10:47 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự trữ ngoại hối Việt Nam lập kỷ lục mới

10:15 12/10/2017

(THPL) – Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tăng thêm 6 tỷ USD dự trữ ngoại hối, đạt 45 tỷ USD. Đây là mức dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam được công bố.

Theo BizLive, dự trữ ngoại hối hiện đạt 45 tỷ USD, tăng thêm 6 tỷ USD so với cuối năm 2016. Đây là mức dự trữ ngoại hối lớn nhất được công bố từ trước đến nay.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 giữa Chính phủ và các địa phương ngày 3/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, dự trữ ngoại hối quốc gia tiếp tục gia tăng, đạt mức xấp xỉ 42 tỷ USD.

Theo báo VnEconomy, từ đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua vào lượng lớn ngoại tệ để gia tăng dự trữ ngoại hối. Nhà điều hành cũng vừa liên tiếp giảm giá mua vào USD trong hai phiên đầu tuần.

 Dự trữ ngoại hối hiện đạt 45 tỷ USD, tăng thêm 6 tỷ USD so với cuối năm 2016. Ảnh nguồn: Tạp chí tài chính

Trên thị trường liên ngân hàng, một diễn biến mới cũng thể hiện rõ, diễn ra song song với hoạt động mua vào lượng lớn ngoại tệ. Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh phát hành tín phiếu cũng như nới kỳ hạn của tín phiếu lên, một nghiệp vụ để từng bước trung hòa bớt lượng tiền đồng đưa ra mua ngoại tệ.

Cụ thể, như trong ngày 10/10, cơ quan này đã nâng lượng tín phiếu phát hành ra lên 7.000 đồng thay vì quy mô phát hành chỉ khoảng 5.000 đồng/phiên trước đó; kỳ hạn tín phiếu dài hơn với 14 ngày đã xuất hiện, sau khi ngừng từ tháng 3/2017.

Trong ngày 11/10, diễn biến mới trên tiếp tục thể hiện khi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng quy mô phát hành tín phiếu hút bớt tiền về, với tổng lượng chào thầu lên 8.000 tỷ đồng, kỳ hạn tiếp tục nới dài ra 14 ngày.

Ở cân đối chung, tổng lượng tín phiếu lưu hành (lượng tiền Ngân hàng Nhà nước tạm hút về) hiện đã được nâng lên trên 25.000 tỷ đồng, thay vì quanh mức 20.000 tỷ đồng cách đầy một tuần trở về trước.

Tờ Bloomberg tháng 9 vừa qua cho biết, tiền đồng là một trong những đồng tiền ổn định nhất châu Á.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg khi đó, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, cho biết, lượng kiều hối gửi về tăng lên (dự báo kiều hối của TP.HCM sẽ đạt 5,5 tỷ USD trong năm 2017) giúp đảm bảo đủ nguồn cung USD để đáp ứng nhu cầu của các công ty và cá nhân trong nền kinh tế. Ông Minh cũng cho biết rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không cảm thấy áp lực tiền đồng sẽ giảm giá so với đồng USD vào cuối năm. Điều này sẽ cho phép Ngân hàng Nhà nước theo đuổi các chính sách tiền tệ giúp tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, Việt Nam còn đón nhận các thông tin tích cực về dòng ngoại tệ chảy vào nền kinh tế.

Từ đầu năm tới nay, các doanh nghiệp FDI vẫn tiếp tục đổ vốn vào nền kinh tế Việt Nam. Tính trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã thu hút được 25,48 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp, tăng 34,3% so với cùng ki năm ngoái. Vốn FDI giải ngân cũng tăng mạnh, đạt 12,5 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kì năm ngoái. Ngoài ra, Việt Nam còn đón nhận nhiều thông tin tích cực liên quan đến dòng ngoại tệ chảy vào nền kinh tế.

Về tình hình xuất nhập khẩu, sau khi chịu thâm hụt lớn trong những tháng đầu năm, khi các doanh nghiệp tăng mua nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Theo số liệu từ tổng cục hải quan, cán cân thương mại lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/9 đã thực dương trở lại, ở mức 1,1 tỷ USD.

Ngoài ra, cũng theo tờ Bloomberg, Việt Nam là nước duy nhất ở châu Á mà dòng vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán là dương trong  cả 8 tháng đầu năm.

Anh Thư (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu