Hoa hậu Thuỳ Tiên bùng nổ truyền thông: Vì sao những cuộc thi sắc đẹp lại hấp dẫn đến vậy?
Từ vẻ đẹp tri thức và trí tuệ của vô số những cuộc thi hoa hậu, nguyên nhân nào tạo nên những cơn địa chấn mang tên “beauty queen” trong lòng khán giả?
Tin liên quan
- Orange một lần nữa tố ngược Châu Đăng Khoa nói sai sự thật
Lý Hải vượt mặt Trấn Thành
TikTok sẽ không thoái vốn, thà đóng cửa ở Mỹ
Top 7 phim châu Á “cày” vào dịp lễ 30.04 và 01.05
Tempest cùng Hanbin về Việt Nam làm concert đầu tiên trong sự nghiệp
Tempest cùng Hanbin về Việt Nam làm concert đầu tiên trong sự nghiệp
Vương Nhất Phi bị ghét cay đắng, đánh mất sự nghiệp vì 'mắng' đàn chị
Paul Kim thông báo kết hôn
'Lật Mặt 7: Một Điều Ước' mới chiếu đã thống trị phòng vé Việt
Toàn cảnh họp báo của Min Hee Jin: Loạt idol bị réo tên
Tối ngày 4/12, Nguyễn Thúc Thùy Tiên trở thành cái tên tiếp theo ghi danh mình trên bản đồ nhan sắc Việt với chiến thắng đầu tiên tại cuộc thi Miss Grand International 2021. Bằng sự tự tin cùng khả năng hùng biện bằng ngoại ngữ, cô đã gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ trên thế giới, tạo nên sự bùng nổ với hàng loạt những thành tích đáng nể.
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên một cuộc thi sắc đẹp lại nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận, trước đó cũng đã có nhiều đại diện từng nhận được vô số sự ủng hộ từ khán giả. Đằng sau sự thành công và sức hút đó là những câu chuyện vẫn còn rất nhiều tranh cãi từ sắc đẹp của người phụ nữ, nhất là vấn đề giá trị và tri thức đang bị che khuất bởi ánh sáng của vương miện.
Nhiều người cho rằng các cuộc thi hoa hậu đang vô tình làm giảm đi giá trị của người phụ nữ, khi sự ưu tiên phần lớn dành cho sắc vóc và ngoại hình, nếu tri thức là điều kiện đủ thì nhan sắc lại là điều kiện cần.
Phong trào nữ quyền đang chuyển sự chú ý sang các vấn đề quan trọng, chẳng hạn như luật pháp với phụ nữ, trong khi các cuộc thi sắc đẹp đã thành công vang dội trong những lĩnh vực truyền thông thay vì những sự đấu tranh cho bình đẳng.
Có những ý kiến nhận định các cuộc thi sắc đẹp đang dần hình thành nên những tiêu chuẩn không công bằng cho phụ nữ. Khán giả cho những chương trình này không giới hạn cho nam giới, không giống như các môn thể thao truyền hình, được coi là thánh địa của nam giới thì những nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ chiếm phần lớn trong số khán giả của các cuộc thi sắc đẹp.
Để giải thích cho lý do này, chắc có lẽ đến từ biểu tượng có chiếc vương miện và sự thành công đi sau đó, các cô gái nhận được hào quang chiến thắng, được có thu nhập khủng hay đến được nhiều nơi… Sức hút của khác giả đến từ cảm giác thích thú cho những thứ vốn đặc trưng của phụ nữ, đó là nhan sắc, so với nam giới tại các giải đấu thể thao là sự khỏe mạnh, đây cũng là nguyên nhân chính cho sự ưu tiên sắc đẹp tại các cuộc thi hoa hậu.
Những tiêu chuẩn tại nhiều cuộc thi hoa hậu đang dần uốn nắn các cô gái trở thành một bản sao hoàn hảo, tuy nhiên đó có thể không phải là chính mình. Hơn hết thứ khán giả quan tâm duy nhất vẫn là khả năng trình diễn và nhan sắc của họ, trong khi những phần thi ứng xử lại ít nhận được sự quan tâm hơn. Thậm chí nhiều cuộc thi còn phỏng vấn kín và người hâm mộ chẳng thể đánh giá được điều gì.
Ban đầu tính chất của các cuộc thi chỉ đơn thuần là những người phụ nữ xinh đẹp diễu hành trên sân khấu, nhưng chúng dần có sự thay đổi theo thời gian để hướng đến các giá trị khác. Tiêu chí đánh giá cũng đi kèm tài năng và trí tuệ. Nếu trước kia chiến thắng một cuộc thi chỉ dựa trên hình thức bên ngoài của thì giờ đây vẻ đẹp đó là năng lượng bên trong, đòi hỏi nhiều yếu tố hơn cho ngôi vị cao nhất.
Sắc đẹp chỉ còn là một phần trong các cuộc thi hoa hậu, các nhà tổ chức cho rằng tất cả mọi người trong cuộc thi cạnh tranh đều đẹp ở bên ngoài, vì vậy các giám khảo sẽ quyết định người chiến thắng dựa trên ngoại hình cùng phẩm chất nổi bật bên trong của họ. Một thực tế phũ phàng là với những cuộc thi sắc đẹp đặc thù thì sẽ rất hiếm có cơ hội cho những cô gái với ngoại hình có phần bị hạn chế.
Ngay từ khi trình làng thông tin cá nhân, thứ nhiều người quan tâm không phải là cô ấy có bằng đại học hay không mà chính là hình ảnh xuất hiện và các số đo hình thể. Nếu đi kèm học vấn thì đó cũng chỉ dừng lại ở sự ngưỡng mộ vốn rất bình thường, khán giả cũng chẳng cần quan tâm đến kết quả hay thành tích học tập mà thay vào đó là những bộ váy mà cô ấy mang đến cuộc thi.
Với tiêu chí ngày càng gắt gao, thí sinh đang dần hoàn thiện bản thân cả về tri thức và hình thể, tuy nhiên những dự án cộng đồng hay tri thức vẫn chưa thể là nhân tố duy nhất lấn át được sắc đẹp. Có thể nói ngay giây phút đăng quang thì cũng chỉ có những tranh cãi xoay quanh nhan sắc của các cô gái, ví như Đỗ Thị Hà từng bị dư luận lên án dữ dội khi sắc đẹp không phù hợp vị trí hoa hậu, Kim Duyên cũng trở thành nạn nhân của vô số những trò đùa ác ý về ngoại hình…
Tín hiệu đáng mừng là nhiều cuộc thi đang dần chuyển hướng tích cực khi đã lồng ghép vào những câu chuyện truyền cảm hứng về bản lĩnh của phụ nữ, kêu gọi bình đẳng hay rất nhiều những dự án để hỗ trợ cộng đồng. Tại nhiều cuộc thi hoa hậu thì số điểm cho các cô gái lại đến từ vòng phỏng vấn và ứng xử để nêu lên tiếng nói của bản thân trước nhiều vấn đề của thế giới.
Nền tảng giáo dục cũng trở nên quan trọng hơn hết, nên nếu bỏ qua vấn đề sắc đẹp thì có thể thấy tất cả những cô gái đều là những người có được sự thành công và địa vị với những tấm bằng đại học danh giá. Trong vài năm gần đây, các cuộc thi đã dần có sự chuyển mình khi tôn trọng hơn sự đa dạng của phụ nữ, đánh giá sắc đẹp đến từ sự riêng biệt thay vì những quy chuẩn có phần áp đặt như trước kia.
Miss Universe bắt đầu chọn ra 20 thí sinh lọt vào vòng chung kết theo khu vực tạo sự công bằng, năm 2016 và 2017, Barber và McCoullough đã trở thành những đối thủ người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành được danh hiệu, năm 2018 thì Hoa hậu Tây Ban Nha là thí sinh chuyển giới đầu tiên tại Miss Universe.
Với sự chuyển mình về ý nghĩa của sắc đẹp, các cuộc thi đang dần thay đổi giá trị, họ mong muốn liên tục phát triển và cải thiện lý tưởng về bên trong thay vì vẻ đẹp bên ngoài, tính cách và thành công cá nhân không chỉ trong các cuộc thi mà trên toàn thế giới.
Sắc đẹp đã thay đổi để nhấn mạnh vào sự tự tin bên trong, nâng cao năng lực cho bản thân và những người khác là chìa khóa để giành chiến thắng, không chỉ trên sân khấu mà còn trong cuộc sống.
Những cuộc thi hoa hậu luôn hấp dẫn người xem, dù có thể người xem không nhận thức được nhiều kiến thức nhưng ngoài rung động trước vẻ đẹp thì họ nhận được năng lượng tích cực và nhiều thông điệp giá trị.
Càng ngày những cuộc thi hoa hậu càng cố gắng đẩy mạnh khía cạnh này thay vì chỉ tôn vinh nhan sắc. Mỗi thí sinh hay mỗi Hoa hậu đều sẽ phải làm nên một câu chuyện của riêng mình để những người ngoài kia tiếp tục dõi theo hành trình của họ.
Tin khác
Vương Nhất Phi bị ghét cay đắng, đánh mất sự nghiệp vì 'mắng' đàn chị
Chỉ vì 1 câu nói vô ơn, Vương Nhất Phi mất cả sự nghiệp mới nổi của mình, bị cả Trung Quốc ghét bỏ.26/04/2024 09:32:02Paul Kim thông báo kết hôn
Paul Kim thông báo kết hôn với bạn gái sau 9 năm hẹn hò, nhưng lại không làm đám cưới.26/04/2024 09:31:31'Lật Mặt 7: Một Điều Ước' mới chiếu đã thống trị phòng vé Việt
Dự án mới nhất trong thương hiệu Lật Mặt của đạo diễn Lý Hải lập nhiều kỷ lục ngay khi mở các suất chiếu sớm.26/04/2024 08:58:50Toàn cảnh họp báo của Min Hee Jin: Loạt idol bị réo tên
Loạt thông tin chấn động tiếp tục được CEO Min Hee Jin hé lộ trong buổi họp báo chiều nay.25/04/2024 18:20:32
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...