11:01 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Nhiều cơ sở gỗ băm vẫn hoạt động trái phép

09:06 06/03/2024

(THPL) - Sau khi Thương hiệu và Pháp luật phản ánh những cơ sở băm gỗ dăm trái phép, ông Trần Việt Hà - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh, cho rằng các cơ sở chế biến gỗ dăm mà báo chí nêu là không có chủ trương cấp phép, hiện tỉnh đang yêu cầu các huyện soát xét, kiểm tra, báo cáo.

Cơ sở gỗ băm ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hoạt động công khai hơn hai tháng nay - Ảnh: Hoàng Dung

Trước đó, ngày 19/10-2023, TCĐT Thương hiệu và Pháp luật có đăng bài “Hà Tĩnh: chính quyền bất lực trước những cơ sở gỗ dăm trái phép”. Sau khi xem nội dung bài báo, ông Trần Việt Hà cho hay sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra nội dung mà báo chí phản ánh.

Trước đây, cơ sở gỗ băm thuộc xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã được cấp phép làm nhà máy gạch không nung - Ảnh: Hoàng Dung

Hơn 50% cơ sở chế biến gỗ không có giấy phép

Hương Khê là huyện miền núi Hà Tĩnh có lượng lớn diện tích keo trồng, do đó có đến 4 cơ sở chế biến gỗ băm không phép. Lãnh đạo huyện này thừa nhận thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở thu mua, chế biến, lắp đặt trạm cân gỗ rừng trồng trên địa bàn chưa được các phòng, ngành, địa phương quan tâm. Hoạt động của các cơ sở còn nhiều bất cập, hạn chế chưa đảm bảo quy định hiện hành…

Hiện trên địa bàn huyện có 65 cơ sở thu mua, chế biến gỗ trong đó có 38/65 cơ sở không có giấy phép kinh doanh, các cơ sở không có hồ sơ bảo vệ môi trường, hồ sơ về phòng chống cháy nổ và an toàn lao động theo quy định, sử dụng đất không đúng mục đích, một số cơ sở chưa có kết nối với các tuyến đường giao thông có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, nhiều cơ sở tồn tại xen kẽ trong khu dân cư, quá trình hoạt động gây ra tiếng ồn và khói bụi ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

Trước thực trạng này, ông Ngô Xuân Ninh, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã có văn bản chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cơ sở thu mua, chế biến, các trạm cân gỗ rừng trồng trên địa bàn huyện, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, đồng thời xử lý nghiêm đối với những cơ sở cố tình vi phạm.

Nhức nhối hiện nay của huyện Hương Khê là tình trạng những cơ sở gỗ dăm trái phép, do đó ông Ninh có đề cập: “Về lâu dài, sau khi huyện kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn thì những cơ sở không đảm bảo theo quy định pháp luật sẽ đình chỉ, chấm dứt hoạt động và các chủ cơ sở tự tháo dỡ để trả lại mặt bằng như ban đầu”.Gỗ keo được tập kết về cơ sở gỗ băm ở xã Hương Long, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh - Ảnh: Hoàng Dung

Có buông lỏng quản lý hay không?

Những ngày đầu năm 2024, PV tìm về các xã của huyện Hương Khê như Hương Bình, Hương Long, Phúc Trạch...những cơ sở gỗ băm không phép được báo chí phản ánh vẫn hoạt động công khai bình thường. Tình trạng thu mua gỗ keo để băm của các cơ sở này diễn ra rầm rộ hơn.

Trong vai người dân đi bán cây keo, chúng tôi đã vào cơ sở gỗ băm ở xã Phúc Trạch, nằm nép bên đường Hồ Chí Minh, được một người đàn ông tên là Thiện, quê ở Nghệ An, giới thiệu phụ trách thu mua keo. Cơ sở này mới mở hơn 2 tháng, chưa đi vào hoạt động chính thức. Chủ cơ sở này là người Hải Phòng…

Anh Thiện cho biết cơ sở này sẽ thu mua, tập kết làm gỗ xẻ, gỗ băm và sau đó vận chuyển ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) để xuất đi nước ngoài. “Hiện tại thu mua keo ở đây đấu đá nhau về giá cả, hàng bán ra thì xuống hàng thu mua vào thì lên. Bọn em mới mở điểm xưởng thu mua gỗ keo ở Hương Khê nhưng dự kiến trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ mở tiếp…”.Xưởng gỗ băm ở xã Hương Bình (Hương Khê, Hà Tĩnh) vẫn hoạt động bình thường, công khai hơn - Ảnh: Hoàng Dung

Bên tỉnh lộ 550 thuộc địa phận xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), một cơ sở chế biến gỗ băm dăm hoạt động công khai, báo chí đã từng phản ánh. Hàng ngày, những chiếc xe đầu kéo với thùng xe quá khổ chở nguyên liệu (cây keo) và sản phẩm gỗ băm liên tục ra vào bất kể thời gian. Khi liên hệ qua điện thoại, một người xưng tên là Chiến, là một trong những người góp vốn mở cơ sở này, PV hỏi về giấy phép, ông Chiến trả lời ấp úng: “Hiện giờ đang tạm thời chuyển đổi mục đích. Giấy phép kinh doanh thì có cả rồi, thực tế còn vướng…”.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, trước đây cơ sở gỗ băm thuộc xã Ngọc Sơn là cấp phép làm nhà máy gạch không nung, hiện đang làm thủ tục chuyển sang làm gỗ băm. Vừa qua huyện đã làm việc nhà máy, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đúng theo quy định.

“Hiện cơ sở này đang xin phép tỉnh. Tỉnh cho phép chuyển đổi thì mới làm được thủ tục môi trường. Nếu tỉnh không chấp nhận thì buộc nhà máy phải tạm dừng, nhưng trong thời gian này chính quyền tạo điều kiện tối đa nhưng đúng với pháp luật…”, ông Sáu nói.

Qua sự trả lời của lãnh đạo huyện Thạch Hà, cơ sở gỗ băm ở xã Ngọc Sơn đã "cầm đèn chạy trước ô tô" - tức các thủ tục pháp lý chưa xong nhưng đã vận hành thương mại. Còn ở huyện Hương Khê, trong thời gian kêu gọi đầu tư nhà máy gỗ băm, những cơ sở gỗ băm không phép vẫn hoạt động bình thường. Thiết nghĩ, việc quản lý dễ dãi, buông lỏng này có lẽ nào tỉnh Hà Tĩnh bó tay…?                                       

Hoàng Dung – Phan Châu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu