23:15 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo những yếu tố tác động thị trường chứng khoán năm 2024

20:46 02/01/2024

(THPL) - Năm 2023 qua đi, thị trường chứng khoán đã đạt được nhiều kết quả đáng chú ý như: 29 tỷ USD là mức tăng vốn hóa trên cả 3 sàn; tổng vốn hóa thị trường cổ phiếu đến hết năm đạt hơn 240 tỷ USD, tương đương 56,4% GDP... Bước sang năm 2024, xu hướng hồi phục của thị trường chứng Việt sẽ rõ nét hơn với vùng giá mục tiêu ở quanh 1.330 điểm.

2024 là năm những chính sách mới tăng cường sự hiệu quả, bền vững cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ đi vào hiệu lực, như yêu cầu xếp hạng tín nhiệm một số trường hợp phát hành và nâng chuẩn nhà đầu tư chuyên nghiệp được mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Trong báo cáo chiến lược năm 2024, công ty chứng khoán KBSV nhìn nhận thị trường chứng khoán sẽ có xu hướng hồi phục rõ nét hơn với 4 yếu tố sau:

1. Tăng trưởng kinh tế quay trở lại mốc quanh 6%. Sau mức tăng trưởng thấp chỉ khoảng 5% GDP của năm 2023, KBSV có quan điểm lạc quan hơn với triển vọng kinh tế của năm 2024 với dự báo mức tăng quanh 6%. Trong đó, các động lực tăng trưởng chính đến từ thị trường bất động sản khởi sắc hơn; chính sách tiền tệ và tài khóa mang tính chất hỗ trợ giúp lãi suất duy trì ở mức thấp, đầu tư công được đẩy mạnh, trong khi các chính sách miễn giảm thuế tiếp tục được duy trì; các động lực tăng trưởng truyền thống khác như vốn đầu tư nước ngoài FDI, tiêu dùng nội địa và xuất khẩu phục hồi... Việc kinh tế tăng trưởng trở lại quanh mốc 6% sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp niêm yết mở rộng hoạt động kinh doanh và tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận.

2. Mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp và đầu tư công được đẩy mạnh. Với dự báo các yếu tố khách quan về áp lực lạm phát và tỷ giá sẽ hạ nhiệt trong năm 2024, trong khi nợ công vẫn đang ở mức thấp, chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2024. Yếu tố này không chỉ hỗ trợ thị trường từ góc độ tăng trưởng kinh tế mà còn tác động trực tiếp giúp dòng tiền vào thị trường chứng khoán (TTCK) được cải thiện, định giá cổ phiếu tăng, đặc biệt ở các nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp hưởng lợi.

Theo nhiều dự báo, xu hướng hồi phục của thị trường chứng Việt sẽ rõ nét hơn trong năm 2024. Ảnh minh hoạ

3. Fed xoay chiều chính sách trong bối cảnh lạm phát đang hạ nhiệt tích cực và có thể tránh được 1 cuộc suy thoái. Các số liệu gần đây của nền kinh tế Mỹ (về việc thị trường lao động và số liệu lạm phát hạ nhiệt), kết quả cuộc họp chính sách tháng 12 của Fed, biểu đồ dot-plot, các bài phát biểu của quan chức Fed, và dự báo của thị trường thông qua công cụ CME FED Watch đều cho thấy khả năng gần như chắc chắn Fed sẽ hạ lãi suất ở 1 thời điểm nào đấy trong năm 2024.

Với thông tin trên, các chuyên viên phân tích KBSV kỳ vọng đợt hạ lãi suất sớm nhất sẽ diễn ra vào ngay cuối quý 1 năm sau. Đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho TTCK toàn cầu cũng như TTCK Việt Nam. Mặc dù vậy, rủi ro kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái vẫn là yếu tố đáng chú ý và trong kịch bản trầm trọng có thể gây sức ép lớn lên TTCK toàn cầu.

4. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại nhưng không quá mức trong năm 2024. Sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc là yếu tố rủi ro đáng chú ý trong năm 2024, khi quốc gia này mở cửa không thành công sau khi kết thúc chính sách zero-Covid đầu năm 2023 và các vụ vỡ nợ của doanh nghiệp bất động sản lớn liên tục diễn ra.

Trong kịch bản cơ sở, Trung Quốc sẽ tránh được sự sụt giảm mạnh của nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản trong năm 2024. Tăng trưởng kinh tế sẽ chỉ suy giảm nhẹ và các khó khăn tập trung chủ yếu nửa đầu năm, trong khi nửa sau 2024 có thể ghi nhận 1 số tín hiệu hồi phục tích cực.

Cũng liên quan đến thị trường chứng khoán, các chuyên gia của CTCK Dầu khí (PSI) dự báo mục tiêu của chỉ số VN Index trong năm 2024 sẽ có thể tăng lên vùng 1.137-1.287 điểm. Dự báo của PSI dựa trên các giả định về tăng trưởng thu nhập và định giá phù hợp của thị trường, gồm mức thu nhập (EPS) tăng 15% so với năm 2023; sự phục hồi khi các chính sách hỗ trợ thẩm thấu vào nền kinh tế, kế đến là các nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng.

Còn theo CTCK Vietcombank (VCBS) dự báo mức cao nhất của VN Index có thể đạt được trong năm 2024 là vùng 1.300 điểm. Theo VCBS, xu hướng của VN Index kể từ giai đoạn dịch Covid-19 thường đồng pha với xu hướng biến động của mặt bằng lãi suất. Lựa chọn tham chiếu cho mặt bằng lãi suất là lãi suất huy động bằng VNĐ trả sau kỳ hạn 12-13 tháng, và điều chỉnh theo thanh khoản bình quân phiên trên thị trường trong từng giai đoạn cụ thể.

Tuy nhiên, VCBS lưu ý TTCK có khả năng ghi nhận những nhịp điều chỉnh giảm mạnh xen kẽ nhịp tăng điểm, trong bối cảnh chịu tác động từ cả yếu tố hỗ trợ tích cực lẫn tiêu cực từ các rủi ro kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn đang hiện hữu.

Trong khi đó, CTCK Tiên Phong (TPS) đưa ra 3 kịch bản cho VN Index trong năm 2024: kịch bản tích cực (1.281-1.400 điểm), kịch bản cơ sở (1.000-1.280 điểm) và kịch bản tiêu cực (900-999 điểm). Ở kịch bản trung lập, TPS cho rằng thị trường đã thành công tạo đáy dài hạn ở năm 2023 và kịch bản của chỉ số trong năm 2024 khó giảm sâu về mức đáy này.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu