01:18 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tết Trung thu cổ truyền: Gìn giữ, phát huy và lan tỏa

18:53 08/09/2022

(THPL) - Buổi toạ đàm “Tết Trung thu cổ truyền - gìn giữ, phát huy và lan tỏa” được tổ chức với mong muốn những giá trị tốt đẹp của Tết Trung thu cổ truyền ngày càng được thế hệ trẻ biết đến và gìn giữ.

Chương trình Tọa đàm “Tết Trung thu cổ truyền - gìn giữ, phát huy và lan tỏa” do Cung thiếu nhi Hà Nội phối hợp cùng Hội Truyền thông Tp. Hà Nội tổ chức, với mong muốn để các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo, nhà giáo dục cùng chia sẻ những ý kiến về việc gìn giữ, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp của Tết Trung thu cổ truyền.

Tham dự chương trình có nhiều chuyên gia uy tín như: Nhà sử học Dương Trung Quốc; Tiến sĩ Vũ Hồng Nhi - Phó Trưởng phòng Truyền thông Giáo dục, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; TS. Vũ Thế Long - Chuyên ngành nghiên cứu môi trường và lịch sử văn hóa; Nhà văn Lê Phương Liên; Ông Văn Đăng Long - Nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành Ủy Hà Nội; Nhà báo Vũ Tuyết Nhung; Nhà thơ Nguyễn Thị Bích Ngọc - Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng; học sinh Nguyễn Hà Bảo Phương - Lớp 11 Văn - THPT chuyên KHXH và NV; Nguyễn Bình Nguyên, học sinh lớp 10 D3, THPT Chu Văn An, Giải Nhất - Cuộc thi viết thư quốc tế UPU.

 Các chuyên gia, khách mời tại buổi toạ đàm

Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia của 2 nghệ nhân đồ chơi dân gian: nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Quyền, (thôn Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) 83 tuổi và đã có hơn 60 năm làm đèn kéo quân. Bà Phạm Nguyệt Ánh, 73 tuổi (tổ 2, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), người vẫn miệt mài ngày đêm làm ra các con giống, đĩa hoa quả bằng bột.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ trưng bày gần 30 bức ảnh về Trung thu Hà Nội xưa do Tạp chí Xưa và Nay sưu tầm. Các bức ảnh là những câu chuyện về các đồ chơi Trung thu, cách đón Trung thu của người Hà Nội sau năm 1945.

Bài tham luận của các chuyên gia trong chương trình Tọa đàm cũng chia sẻ những câu chuyện, ký ức, nghiên cứu về Tết Trung thu cổ truyền qua những góc nhìn khác nhau: đồ chơi Tết Trung thu, mâm cỗ Trung thu, về những nét văn hóa đẹp cần gìn giữ, lan tỏa.

Nhà sử học Dương Trung Quốc

Tại chương trình tọa đàm, nhà sử học Dương Trung Quốc đã có những chia sẻ về Tết Trung thu xưa qua những câu chuyện và những bức ảnh sưu tầm. Ông nói: "Người lớn gìn giữ nét văn hoá Trung thu cổ truyền để nhắc nhở bản thân rằng chúng ta cũng từng có một tuổi thơ bên mâm cỗ, bên những chiếc đèn ông sao. Trẻ em chơi Trung thu để làm giàu thêm kỉ niệm của tuổi thơ".

"Xã hội luôn có sự thay đổi, đó là điều tất yếu, chúng ta buộc phải thích ứng với sự thay đổi đấy. Phải làm sao để khích lệ con trẻ, để đứa trẻ đó luôn biết về nguồn cội, về những giá trị đẹp đẽ của dân tộc. Tôi cho đây là một trách nhiệm của xã hội và đặc biệt vai trò của các nhà giáo dục cho đến những nhà nghiên cứu về đời sống vật chất tinh thần là vô cùng quan trọng" - nhà sử học Dương Trung Quốc, bày tỏ.

TS. Vũ Hồng Nhi, Phó Trưởng phòng Truyền thông Giáo dục, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam có bài tham luận công phu với nhiều thông tin về các nghệ nhân đồ chơi dân gian, những người đã góp phần “Giữ lửa” cho Trung thu xưa để các bạn nhỏ ngày nay có thể hiểu rõ và tham gia những trò chơi dân gian thú vị.

TS. Vũ Thế Long chia sẻ về những kỷ niệm của mình về những trò chơi Trung thu xưa cũng như những suy nghĩ của ông về việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa của các đồ chơi Trung thu.

Bà Phạm Thanh Hà - Chủ tịch Hội truyền thông thành phố Hà Nội, đại diện ban tổ chức cho biết: “Chủ đề Tết Trung thu cổ truyền - Gìn giữ, phát huy và lan tỏa đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các chuyên gia cũng như các bậc phụ huynh, những người làm công tác giáo dục.

Để gìn giữ và phát huy được những nét đẹp văn hóa của Tết Trung thu cổ truyền sẽ cần sự chung tay của các bên: nhà nghiên cứu bảo tồn văn hóa, nhà trường, gia đình, các cơ quan truyền thông, các nhà sản xuất đồ chơi, sản phẩm phục vụ Trung thu. Những cách làm, mô hình tổ chức Trung thu hay, sáng tạo sẽ cần được phát huy và lan tỏa. Trong tương lai, ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình góp phần bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của Tết Trung thu”.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu