LienVietPostBank: Chọn lối đi riêng
(THPL) - “LienVietPostBank sẽ tiếp tục tập trung phát triển theo định hướng Ngân hàng bán lẻ trên cơ sở khai thác thế mạnh mạng lưới, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi người dân ít có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tài chính ngân hàng, dễ bị ảnh hưởng bởi “tín dụng đen”. Đó là chia sẻ của ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT - Tổng Giám đốc LienVietPostBank.
Tin liên quan
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2024
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự xếp hạng 55 trong “Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam năm 2024”
Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel Awards 2024
» Cộng hưởng chuyển đổi số, LienVietPostBank nắm lợi thế bứt phá
» LienVietPostBank: Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
» LienVietPostBank: Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Ngân hàng bán lẻ luôn được coi là một hoạt động cốt lõi của hệ thống ngân hàng, tuy nhiên, người thành công luôn có lối đi riêng. Ông có nhận định gì?
Thực tế hiện nay cho thấy, mức độ tiếp cận dịch vụ tài chính của Việt Nam còn thấp so với mặt bằng chung của các nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tài chính chủ yếu tập trung tại các trung tâm, thành phố lớn và chưa vươn đến được vùng khó khăn, lạc hậu... Trong khi đó, kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê công bố năm 2020 cho biết, tổng dân số hơn 96 triệu dân thì dân số khu vực nông thôn là hơn 63 triệu người, chiếm 65,6% tổng dân số cả nước.
Vừa qua Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với một số chỉ tiêu cụ thể như ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính; dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đạt 25%...
Theo đó, để các sản phẩm dịch vụ tài chính đến được với số đông người dân, đặc biệt là ở những khu vực còn chậm phát triển về kinh tế - xã hội, nơi “tín dụng đen” còn đang hoành hành, thì mở rộng mạng lưới các điểm giao dịch “vật lý” của Ngân hàng sẽ vẫn là con đường mà LienVietPostBank lựa chọn.
Tại ĐHCĐ của LienVietPostBank trước đây, ông đã từng nói “để thực hiện chiến lược ngân hàng bán lẻ, LienVietPostBank phải “phủ sóng” các phòng giao dịch đến tận các xã, huyện thị trên cả nước”. Ông có thể cho biết kế hoạch này đến thời điểm hiện tại như thế nào?
Thực tế hiện nay, các điểm giao dịch của hầu hết ngân hàng vẫn tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, nơi có mật độ dân cư đông đúc với kinh tế và các dịch vụ công nghệ hiện đại. Trong khi đó, tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi mà dư địa bán lẻ còn rất lớn thì các điểm giao dịch ngân hàng vẫn thưa thớt. Các ngân hàng khá e dè mở mới điểm giao dịch tại những địa bàn này bởi lẽ chi phí đầu tư cao và chủ yếu là khách hàng nhỏ lẻ nên thời gian thu hồi vốn chậm hơn các điểm giao dịch ở khu vực thành phố. Sự mất cân đối đó đã tạo ra một khoảng trống lớn tại các khu vực nông thôn nơi mà người dân cũng rất cần vốn nhưng khó khăn trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Nhìn nhận ra thực trạng đó, trong những năm qua chúng tôi đã tập trung mở rộng mạng lưới Ngân hàng tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên cơ sở nâng cấp các phòng giao dịch bưu điện tại các huyện thành các phòng giao dịch ngân hàng. Quá trình nâng cấp đã từng bước hoàn tất để phát huy hiệu quả, tạo lợi thế bán lẻ cho LienVietPostBank. Thời gian tới chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nâng cấp các điểm giao dịch Bưu điện ở các huyện còn lại lên thành phòng giao dịch của Ngân hàng để người dân tại các khu vực đó tiếp cận với các dịch vụ tài chính lành mạnh; góp phần tích cực vào việc cải thiện đời sống kinh tế, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, chung tay đẩy lùi “tín dụng đen”.
LienVietPostBank vẫn trong mục tiêu mở rộng mạng lưới tại khu vực nông thôn nhưng song song với đó là đẩy mạnh hệ thống giao dịch trực tuyến. Có phải Ngân hàng đang “đốt tiền”?
Tôi cho rằng, trong bối cảnh kinh tế số hiện nay việc kết hợp phát triển đồng thời mạng lưới điểm giao dịch vật lý cùng với hệ thống giao dịch trực tuyến, mà cụ thể ở đây là ngân hàng số - LienViet24h là mô hình được coi là phù hợp nhất với thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại.
Chúng ta biết rằng, với đặc thù là 65% dân số sống ở vùng nông thôn, trình độ tiếp cận cũng như kiến thức sử dụng các dịch vụ số của người dân cần có thời gian để được hướng dẫn, đào tạo sử dụng, việc này sẽ tạo độ trễ nhất định trong việc phổ cập và phát triển sâu rộng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số. Nắm bắt được cơ hội, thách thức này LienVietPostBank lựa chọn chiến lược đón đầu xu thế, vừa phát triển mạng lưới vật lý vừa chú trọng phát triển ngân hàng số. Thông qua mạng lưới các điểm giao dịch nằm tại tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện trên cả nước, chúng tôi thực hiện hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận người dân trong việc sử dụng các sản phẩm công nghệ số một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn.
Năm 2021, chúng tôi đặt kế hoạch có thêm 1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng và đến năm 2025 có khoảng 5 triệu khách hàng sử dụng LienViet24h. Nền tảng về tài sản, mạng lưới, con người, công nghệ và dịch vụ,… tất cả đã sẵn sàng cho định hướng nằm trong nhóm ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam của LienVietPostBank, vốn được xác lập từ nhiều năm trước đây.
Tôi muốn nhấn mạnh rằng, LienVietPostBank sẽ “đi” 2 chân đồng thời: online tăng thêm giá trị cho offline, offline hỗ trợ cho online. Hệ thống mạng lưới rộng khắp cả nước với 556 CN/PGD và 613 PGD Bưu điện, công nghệ và chuyển đổi số chính là “lối đi tắt” giúp LienVietPostBank giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao năng suất lao động trên toàn hệ thống. Ngược lại, lợi thế mạng lưới trở thành dòng chảy lan tỏa trực tiếp và rộng khắp trong tư vấn và triển khai các dịch vụ ngân hàng số.
Đầu tư cho công nghệ là đầu tư cho hiệu quả tương lai và việc đầu tư bao giờ cũng có độ trễ, nhưng tôi tin khi chúng ta đi đúng hướng và kiên trì, thì tương lai chắc chắn sẽ thu được “trái ngọt”.
Kết quả kinh doanh của Ngân hàng khả quan dù trong đại dịch; cổ phiếu ngân hàng sau khi chuyển sàn đã tăng giá mạnh; LienVietPostBank trong TOP Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng bán hàng bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) nhanh nhất thị trường… Đây có lẽ là những tin vui đối với cổ đông?
Từ năm 2016, LienVietPostBank đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh bảo hiểm độc quyền với Dai-ichi Life Việt Nam trong thời hạn 5 năm và bắt đầu triển khai kinh doanh từ tháng 2/2017. Thời gian đầu, Ngân hàng lựa chọn mô hình Refer - giới thiệu khách hàng cho các Chuyên viên tư vấn bảo hiểm của Dai-ichi ngồi tại các CN/PGD tư vấn bán. Sau thời gian cho hệ thống làm quen với dịch vụ mới, kết hợp các khóa đào tạo chuyên sâu, chuyên nghiệp, LienVietPostBank đã dần chuyển dịch sang mô hình bán bảo hiểm trực tiếp (Direct) và từ tháng 1/2021 chúng tôi áp dụng mô hình này trên toàn hệ thống của Ngân hàng. Các CBNV của LienVietPostBank được đào tạo, hướng dẫn để tư vấn cho KH trực tiếp mà không cần có nhân sự của Dai-ichi.
Đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định đây là một quyết định đúng đắn, góp phần đưa LienVietPostBank trong TOP Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng Bancassurance nhanh nhất với doanh số phí bảo hiểm thực thu năm nhất (FYP) đang đứng thứ 9 toàn thị trường. Năm nay cũng là năm cuối của hợp tác độc quyền với Dai-ichi Life Việt Nam, chúng tôi đang lựa chọn đối tác bảo hiểm phù hợp để thực hiện ký kết độc quyền trong thời gian tới.
Còn đối với việc Cổ phiếu LPB giao dịch trên sàn HOSE là một trong những dấu ấn quan trọng đối với Ngân hàng vì ngay từ những ngày đầu thành lập, các cổ đông sáng lập đã mong chờ một ngày cổ phiếu của Ngân hàng được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán có tiêu chuẩn cao nhất tại Việt Nam. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi khi niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE nhằm công khai, minh bạch hơn nữa thông tin của Ngân hàng đối với các cổ đông và nhà đầu tư. Qua kiểm chứng thực tế, quyết định chuyển sang sàn HoSE với tiêu chuẩn niêm yết cao hơn, minh bạch hơn, tập trung nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn hơn, thanh khoản cao hơn,… đã giúp nâng tầm thương hiệu và giá trị của Ngân hàng và thu hút được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế.
Điều này đem lại lợi ích cho cả Ngân hàng và cổ đông do tính thanh khoản của cổ phiếu được cải thiện, góp phần tăng giá trị của cổ phiếu. Bên cạnh đó, Ngân hàng có nhiều cơ hội tiếp cận, lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính tốt, có kinh nghiệm và tăng khả năng huy động vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.
Như ông cũng đề cập ở trên, xây dựng LienVietPostBank trở thành ngân hàng bán lẻ là chiến lược trong hơn 10 năm qua, chiến lược này liệu có thay đổi gì trong 10 năm tới?
LienVietPostBank vẫn trung thành với chiến lược bán lẻ của mình. Để làm được điều đó, ngay từ bây giờ và những năm tiếp theo chúng tôi không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư vào công nghệ, đẩy nhanh tiến trình số hóa và chuyển đổi số, tiếp tục mở rộng mạng lưới, chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, từng địa bàn. Đây là những nền tảng cốt lõi để LienVietPostBank phát triển bền vững trong tương lai.
Nhuệ Mẫn
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- XSMN thứ 2 nhanh nhất