16:30 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đăk Nông: Người dân bất lực đứng nhìn hàng ngàn cây công nghiệp cưỡng chế

18:49 27/06/2019

(THPL) - Hàng ngàn cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, như: Tiêu, sầu riêng, cà phê, bơ...bị chính quyền huyện Đăk Glong"cưỡng chế" vô lý, người dân đã làm đơn tố cáo tới toà soạn Thương hiệu và Pháp luật.

Nhận được đơn thư phản ánh của người dân, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại hiện trường nơi đất của người dân đã bị cưỡng chế. Chúng tôi ngỡ ngàng và đau xót khi nhìn thấy hàng ngàn cây cà phê, bơ, sầu riêng, tiêu... bị chặt hạ ngổn ngang.

Cụ thể, ngày 11/6/2019 nhiều hộ dân ở Bon R’Bút, thôn 3, xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông đang trên đường vào rẫy làm việc thì phát hiện tại khu vực đất rẫy của mình đang canh tác gần kênh thoát nước thủy điện Đăk N’Teng có rất nhiều xe của quân đội, cảnh sát và các cán bộ lãnh đạo xã Quảng Sơn và lãnh đạo huyện Đăk Glong đang thực hiện chặt phá hàng ngàn cây công nghiệp của mình.

Hàng trăm cây trồng của người dân bị chính quyền huyện Đăk Glong triệt hạ.

Người dân tìm hiểu mới biết là UBND huyện Đăk Glong đang chỉ đạo thực hiện phương án số 01/PA-UBND ngày 13/5/2019 của UBND huyện Đăk Glong về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Lê Đình Thi, Trần Xuân Tỉnh và Y’Kai xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông.

Với mục đích là cưỡng chế thu hồi đất của dân để bàn giao đất cho công ty TNHH thủy điện Mê Kông II phục vụ cho quy hoạch xây dựng công trình thủy điện Đăk N’Teng. Sau khi một cán bộ ở phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện Đăk Glong đọc phương án cưỡng chế xong, đội ngũ quân đội, cảnh sát và các lực lượng liên quan đã thực hiện chặt phá và phá dỡ toàn bộ các cây công nghiệp trên khu đất đang bị cưỡng chế của người dân nơi đây như: Tiêu, sầu riêng, bơ, cà phê, chanh leo… và các loại cây công nghiệp ngắn ngày khác. Số lượng cây bị chặt phá lên đến hàng ngàn cây, thiệt hại ước tính lên đến hàng tỉ đồng.

Người dân đau đớn khi bị chính quyền "cưỡng chế".

Sau khi chặt phá, phá dỡ xong toàn bộ cây trồng trên đất tại rẫy canh tác của người dân. Ngày 20/6/2019 UBND xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông mới gửi Giấy mời số 32/GM-UBND cho các hộ dân bị ảnh hưởng, về việc UBND xã tổ chức khoanh đo xác định vị trí, diện tích đất của các hộ dân liên quan đến Phương án số 01/PA-UBND ngày 13/5/2019 của UBND huyện Đăk Glong.

Theo phương án 01/PA-UBND ngày 13/5/2019 của UBND huyện Đăk Glong là cưỡng chế đất của 3 hộ dân nêu trên. Nhưng trên thực tế trên khu vực đất rẫy nơi đã bị cưỡng chế của người dân thì ông Nguyễn Đình Thi là một trong ba người bị cưỡng chế đất lại không có đất ở nơi bị cưỡng chế. Và số cây bị chặt phá trên diện tích đất nêu trên là của 13 hộ dân sống trong xã Quảng Sơn đang canh tác. Điều đáng nói là trước khi cưỡng chế người dân ở đây cũng không nhận được bất cứ thông báo nào hay bất cứ giấy tờ gì về việc cưỡng chế nêu trên, mà tới sau khi cưỡng chế xong chính quyền địa phương mới mời người dân liên quan đến hiện trường nơi đất đã bị cưỡng chế để khoanh đo, xác định vị trí diện tích đất và kê khai, kiểm đếm tài sản.

Nghi vấn cán bộ địa chính xã mặc áo công an để "hù dọa" người dân.

Theo một số người dân cho biết, trong diện tích hơn 6 héc ta (ha) đất rẫy mà các loại cây bị chặt phá có một số loại cây như cà phê của hộ ông Lê Văn Thẻ đã được trồng hơn 4 năm, số lượng là 150 cây và 4 cây bơ được trồng trên 6 năm, đã thu hoạch được hơn 3 năm. Đặc biệt có hộ ông Trần Xuân Tỉnh có diện tích đất là hơn 10.000 m² đất dùng để trồng tiêu, ông Tỉnh cho biết, trên diện tích hơn 10.000 m² trồng tiêu này, năm ngoái ông đã thu bói được hơn 4 tạ tiêu. Nếu không bị chặt phá thì gia đình ông có thể thu được hơn 1,5 tấn tiêu trong vụ thu hoạch chính tới, ước tính giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Đất ông Tỉnh có nguồn gốc được cha mẹ ông để lại, diện tích đất này do cha mẹ ông khai hoang phục hóa năm 1965.

Sáng ngày 21/6/2019, có 2 đồng chí tự xưng là cán bộ địa chính xã Quảng Sơn đến địa điểm tại khu đất đã bị cưỡng chế theo Phương án số 01/PA-UBND như trong giấy mời. Trong đó có một đồng chí giới thiệu là Trung cán bộ địa chính xã Quảng Sơn, khi đến làm việc với người dân bị cưỡng chế, đồng chí tự xưng là Trung lại mặc đồng phục của lực lượng công an xã và không giới thiệu mình là ai, chức vụ là gì, hôm nay đến đây để thực hiện nhiệm vụ gì và không đọc bất cứ một quyết định nào liên quan đến buổi làm việc khoanh đo, xác định vị trí, diện tích đất của các hộ dân liên quan mà liên tục đặt câu hỏi “cộc lốc” và luôn có thái độ “áp đặt”, quát mắng người dân.

Sau khi nắm được thông tin của người dân phản ánh, Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc làm việc với đại diện UBND xã Quảng Sơn. Khi được hỏi về việc UBND xã có nhận được quyết định cưỡng chế hay không? Trao đổi với PV, ông Đỗ Ngọc Hiếu- Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết: UBND xã chỉ nhận được quyết định thành lập đoàn cưỡng chế của huyện thôi, chứ không nhận được quyết định cưỡng chế của UBND huyện Đăk Glong.

Cơ quan chức năng tỉnh Đăk Nông cần vào cuộc điều tra làm rõ những bức xúc của người dân?!

Phóng viên đặt vấn đề với nội dung: Ở xã Quảng Sơn có công chức địa chính nào tên Trung hay không. Ông Đỗ Ngọc Hiếu chủ tịch UBND xã khẳng định ở xã có cán bộ công chức địa chính xã tên là Nguyễn Thành Trung. Và câu hỏi tiếp theo đặt ra là vì sao cán bộ công chức địa chính xã Quảng Sơn khi làm việc với người dân lại mặc đồng phục của lực lượng công an xã thì ông Hiếu né tránh trách nhiệm và yêu cầu phóng viên làm rõ nội dung trên với ông Nguyễn Thành Trung, làm việc với ông Trung thì phóng viên nhận được câu trả lời là đồng phục công an xã là do một công an xã tên Y Lý cho mượn để “khoác nắng”?!

Khi phóng viên hỏi, trước khi cưỡng chế các anh có vào địa điểm chuẩn bị cưỡng chế khoanh đo lại diện tích, kiểm kê tài sản trên đất hay không. Anh Trung nói: Trước khi cưỡng chế anh em chúng tôi cũng có vô, rồi bên cán bộ của công ty (TNHH thủy điện Mê Kông II) người ta chỉ ranh giới tới đâu thì chúng tôi cắm mốc đến đó. Câu hỏi được đặt ra ở đây, liệu rằng cơ quan chức năng sở tại đã làm đúng vai trò và trách nhiệm của mình chưa?!

Tại sao khi khoanh đo diện tích đất và kiểm kê tài sản trên đất trước lúc cưỡng chế chính quyền lại không mời người dân mà chỉ cho mời cán bộ công ty TNHH thủy điện Mê Kông II. Vì sao người dân không nhận được thông báo, hay bất cứ quyết định gì về việc cưỡng chế. Vì sao phương án cưỡng chế thì chỉ có 3 hộ, nhưng lại có 13 hộ dân khiếu nại tố cáo bị chặt phá.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Theo Điều 88 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định về việc thi hành quyết định cưỡng chế như sau:
“1. Người ra quyết định cưỡng chế có trách nhiệm gửi ngay quyết định cưỡng chế cho các cá nhân, tổ chức liên quan và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt của mình và của cấp dưới.

2. Cá nhân, tổ chức nhận được quyết định cưỡng chế phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định cưỡng chế và phải chịu mọi chi phí về việc tổ chức thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

3. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc phối hợp thi hành quyết định cưỡng chế:

a) Cá nhân, tổ chức liên quan có nghĩa vụ phối hợp với người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế triển khai các biện pháp nhằm thực hiện các quyết định cưỡng chế.

b) Lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc quyết định cưỡng chế của các cơ quan nhà nước khác khi được yêu cầu.

c) Tổ chức tín dụng nơi cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế thi hành mở tài khoản phải giữ lại trong tài khoản của cá nhân, tổ chức đó số tiền tương đương với số tiền mà cá nhân, tổ chức phải nộp theo yêu cầu của người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế. Trường hợp số dư trong tài khoản tiền gửi ít hơn số tiền mà cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế phải nộp thì tổ chức tín dụng vẫn phải giữ lại và trích chuyển số tiền đó. Trong thời hạn 05 ngày làm việc trước khi trích chuyển, tổ chức tín dụng có trách nhiệm thông báo cho cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế biết việc trích chuyển; việc trích chuyển không cần sự đồng ý của họ”.

Quỳnh Trang- Trần Nhật- Đặng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu