Lồng ghép văn hóa bản địa, du lịch tăng sức hấp dẫn
Thống kê của Tổ chức du lịch thế giới cho thấy du lịch văn hóa đóng góp khoảng 37% du lịch toàn cầu và được dự báo có thể tăng khoảng 15% qua mỗi năm. Việt Nam có đến 54 dân tộc, gần 8000 lễ hội, vì sao lại không nắm lấy cơ hội ngày một lớn này?.
Tin liên quan
- Các Barista tranh tài tại giải thi đấu cấp quốc gia diễn ra tại Café Show 2024
Danh hài Hoài Linh sau sóng gió lớn nhất cuộc đời: Kín tiếng, đi diễn ủng hộ nghệ sĩ trẻ chứ không màng cát sê
Trao giải cuộc thi viết “Sách – người thầy, người bạn” 2024
“David Copperfield của làng ảo thuật hài thế giới" cùng loạt nghệ sĩ huyền thoại hội tụ tại Bà Nà
Sao Mai Huyền Trang ra MV mừng sinh nhật Bác Hồ
Cấp “chứng chỉ dimsum” cho du khách
Năm 2013, tôi có dịp được sang Hong Kong 4 ngày. Với một đặc khu có diện tích chỉ 2754km2, tức là chưa bằng thủ đô Hà Nội, tôi đã nghĩ chắc cũng chỉ mất 2 ngày để đi hết Hong Kong.
Nhưng trở về sau khi đã đến một cơ số điểm du lịch, từ Lan Quế Phường, Victoria Habour, Hong Kong Disneyland… và nhiều điểm khác, tôi vẫn chưa đi hết Hong Kong.
Sau chuyến đi đó, Hong Kong trong tôi đọng lại 3 cảm xúc. Thứ nhất, HongKong nhiều nhà chọc trời; Thứ hai: Hong Kong Disneyland quá tuyệt; Thứ 3, ẩm thực Hong Kong mà nhất là dimsum thì khó nơi nào có thể sánh được.
Tôi yêu cái lý do thứ ba nhất, bởi đó là một trải nghiệm tuyệt vời, và tôi còn mang được cái trải nghiệm đó về nhà, với một chứng chỉ đã qua khóa học làm dimsum ở xứ đảo thơm.
Buổi sáng hôm đó, chị Liu Xian – hướng dẫn của đoàn- đưa chúng tới một con ngõ nhỏ, tham dự lớp học làm bánh ở một căn gác. Lớp học sạch sẽ, thoáng đãng, mỗi khách được phát đủ đồ nghề từ, từ cái tạp dề đến găng tay, được nhào nhân, tạo hình bánh từ đơn giản như túm lá lại, khum mấy cái trên miệng tạo hình hoa, đến khó hơn là làm con cá vàng đầy đủ vây, mắt, hoặc là con thỏ có hai cái tai dài ngộ nghĩnh. Xong rồi hấp. Riêng đến đoạn này thì cũng đã đến giờ trưa, thầy dạy bảo chúng tôi cứ bỏ cả vào xửng, rồi thầy hấp cho.
Bữa trưa hôm đó, trong thực đơn có ghi món dimsum. Đến khi người phục vụ đem đến cho chúng tôi mỗi người một kệ dimsum, cả nhóm không khỏi ngạc nhiên, khi nhìn thấy những “sản phẩm” mình làm ra được hấp trên xửng, bốc hơi nghi ngút. Những sản phẩm thô mộc đó của chúng tôi được trân trọng bày trên kệ, chuẩn xác đến mức cô em út trong đoàn phải thốt lên: “Ôi con thỏ thiếu một tai của em, sao thầy không nặn cho nó thêm cái tai nữa chứ?”. Khỏi nói, ai cũng thích thú đến thế nào.
Sau bữa ăn, trước khi rời bàn, chúng tôi được chính anh đầu bếp đã dạy làm dimsum trao bằng chứng nhận “đã qua lớp học làm dimsum” bằng tiếng Anh. Và cho đến bây giờ tôi dám chắc tất cả những người trong đoàn khách đó đều vẫn còn giữ cái chứng chỉ được ép plastic trang trọng đó, như một kỷ niệm Hong Kong đẹp nhất, hay ho nhất mà họ có.
Dạy khách làm đèn, đan nón, nấu rượu…
Câu chuyện cấp chứng chỉ dimsum cho du khách ở Hong Kong cũng phần nào giống với những lớp học làm đèn lồng, đan nón lá ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort- khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới ba năm liền. Ở đó, Du khách được nghệ nhân lành nghề hướng dẫn từng bước tỉ mỉ, phết hồ ra sao, đan nón thế nào, kết hợp màu lồng đèn như thế nào… và họ trả tiền để được xem cái cách người Việt làm ra những sản phẩm địa phương, được trải nghiệm cuộc sống của một người làm nghề truyền thống. Thú vị hơn thế nữa là được mang chính sản phẩm tự tay mình làm ra về nhà, như một minh chứng cho việc đã từng đặt chân đến Đà Nẵng, Hội An, đến Việt Nam.
Tôi đã chứng kiến những doanh nhân mà thời gian với họ là vàng đúng nghĩa tự tay ngồi khâu từng đường kim trên chiếc nón lá, thích thú mang sản phẩm đặc trưng cho nền văn hóa Việt đó về nước. Sự háo hức, miệt mài của “học viên” khiến tôi chợt nghĩ, có hay không một sự bỏ quên khai thác những đặc trưng văn hóa Việt trong nhiều sản phẩm du lịch của chúng ta?
Tôi cũng đã được tham dự một lễ hội đậm sắc màu văn hóa vùng cao Tây Bắc được khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức hồi Tết Đinh Dậu 2017. Ở đó, du khách được “tắm trong văn hóa dân tộc” thật sự, khi họ đưa bước chân theo những điệu khèn tiếng hát người Tây Bắc, đi trong hoa rừng, say với rượu cần, tấm tắc khen thắng cố, thịt trâu gác bếp… đậm hương vị đại ngàn. Ở đó, tôi hiểu được một điều rất đơn giản, khi gắn với văn hóa bản địa, một khu du lịch hiện đại như Sun World Fansipan Legend đã trở thành một nét đặc trưng riêng có của Lào Cai.
Sau lễ hội đó, Sun World Fansipan Legend còn có Lễ hội hoa đỗ quyên, Lễ hội rượu và văn hóa ẩm thực Tây Bắc, nơi du khách được tự tay làm bánh dày, nấu rượu theo đúng quy trình dân tộc. Nghe đâu tháng 12 này có Lễ hội mùa đông- Thiên đường tuyết rơi. Chín tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách đến Lào Cai đạt: có 3 triệu lượt khách tới Lào Cai, tăng gần 44% so với cùng kỳ năm 2016; đưa tổng doanh thu du lịch 9 tháng đạt trên 7. 900 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ. Những tỷ lệ tăng trưởng ngoạn mục này không thể nói là không có phần đóng góp của những khu du lịch mới như Sun World Fansipan Legend.
Và cũng từ cách làm du lịch của Sun World Fansipan Legend, của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, thấy rõ văn hóa bản địa, nếu biết cách khai thác, lồng ghép trong làm du lịch, sẽ tạo nên những sản phẩm hấp dẫn, “chất đến phút cuối cùng”.
Tin khác
-
VinFast VF3 nhận đặt cọc kỷ lục sau khi mở bán
-
Thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát sôi động đón hè
-
Toyota Hilux phiên bản mới ra mắt tại Việt Nam
-
HTX Vụn Art mơ về ngôi nhà mới từ dự án "Những bức chân dung lụa vụn"
-
Thị trường ô tô Việt "ngóng chờ" giảm lệ phí trước bạ
-
Thép cán nóng HRC ồ ạt đổ vào Việt Nam, gấp 1,5 lần lượng sản xuất nội địa
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón bị xử phạt
(THPL) - Qua kiểm tra, Thanh tra Sở NN-PTNT phát hiện hàng loạt doanh nghiệp phân bón trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vi phạm chất lượng sản phẩm....18/05/2024 09:14:27Giá vàng và ngoại tệ ngày 18/5: Vàng thế giới tăng mạnh, giá trong nước đi ngang
(THPL) - Giá vàng thế giới hôm nay 18/5, giao ngay ở mức 2.413,94 USD/ounce. Trong nước, giá vàng ổn định, bán ra quanh 90 triệu đồng/lượng.18/05/2024 08:44:12Ngân hàng Nhà nước: Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng từ năm 2020 đến nay
(THPL) - Ngày 17/5/2024, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp...18/05/2024 09:21:43Dự báo thời tiết ngày và đêm 18/5: Mưa rào trên cả nước từ chiều tối, nhiều nơi có dông lốc
(THPL) - Trong ngày hôm nay, thời tiết các tỉnh thành trên cả nước chủ yếu là có mây, ngày nắng, nắng nóng cục bộ tập trung chủ yếu ở các...18/05/2024 08:41:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người lao động chia sẻ “trạm tiếp năng lượng” giúp đảm bảo chất lượng công việc mỗi ngày
(THPL) - Làm thế nào để duy trì năng lượng và sự tập trung trong công việc suốt ngày dài là điều nhiều người lao động quan tâm hiện nay. Theo đó, nhiều người lao động đã chia sẻ bí quyết bổ sung năng lượng và duy trì tỉnh táo của riêng mình. - Dự báo giá xăng giảm tiếp vào kỳ điều chỉnh ngày mai 16/5
- Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm...
- Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...