Tháo gỡ nút thắt "trăm năm mới xong" đường sắt đô thị: Giải pháp nào cho Hà Nội và TP.HCM?
Các chuyên gia cho rằng không cần hàng trăm năm để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM; thời gian có thể được rút ngắn mà không cần vay vốn nước ngoài.
Tin liên quan
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Dự báo thời tiết ngày 17/6: Bắc Bộ nắng nóng, nhiều nơi trên 38 độ C
Trong 5 tháng đầu năm, khối doanh nghiệp FDI chiếm 67,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước
Dự báo thời tiết ngày và đêm 15/6: Bắc Bộ và Nam Bộ mưa vừa, mưa to
Nhà báo Phạm Quốc Huy giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật
Theo quy hoạch đã được duyệt, TP Hà Nội dự kiến xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị, tổng chiều dài 417,8km. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có 1 tuyến (Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động, và 2 tuyến khác (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Nhổn - Ga Hà Nội, tổng chiều dài 24km) đang trong quá trình thi công xây dựng. Các tuyến còn lại đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Tương tự, tại TP. HCM, ông Hoàng Ngọc Tuân, Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị của thành phố dự kiến có hơn 220km với 8 tuyến.
Đến thời điểm hiện tại, thành phố chỉ mới triển khai được 2 tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, tuyến số 1 có chiều dài 19,7km dự kiến sẽ đi vào hoạt động thương mại vào năm 2024.
Tuyến số 2, giai đoạn 1 của hệ thống tàu điện ngầm có chiều dài 11,3km, dự kiến sẽ được vận hành vào năm 2032. Tính đến thời điểm này, TP.HCM vẫn chưa có tuyến đường sắt đô thị nào được khai thác thương mại sau hơn 20 năm triển khai và nghiên cứu các dự án đường sắt đô thị.
Theo các chuyên gia, để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông cho các đô thị có dân số trên 5 triệu người, đường sắt đô thị là phương tiện duy nhất có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, nếu tiếp tục triển khai theo cách làm truyền thống như đã làm trong 20 năm qua, có thể sẽ mất hàng trăm năm nữa mới hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị.
Việc đầu tư vào các tuyến đường sắt đô thị đòi hỏi một số vốn rất lớn. Hà Nội cần khoảng 37 tỷ USD để hoàn thành hơn 300km đường sắt đô thị còn lại. TP.HCM cần tổng mức đầu tư khoảng 25 tỷ USD để thực hiện hơn 220km với 8 tuyến.
Theo ông Sakaki Shigeyuki, đại diện của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM, cần phải bắt đầu ngay bây giờ theo phương thức phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD). TOD là một chiến lược quy hoạch và thiết kế tập trung vào việc tạo ra mô hình phát triển đô thị với điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe.
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, không thể kỳ vọng thu hồi chi phí từ phí vé và vận hành, nếu không nói đến các khoản tái đầu tư. Do đó, cần phải tạo ra nguồn thu không liên quan đến vé và phí từ giá trị gia tăng từ đất. TOD mang lại cơ hội lớn cho việc thu hồi giá trị gia tăng từ đất vì phát triển giao thông công cộng sẽ làm tăng giá trị của đất.
Đồng tình với quan điểm này, ThS. Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, cho biết để hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị cho Hà Nội và TP.HCM theo Kết luận 49, cần phải kết hợp phát triển các đô thị TOD dọc theo các nhà ga của hệ thống metro. Cần phải áp dụng cơ chế quản lý đặc biệt vượt trội so với các quy định hiện hành về quản lý đầu tư và xây dựng.
"Nếu không có giải pháp về cơ chế quản lý và nguồn tiền, tiếp tục vay vốn ODA thì sẽ không thể chủ động hoàn thành sứ mệnh lịch sử hơn 200km đường sắt đô thị tại 2 thành phố.
Như vậy, muốn có tiền để hoàn thành sứ mệnh thì phải làm TOD, quy hoạch TOD để đấu giá quyền đầu tư bất động sản ở khu vực đó”, ông Đồng bày tỏ.
Từ kinh nghiệm quốc tế trong đầu tư và quản trị phát triển đường sắt đô thị, các chuyên gia đề xuất rằng Nhà nước cần phải đóng vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ các thành phố phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
"Mỗi thành phố cần có một doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Việc cấp vốn từ nguồn ngân sách không nên vượt quá 50%, và phần lớn vốn cần được huy động từ quỹ đất. Các dự án đầu tư bất động sản, quản lý đặc biệt coi trọng hợp tác công tư. Việc lựa chọn hướng tuyến và vị trí của các nhà ga cần phải coi trọng khả năng tạo ra giá trị tổng thể và phát triển nội sinh.
Hà Nội và TP.HCM nên thực hiện 1-2 tuyến thử nghiệm với các tiêu chí: Tính khả thi cao, tác động lớn, phí thu hồi đất thấp và nên chọn phương án ngầm nếu cần thiết. Thời gian hoàn tất các dự án thử nghiệm này là trước năm 2030. Các dự án nên chú trọng 3 tiêu chí lớn: Chất lượng, giá thành và tiến độ thực hiện”, ông Sakaki Shigeyuki, đại diện WB tại Việt Nam chia sẻ.
PV (T/h)
Tin khác
-
Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
-
Check-in cuộc sống thảnh thơi làm chủ tầm cao phong cách Mỹ tại The Beverly Solari
-
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 17/6: Vàng và USD còn nhiều dư địa tăng giá
-
Ngành tôm còn đối mặt nhiều thách thức trong nửa cuối năm 2024
-
Top 6 địa phương có kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD
Dự báo thời tiết ngày 17/6: Bắc Bộ nắng nóng, nhiều nơi trên 38 độ C
(THPL) - Cơ quan khí tượng dự báo nắng nóng ở khu vực Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.17/06/2024 07:52:42Dự báo lạc quan về tăng trưởng GDP quý II/2024
(THPL) - Chỉ còn nửa tháng nữa, nền kinh tế Việt Nam sẽ đi đến chặng cuối của quý II/2024. Nhiều tổ chức đã đưa ra dự báo khá lạc quan...16/06/2024 16:40:15Tháo gỡ khó khăn cho ngành thép: Đồng bộ nhiều giải pháp
(THPL) - Trước những khó khăn của ngành thép, nhiều giải pháp được đưa ra nhằm vực dậy thị trường, phát triển mạnh ngành luyện kim,...16/06/2024 17:40:31Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi NSNN
(THPL) - Theo Bộ Tài chính, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã chiếm 99,9% tổng thu - chi ngân sách qua Kho bạc Nhà nước trong năm 2023.16/06/2024 14:30:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Giới trẻ và kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ hè theo cách thật “chill”
(THPL) - Những tháng kỳ nghỉ hè luôn là thời gian lý tưởng để những người trẻ thỏa sức làm những điều họ thích. Dù là thử thách bản thân ở những trải nghiệm khám phá mới mẻ hay đơn giản là nghỉ ngơi lấy lại năng lượng học tập, sức khỏe luôn là điều họ quan tâm. - Tuyệt tác nghỉ dưỡng bên vịnh di sản
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Ninh Bình
- GSM triển khai chương tình "Mùa hè xanh vì tương lai xanh"
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
(THPL) - Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại… - VINUNI giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi...
- TS Nguyễn Quý Hà: FDA mở ra cánh cửa cho VinBigdata chinh phục những thị...
- Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu
- Dự án Vinhomes Cổ Loa
- Bất động sản http://kimsjob.com