05:33 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành “trở mặt làm trái”, tàn phá rừng phòng hộ ven biển?

10:32 26/02/2020

(THPL) - Trong hơn 10 năm, từ những dự án hàng nghìn tỷ chậm tiến độ, được UBND tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt “ưu ái” gia hạn nhiều lần. Và khi tự coi mình là đứa “con cưng”, Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành đã phá vỡ quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tự ý thay đổi chủ trương, tự cấp giấy phép xây dựng cho chính mình tại Dự án “Quản lý, bảo vệ vào sử dụng rừng phòng hộ ven biển” (xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành (thôn 6, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), có người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Ngọc Mỹ (hộ khẩu thường trú tại tầng 3, GC8, tòa nhà The Vista, phường An Phú, quận 2, TP Hồ Chí Minh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh “nuông chiều” tại 3 dự án “Sân Golf 18 lỗ Xuân Thành, Trung tâm dịch vụ thể thao giải trí đua chó Xuân Thành, Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành tại xã Xuân Thành và xã Cổ Đạm (huyện Nghi Xuân).

Theo đó, 3 dự án có tổng số vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng này được khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay, tức là hơn 10 năm với 4 lần điều chỉnh cùng nhiều công văn thúc dục nhà đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho đến hiện tại, một số hạng mục của dự án vẫn đang là những “mớ bùi nhùi” chưa hẹn ngày hoàn thiện. 

Vậy nhưng, tháng 4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại tiếp tục “ưu ái” cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành “mượn” khoảng 2,95ha rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành để thành lập Dự án “Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển”. Trong Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong vòng 2 tháng, tức là tháng 6/2017.

“Ngâm” gần 3 năm, tưởng chừng dự án Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển đã “chết yểu”, và lợi dụng khi các đơn vị quản lý Nhà nước lơ là. Thì mới đây (khoảng tháng 11/2019) Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành bất ngờ triển khai dự án một cách rầm rộ. Điều đáng nói, thay vì lắp đặt 130 cái lều bạt phục vụ khách du lịch nghỉ mát dưới tán rừng phòng hộ, Nhà đầu tư lại tự ý điều chỉnh chủ trương, "tự" cấp giấy phép xây dựng cho chính mình để đào móng, đổ bê tông cốt thép, lắp đặt bồn chứa chất thải ngầm và dựng gần như hoàn thiện 130 chiếc container trong phạm vi rừng phòng hộ xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân.

Dự án “Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển” tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân đang bị Nhà đầu tư tự ý thay đổi kết cấu, thay thế 130 lều bạt bằng hàng trăm “nhà nghỉ” bằng container trên hệ móng bê tông cốt thép.

Lo ngại hàng chục nghìn cây xanh trong diện tích rừng phòng hộ ven biển bị tàn phá, nhiều người dân xã Xuân Thành đã phản ánh tới Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật. Người dân cho rằng, việc Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành đã tự ý chặt phá cây rừng, đào móng đổ bê tông cốt thép theo ý đồ của Nhà đầu tư mà không màng đến vấn đề sinh trưởng tự nhiên và sự bền vững của rừng phòng hộ. Thậm chí, họ còn cho rằng Nhà đầu tư còn đổ móng kiên cố, lắp đặt hàng chục chiếc container lấn biển...

“Rừng phòng hộ, tán cây xanh là tài sản chung của cộng đồng, tất cả người dân đều có quyền thụ hưởng. Nhưng nhà đầu tư không tuân thủ quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tự ý thay đổi kết cấu, phá vỡ sự bền vững của yếu tố tự nhiên rừng là điều đáng bị lên án.” – Ông N.V.T bức xúc chia sẻ với PV.

Để tìm hiểu rõ hơn về những phản ánh của người dân, Phóng viên đã trực tiếp có mặt tại Dự án “Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển”. Theo quan sát, dưới tán rừng phòng hộ, hàng chục công nhân đang tiến hành lắp đặt hoàn thiện hệ thống “nhà nghỉ” bằng thùng container trên những cọc móng bằng bê tông cốt thép. Những gốc cây phi lao, tràm... bị đốn hạ, đào rễ vứt ngổn ngang gần bờ biển.

Người dân xã Xuân Thành cho rằng Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành đang lắp đặt hàng chục “nhà nghỉ” lấn biển.

Ông Trần Thanh Tường – Hạt trưởng hạt kiểm lâm Nghi Xuân cho biết: UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý giao 2,95 ha rừng phòng hộ cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành để kinh doanh dưới tán cây nhưng không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, chất lượng, tính năng phòng hộ của rừng, ngoài ra đợn vị còn phải trồng mới một số diện tích cây phi lau vào những khu đất trống.

“Hiện tại, chúng tôi có đi kiểm tra phát hiện đơn vị có điều chỉnh thay đổi phương thức xây dựng, họ điều chỉnh thay đổi hạng mục trước đây thì được phê duyệt làm lều bạt nhưng giờ họ thay thế bằng container. Đơn vị đang xin điều chỉnh dù chưa được chấp thuận nhưng họ có làm trước, tất nhiên theo quy định là sai”, ông Tường nói thêm.

Trong khi đó liên hệ qua điện thoại với bà Huyền – đại diện cho Nhà đầu tư, quản lý dự án của Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành thì bà này khẳng định đơn vị đã xin được điều chỉnh dự án từ dựng lều bạt thay thế bằng thùng container. 

Nhiều loại cây như phi lao, tràm trong phạm vi rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành bị đốn hạ để phục vụ dự án theo ý đồ của Nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khi liên hệ với Sở Xây dựng thì được biết, Công ty CP Hồng lam Xuân Thành chưa được điều chỉnh dự án, hiện này hồ sơ đang chuẩn bị trình để xin ý kiến của UBND tỉnh Hà Tĩnh, và Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa cấp phép cho việc xây dựng 130 “nhà nghỉ” bằng thùng container trên hệ thống cọc bê tông cốt thép như thực tế Nhà đầu tư đang triển khai.

Nhiều năm qua, để đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội tỉnh nhà. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách, ưu đãi nhằm kêu gọi các nhà đầu tư về thành lập dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Nhưng ưu đãi không có nghĩa là sẽ nuông chiều. Và điều đó không đồng nghĩa với việc lãnh đạo, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Hà Tĩnh sẽ “nhắm mắt làm ngơ” trước những sai phạm của các doanh nghiệp. Và việc xây dựng trước, cấp phép sau là đi ngược Chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước!

Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các cơ quan ban ngành tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc kiểm tra, xử lý Nhà đầu tư tại Dự án “Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển” tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án “Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển” tại khu vực rừng phòng hộ Xuân Thành, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng ý cho lắp đặt 130 lều trại cho khách du lịch thuê; xây dựng 3 nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt, cấp điện.

Đầu tư các hoạt động thể thao bờ biển và các hoạt động ngoài trời khác. Dự án đầu tư quản lý, khai thác, sử dụng lạch nước và hai bên bờ lạch nước ngọt Xuân Thành: Cung cấp dịch vụ cho khách có nhu cầu bơi thuyền và dạo chơi hai bên bờ lạch; kinh doanh các quán cà phê bên bờ lạch…

Mục tiêu của dự án nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế khoảng 2,95 ha đất thuộc dãy rừng phòng hộ nằm dọc theo bờ biển của Khu du lịch Xuân Thành; quản lý và khai thác bảo tồn cảnh quan dãi rừng phòng hộ để phát triển du lịch, dịch vụ theo phương án đã dược cấp có thẩm quyền phê duyệt, trồng thêm rừng và phát triển rừng bền vững nhằm đảm bảo lợi ích chung.

Ngoài 2,95 ha đất được UBND tỉnh cấp chủ trương cho thuê, Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành còn được UBND huyện Nghi Xuân đặc biệt "hỗ trợ" nhiều nghìn mét vuông đất từ việc thu hồi của các hộ kinh doanh sát khu vực, bổ sung vào dự án và nằm ngoài phạm vi được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu