05:06 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hương Khê, Hà Tĩnh: Lợi dụng thi công dự án tại Cụm công nghiệp Gia Phố để trục lợi tài nguyên?

13:16 18/11/2020

(THPL) - Thời gian qua, lợi dụng vào việc thi công dự án tại Cụm công nghiệp Gia Phố (xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), một doanh nghiệp đã và đang tiến hành khai thác đất vận chuyển phân tán khắp nơi trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, việc khai thác tài nguyên trái phép này không gặp bất kỳ sự cản trở nào từ cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Lo ngại việc khai thác đất có thể gây sạt lở, vùi lấp nghĩa trang nằm cạnh dự án, nhiều hộ dân đã phản ánh – cầu cứu đến báo chí. Ngoài ra, Điện lực huyện Hương Khê cũng đã tiến hành kiểm tra và lập Biên bản đình chỉ bởi phạm vi khai thác của doanh nghiệp đang nằm trong hành lang an toàn lưới điện mà đơn vị này quản lý. 

Biên bản làm việc giữa Điện lực Hương Khê với chính quyền địa phương xã Gia Phố về việc khai thác đất trong phạm vi an toàn lưới điện.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, Cụm công nghiệp Gia Phố (xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) được thành lập từ Quyết định số 3438/QĐ – UBND ngày 25/10/2011 có phạm vi, ranh giới: Phía Bắc giáp đất khu vực lâm nghiệp và nghĩa địa Phố Hương; phía Đông và Nam giáp khu vực trồng rừng sản xuất; phía Tây giáp xã Hương Long với Quy mô diện tích 110.700 m2. 

Mục tiêu xây dựng Cụm công nghiệp Gia Phố đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chế biến đồ mộc, chế biến thực phẩm, đảm bảo công suất, công năng hoạt động, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững ngành nghề truyền thống của địa phương. Giao cho UBND huyện Hương Khê thực hiện quy hoạch chi tiết, làm Chủ đầu tư dự án và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng Cụm công nghiệp Gia Phố theo quy định hiện hành.

Đến năm 2016, tại Quyết định số 2295/QĐ – UBND ngày 15/8/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Cơ sở kinh doanh và giới thiệu sản phẩm địa phương huyện Hương Khê tại Cụm công nghiệp Gia Phố của Công ty Trần Thanh Thanh. 

Mục tiêu của dự án là bao tiêu sản phẩm nông – lâm sản của địa phương, sản xuất đồ mộc dân dụng và phân phối lại cho các đại lý bán lẻ trên địa bàn huyện Hương Khê và các huyện lân cận như: Vũ Quang, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh…Tiến tới xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực ra nước ngoài, giải quyết việc làm cho con em địa phương, tang thu nhập cho doanh nghiệp và tăng thu ngân sách Nhà nước.

Diện tích và phạm vi, ranh giới khu đất: diện tích khoảng 15.538m2; phạm vi, ranh giới: phía Bắc giáp đường quy hoạch Cụm công nghiệp, phía Nam giáp đường dân sinh, phía Đông và Tây giám đường quy hoạch Cụm công nghiệp. 

Máy múc "cật lực" hút cạn tài nguyên trái phép.

 Như vậy, Dự án Xây dựng Cơ sở kinh doanh và giới thiệu sản phẩm địa phương huyện Hương Khê tại Cụm công nghiệp Gia Phố của Công ty Trần Thanh Thanh được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016 và có diện tích, phạm vi, ranh giới rõ ràng. Tuy nhiên, thời gian qua, theo người dân xã Gia Phố (huyện Hương Khê), Công ty TNHH Trần Thanh Thanh (Khối 1, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã và đang lợi dụng vào việc thi công dự án của mình để khai thác đất trái phép (theo người dân, việc khai thác đất mà Công ty Trần Thanh Thanh đang thực hiện có khả năng vượt phạm vi, ranh giới mà mình được cấp trong Cụm công nghiệp Gia Phố-PV).

Doanh nghiệp khai thác đất trong hành lang lưới điện và tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở nghĩa địa Phố Hương.

Sự việc khai thác đất của doanh nghiệp này đe dọa nghiêm trọng đến hàng trăm ngôi mộ ở nghĩa địa Phố Hương, xã Gia Phố. Nhiều hộ dân có mồ mả cha ông được chôn cất tại nghĩa trang này nhiều lần phản ánh lo ngại tới chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Để phản ánh tình trạng bất cập trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Quyền – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hương Khê, ông Quyền cho rằng: “Hiện tại có Công ty Trần Thanh Thanh là đơn vị đang triển khai dự án tại Cụm công nghiệp Gia Phố, còn họ khai thác như thế nào thì liên hệ với Điện lực Hương Khê mà tìm hiểu”.

Liên hệ với ông Phạm Lương Trung – Giám đốc Điện lực Hương Khê, ông Trung cho biết đơn vị đã kiểm tra và lập biên bản đối với việc doanh nghiệp khai thác đất trong phạm vi an toàn lưới điện. Tuy nhiên, đến hiện tại họ vẫn không chấp hành theo quy định.

Sự việc doanh nghiệp lợi dụng vào dự án để khai thác đất trái phép trong thời gian dài tại Cụm công nghiệp Gia Phố, huyện Hương Khê nhưng không bị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra và xử lý. Phải chăng đang có sự bao che?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những kỳ tiếp theo.

Anh Tuấn - Lê Mỹ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu