Vụ “đạo nhái” cầu Thượng Cát: Chỉnh sửa thiết kế hay chọn phương án khác?
(THPL) – Thiết kế cầu Thượng Cát đang gây tranh cãi sẽ được cơ quan chức năng nghiên cứu phương án hình thái ngôn ngữ kiến trúc mới để điều chỉnh. Tuy nhiên, ý kiến này liệu có thực sự hợp lý?
Tin liên quan
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, ưu tiên hỗ trợ người dân
Ấn tượng ban đầu của hình khối
Một công trình kiến trúc đẹp sẽ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ thông qua hình khối và ý tưởng. Đối với các công trình cầu thì càng cần thấy rõ điểm nhấn về hình khối hơn. Nhiều cây cầu đã trở thành biểu tượng của cả thành phố, thậm chí là cả quốc gia. Ví dụ như Cầu Tháp London – công trình cầu treo kết hợp độc đáo với cầu nâng bắc qua sông Thames. Hay cầu Pont Neuf ở Pháp là cầu đá với kết cấu vòm ấn tượng do vua Henri III xây từ năm 1578. Ở Việt Nam cũng có nhiều cây cầu đẹp đã trở thành biểu tượng, điểm nhấn của thành phố. Có thể nói về các cây cầu đã có ở Hà Nội như Cầu Long Biên, Cầu Nhật Tân, Cầu Thăng Long… hay Cầu Rồng ở Đà Nẵng, và Cầu Vàng ở núi Bà Nà – cây cầu được đánh giá ấn tượng bậc nhất trên thế giới.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/04/16/img-7407-18443295.png)
Chính vì sức ảnh hưởng của hình khối các công trình mang lại mà mỗi cây cầu lại càng được dư luận công chúng quan tâm. Khi công bố hình ảnh thiết kế ý tưởng cầu Thượng Cát đạt giải nhất với tên gọi “Cánh chim hòa bình”, nhiều người đã so sánh nó với thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở Quảng Trị có tên gọi “Đón bình minh”.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/04/16/cau_thach_han.jpeg)
Dù khác nhau ở số nhịp cầu nhưng hình khối của cả 2 thiết kế này đều mang tới cảm giác liên tưởng tới chữ V đang hướng lên trời. Trong các hội nhóm cộng đồng kiến trúc đã “nổ” ra nhiều cuộc thảo luận gay gắt. Thậm chí có tài khoản cho rằng: Nếu dùng tên “Đón bình minh” và thuyết trình cho cầu Thượng Cát hoặc ngược lại dùng tên “Cánh chim hòa bình” để nói về cầu Thạch Hãn cũng không phải không hợp lý. Chỉ khác về câu chuyện thương hiệu cây cầu mà đội ngũ thực hiện ý tưởng thôi.
Tại cuộc họp báo ngày 28/3, Phó giám đốc Sở QH-KT Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên cho biết, Sở QH-KT Hà Nội đã phối hợp với hội đồng thi tuyển để báo cáo vụ việc này đến UBND thành phố. Kết quả kiểm tra thể hiện 2 cầu này có sự khác biệt về bản chất chứ không phải giống nhau. Theo đó, về quy mô, các nhịp cầu cũng như trong bối cảnh, vị trí cảnh quan có sự khác nhau.
Theo ông Nguyên, dù đảm bảo quy trình thi tuyển nhưng thành phố đã giao Sở QH-KT Hà Nội hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội nghiên cứu phương án để thiết kế cầu Thượng Cát có ngôn ngữ, hình thể kiến trúc và hình thể nhịp cầu có sự khác biệt. Và phương án thiết kế mới này phải được Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP.Hà Nội thông qua.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/04/16/z52929751884937c9d20673790e195d5a0e94218b37b6f-1711635646827190797773.png)
"Các thành viên đang gửi lại ý kiến và đang trong quá trình tổng hợp, từ đó Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố sẽ ra kết luận để hoàn thiện, đảm bảo triển khai theo đúng chỉ đạo của thành phố. Theo đó, sẽ nghiên cứu phương án hình thái ngôn ngữ kiến trúc cầu Thượng Cát để có khác biệt, tránh việc dư luận cho rằng có 2 cầu giống nhau", ông Nguyên cho biết thêm.
Nên chỉnh sửa thiết kế hay chọn phương án khác?
Mỗi cây cầu được xây nên sẽ có câu chuyện thương hiệu của riêng cây cầu đó. Phương án “Cánh chim hòa bình” của Liên danh TEDI-CUBIC được đạt giải nhờ vào ý tưởng thiết kế bao gồm cả hình khối và tính khoa học, khả thi của cây cầu. Nhiều người lo lắng việc “chỉnh sửa hình thái ngôn ngữ” để khác biệt với phương án đạt giải (cũng tức là khác với phương án bị nghi đạo nhái là Cầu Thạch Hãn 1) sẽ tạo ra một thiết kế mới với phần hình khối mới và có thể phần kết cấu cũ.
Dù các nhịp cầu hay hình khối có thay đổi như thế nào thì cũng không thể xóa ngay những ấn tượng ban đầu của người dân khi biết về bản phối cảnh của ý tưởng này. Ngoài ra, một điểm trùng hợp là cả 2 bản thiết kế thắng giải nhất (“đón bình minh” của cầu Thạch Hãn 1 và “cánh chim hòa bình” của cầu Thượng Cát) đều là của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI). Ở bản thiết kế cầu Thượng Cát, TEDI có liên danh cùng với Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (CUBIC). Nhiều người cho rằng, đây sẽ là cơ sở gây ra ảnh hưởng lớn về truyền thông khi cây cầu được hoàn thiện
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/04/16/24A01014-12.jpg)
“Thủ đô Hà Nội là chỉ có một thôi! Nên những công trình được lựa chọn là phải độc đáo, không giống thế giới và càng không nên giống các cây cầu ở Việt Nam!” - ông Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội QH Phát triển Đô thị Việt Nam) thành viên ban giám khảo cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu cho biết.
Trước đó, ngày 11/10/2021, UBND TP Hà Nội cũng có văn bản chấp thuận đề xuất tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Nguyên nhân là do phương án Cầu Trần Hưng Đạo theo kiến trúc mang phong cách cổ điển “xứ Đông Dương” thu hút nhiều ý kiến tranh luận. Đặc biệt, phương án này cũng do công ty TEDI thực hiện.
Đơn vị chức năng sau khi tìm kiếm kỹ lượng thì đã lựa chọn được phương án mới thay thế cho phương án của TEDI – là phương án được nhiều người dân và truyền thông ủng hộ
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/04/16/1-1632363162240352919381.png)
Ngoài phương án đoạt giải nhất của Liên danh TEDI-CUBIC thì Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu cũng còn có các phương án đạt giải hai và giải ba. Đây cũng là những phương án có thể được xem xét, nghiên cứu và đưa vào phương án thay thế hợp lý nếu cần thiết
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/04/16/Untitled-2.png)
Với những lum xùm không đáng có của sự "giống nhau" giữa phương án cầu Thượng Cát "Cánh chim hòa bình" và phương án cầu Thạch Hãn 1 "Đón bình minh" - Dư luận đặt ra câu hỏi về việc nên hay không nên giữ lại phương án đã gây ra “lùm xùm đạo nhái” của chính mình rồi lại chỉnh sửa để thi công?
Và nên hay không nên tìm kiếm một phương án mới phù hợp hơn, xuất sắc hơn để người dân có thể tự hào khi kể về câu chuyện thương hiệu của cây cầu Thượng Cát?
Hùng Minh
Tin khác
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/7: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tiếp tục đi ngang
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
(THPL) - Ngày 26/7, Tổng cục Thuế đã phát đi cảnh báo việc phát hiện một website có tên miền https://tracuutthvt.com/ đã lấy giao diện và đính...26/07/2024 10:27:38Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập...26/07/2024 09:32:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam