18:58 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay 24/10, bắt đầu lấy phiếu tín nhiệm chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn

09:46 24/10/2018

(THPL) - Trong hai ngày 24 và 25/10, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Hôm nay thứ tư 24/10, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV bước sang ngày làm việc thứ 3 với nội dung nghe tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm; thông qua danh sách và thảo luận ở Đoàn - Vnexpress đưa tin.

lay-phieu-tin-nhiem
Các đại biểu Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIII ngày 15/11/2014. (Ảnh: QH)

Tại kỳ họp này, dự kiến sẽ có 48 người được lấy phiếu tín nhiệm gồm: Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội; Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Uỷ ban của Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước. 

Hai trường hợp không lấy phiếu tín nhiệm do chưa đủ thời gian công tác 9 tháng gồm Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, nội dung lấy phiếu tín nhiệm diễn ra vào đầu kỳ họp, trước khi có hoạt động chất vấn tại Quốc hội "để bảo đảm sự bình đẳng giữa những người được lấy phiếu tín nhiệm”.

Ông giải thích rõ hơn, lấy phiếu tín nhiệm sau chất vấn sẽ "không công bằng", bởi chỉ có một số bộ trưởng trả lời chất vấn trong khi lấy phiếu tín nhiệm thì với tất cả thành viên Chính phủ. "Nếu chất vấn trước khi lấy phiếu tín nhiệm thì ai có nội dung chưa hoàn thành, còn hạn chế có thể tác động trực tiếp đến việc lấy phiếu, đánh giá sẽ không khách quan", ông Phúc cho hay.

Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm bằng cách bỏ phiếu kín. Trên phiếu ghi rõ họ tên, chức vụ của những người được lấy phiếu, các mức độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp (ba mức).

Trước kỳ họp 30 ngày, các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi hồ sơ đánh giá kết quả công tác đến từng đại biểu để nghiên cứu.

Quy trình tiếp theo của lấy phiếu tín nhiệm sẽ được thực hiện trong ngày 25/10, bao gồm bỏ phiếu vào phiên làm việc buổi sáng và công bố kết quả vào chiều cùng ngày.

Theo TTXVN, việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá cán bộ.

Các đại biểu Quốc hội sẽ căn cứ vào quá trình công tác, mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong từ đầu nhiệm kỳ đến nay; báo cáo tự đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ của những người thuộc diện được lấy phiếu tín nhiệm… để đánh giá.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc lấy phiếu tín nhiệm là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

“Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cử tri, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, mỗi đại biểu Quốc hội sẽ thực hiện việc đánh giá với tinh thần trách nhiệm, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Cũng trong hôm nay 24/10, Quốc hội sẽ phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông với ông Nguyễn Mạnh Hùng; nghe tờ trình về dự án Luật Kiến trúc; dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch và thảo luận ở tổ về các vấn đề về kinh tế - xã hội.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu