là cần thiết và chỉ phục vụ mục đích công việc. Ai đã đến Malaysia đều biết việc di chuyển, ăn ở tại đây thuận tiện hơn rất nhiều so với việc tổ chức SEA Games ở các quốc gia khác như Myanmar, Philippines hay Indonesia. 

Chưa hết, nếu nói là số lượng thành viên đoàn TTVN năm nay đông với 693 thành viên (tăng 123 thành viên so với SEA Games 28, trong đó số lượng VĐV tăng 84 người), vì thế nên cần có thêm đến 3 phó đoàn so với SEA Games 28 để quán xuyến công việc là chưa thuyết phục.

Lý do bởi trong lịch sử các kỳ dự SEA Games, hiếm khi người ta thấy một phó đoàn nào của đoàn TTVN đi cùng chỉ đạo được các công tác chuyên môn. Ngoài ra, công việc hậu cần của đoàn như ăn ở, di chuyển, truyền thông, tài chính... đã có đội ngũ cán bộ đoàn đi theo lo.

Chưa hết, trong tất cả các đội tuyển tham dự SEA Games, ngoài đội ngũ HLV đi theo thì đội nào cũng có lãnh đội - tức trưởng đoàn của đội tuyển đó. Mọi công tác về đội tuyển đó đã do lãnh đội phụ trách. Ví dụ đội tuyển điền kinh VN ở SEA Games 29 do ông Dương Đức Thủy - trưởng bộ môn điền kinh - làm lãnh đội, đội cử tạ do ông Đỗ Đình Kháng - trưởng bộ môn cử tạ - làm lãnh đội...

Theo danh sách, đoàn TTVN tham dự SEA Games 29 có 1 trưởng đoàn, 10 phó trưởng đoàn.

Tại sao có nhiều phó đoàn đến vậy?

Vậy lý do khiến đoàn TTVN có nhiều phó đoàn? Điểm danh tên tuổi và đơn vị của các phó đoàn có thể thấy rõ đều phải rất “đầy đủ”. SEA Games nào cũng có lãnh đạo các Sở Văn hóa Thể thao ở hai thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, giám đốc các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia và vụ trưởng một số vụ quan trọng của Tổng cục TDTT... Không đủ thì không được, bởi một lãnh đạo Tổng cục TDTT từng chia sẻ có lãnh đạo trung tâm khi biết mình dự kiến không có tên trong danh sách đi SEA Games đã làm “ầm ĩ” khắp nơi, tổng cục không cho đi thì sẽ tìm cách khác để làm phó đoàn bằng được.

Ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Việt Nam đồng thời cũng từng là trưởng đoàn TTVN nhiều đại hội thể thao lớn cho hay trên báo Pháp luật TP.HCM: “Những thành phố lớn, trung tâm lớn đóng góp nhiều VĐV người ta luôn đòi hỏi phải có lãnh đạo đi kèm vì cho rằng họ chính là những người hiểu tâm lý VĐV mình, biết động viên, giải quyết nhiều công việc liên quan đến quân của mình. Cũng có những ông này ông nọ cho mình cái quyền đòi hỏi vì đào tạo hàng chục, thậm chí hàng trăm VĐV nên tại sao lại không được đi cùng. Họ quen theo kiểu “tôi làm, tôi có quân nhiều thì tôi phải có mặt”.

“Chính từ cái tình này nên mới xuất hiện nhiều phó đoàn. Ở đoàn TTVN nhiều lúc họ cho rằng có nhiều phó đoàn đi chính là để đoàn kết nội bộ. Và nên nhớ là các lãnh đạo chủ yếu là đều có chức vụ nên họ sẽ không thích làm cán bộ giúp việc. Vì vậy tốt nhất là cho họ chức danh phó đoàn”, ông Nguyễn Hồng Minh nói.

Bộ VH-TT&DL đã yêu cầu ngành thể thao giảm số lượng phó đoàn TTVN dự SEA Games 29 theo đúng quy định của BTC SEA Games là 1 trưởng đoàn, 2 phó đoàn, thay vì có đến 10 phó đoàn như hiện nay.

Cũng theo thông tin trên báo Pháp luật TPHCM, hiện nay danh sách đã được điều chỉnh chỉ còn hai phó trưởng đoàn, nhưng tám thành viên còn lại thì đăng ký là “cán bộ đoàn”. Có nghĩa chỉ thay đổi chức danh, còn việc đi theo suất thì vẫn không có gì thay đổi!

Thiết nghĩ, đã đến lúc TTVN nên thực tế hơn thay vì cứ quen với khái niệm vì có quân đông nên cứ nhét vào danh sách phó đoàn để “hưởng thụ” ở làng SEA Games, trong khi nhiều người quan trọng cần thiết thực thụ thì không có suất theo VĐV như bác sĩ, huấn luyện viên…

Bởi lẽ, đây mới chính là những người theo sát mọi công việc chuyên môn, đối nội, đối ngoại, hậu cần cho các đội tuyển. Họ cũng chính là người có khả năng và trình độ để đấu tranh với BTC khi VĐV đội tuyển nhà bị chèn ép. Có làm được như vậy, TTVN mới thực sự chuyên nghiệp để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia trong khu vực và xa hơn nữa là đấu trường quốc tế. 

Hồng Minh (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu