Mỹ lại đưa Alibaba vào danh sách “chợ hàng nhái khét tiếng”
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đưa trang bán hàng trực tuyến Taobao của Alibaba trở lại danh sách “Những chợ hàng giả khét tiếng”.
Tin liên quan
- Ông Tập Cận Bình phá vỡ “truyền thống” khi đến Hong Kong
Nhân chứng Nguyễn Mai Phương có thể sẽ khởi kiện hoa hậu Phương Nga
43 trường THPT công lập của Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10
Đức thông qua thỏa thuận bán thêm tàu ngầm hạt nhân cho Israel
Quy định mới về đăng kí kê khai giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi
Sau 4 năm vắng bóng, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc Alibaba một lần nữa lại có tên trong danh sách “thiên đường” hàng giả, hàng nhái mà cơ quan chức năng Mỹ vừa công bố.
Hãng tin Bloomberg cho biết, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 21/12 đưa trang bán hàng trực tuyến Taobao của Alibaba trở lại danh sách “Notorious Markets” (tạm dịch: “Những chợ hàng giả khét tiếng”). Lý do mà USTR đưa ra cho động thái này là số lượng lớn tới mức không thể chấp nhận được của những mặt hàng giả, nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ bị phát hiện trên Taobao.
Dù luôn tuyên bố đang làm tất cả những gì có thể để chống hàng giả, hàng nhái, Alibaba - công ty Internet lớn nhất châu Á - giờ đang chung “hàng ngũ” với những địa chỉ chuyên bán hàng giả, nhái “lừng danh” như trang web Pirate Bay hay những chợ trời ở Brazil và Nigeria. Động thái của USTR có thể làm sứt mẻ độ tin cậy của Alibaba tại Mỹ, nơi công ty này niêm yết cổ phiếu và đang nỗ lực xây dựng quan hệ với các hãng bán lẻ, thương hiệu, và các công ty giải trí.
Theo một số nhà phân tích, việc USTR đưa Alibaba vào danh sách "chợ hàng giả khét tiếng" có thể chịu ảnh hưởng của vấn đề chính trị, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump - một người luôn mạnh miệng chỉ trích chính sách thương mại của Trung Quốc - còn chưa đầy 1 tháng nữa là chính thức nhậm chức.
“Điều này hẳn có yếu tố chính trị. Khi mọi người mua hàng trên Alibaba, họ chắc chắn không có ý định mua hàng chất lượng tốt. Họ thừa biết Taobao như thế nào”, nhà phân tích Billy Leung thuộc công ty Haitong International Securities ở Hồng Kông, nhận định.
Tháng 12 năm ngoái, USTR cảnh báo Alibaba cần làm tốt hơn nếu muốn tránh bị đưa trở lại bản danh sách vốn dành cho những trang web và chợ thực tế có sự xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ quy mô lớn.
Hồi tháng 10 năm nay, Alibaba tuyên bố đã thắt chặt chính sách chống vi phạm bản quyền và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các thương hiệu trong việc yêu cầu loại hàng giả, nhái khỏi trang thương mại điện tử của Alibaba. Trong một lá thư gửi USTR, Alibaba cho biết trong vòng 1 năm tính đến tháng 8, công ty đã gỡ bỏ 380 triệu sản phẩm và đóng khoảng 180.000 gian hàng trên Taobao vì lý do hàng giả, nhái.
Alibaba cũng cho rằng việc họ bị đưa trở lại bản danh sách có yếu tố chính trị. “Các kết quả của chúng tôi tự nói lên tất cả. Không may là quyết định của USTR khiến chúng tôi đặt câu hỏi liệu USTR có hành động dựa trên sự thật hay bị ảnh hưởng bởi môi trường chính trị hiện nay”, Chủ tịch Alibaba Mike Evans nói trong một tuyên bố.
Tuy vậy, giới đầu tư vẫn đang trở nên ngày càng hoài nghi về khả năng Alibaba có thể mở rộng hoạt động tại Mỹ sau vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kỷ lục hồi năm 2014. Trong bối cảnh Alibaba muốn đưa thị trường nước ngoài chiếm hơn một nửa tổng doanh thu, việc giành niềm tin của các thương hiệu nước ngoài sẽ giữ vai trò là chìa khóa cho sự mở rộng này.
Alibaba kiếm tiền từ Taobao thông qua quảng cáo, trong đó các nhà bán hàng bên thứ ba đăng sản phẩm muốn bán lên trang này, từ đồ chơi, thực phẩm, cho tới thiết bị y tế. Những hàng hóa này đều không thuộc sở hữu của Alibaba nên việc kiểm chứng độc lập có thể rất khó khăn.
Theo VnEconomy
Tin khác
-
Hạ Long phát động chiến dịch khắc phục sau bão số 3: "Mỗi người dân là một chiến sĩ"
-
Bác thông tin vỡ đê ở 2 tỉnh Phú Thọ và Quảng Ninh
-
T&T Group khởi công Cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội
-
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
-
Vietbank củng cố ba nhân tố thúc đẩy hoạt động ngân hàng
-
Russin & Vecchi - Dịch vụ pháp lý toàn diện trong lĩnh vực luật lao động
Trải nghiệm không gian sống lý tưởng với mô hình Coliving Space của The Sentry
(THPL) - Coliving Space của The Sentry đang dần khẳng định vị thế là một xu hướng nhà ở mới, phù hợp với lối sống hiện đại và nhu cầu...09/09/2024 16:30:56Khôi phục cấp điện cho 4,2 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi
(THPL) - Tính đến 8h sáng nay 9/9, các đơn vị ngành điện đã khôi phục cung cấp điện cho 4,2 triệu khách hàng, tương ứng tỷ lệ khôi phục cung...09/09/2024 18:52:14Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão số 3 tại các cơ sở khám chữa bệnh
(THPL) - Ngày 9/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn về việc khắc phục tác động và hậu quả sau bão số 3 (Yagi)...09/09/2024 14:59:31Thanh Hóa: Cứu sống ngoạn mục cụ ông 86 tuổi ngừng tim, ngừng thở ngoại viện
Với sự cấp cứu kịp thời, chuyên nghiệp, phối hợp nhịp nhàng liên chuyên khoa và áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, các bác sĩ và...09/09/2024 15:01:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
(THPL) - Ngày 10/09/2024, DOJI - thương hiệu trang sức tinh hoa Việt Nam, tự hào khai trương trung tâm trang sức (TTTS) mới tại 146 - 148 Võ Văn Ngân, Thành phố Thủ Đức. Sự kiện nằm trong chiến lược không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ của Tập đoàn DOJI tại khu vực trọng điểm TP. Hồ Chí Minh, đem tới cho khách hàng không gian trải nghiệm trang sức đẳng cấp và tinh tế. - Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
- Những tính năng nổi bật của VinFast VF DrgnFly thu hút khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...