18:13 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bức tường xây lại và niềm tin chờ ngày được “hàn gắn”

09:55 13/07/2023

(THPL) - Tháng 10 năm 2016, sau khi UBND phường Hàng Mã ban hành Quyết định số 137/QĐ/UBND, bức tường ngăn cách Khu tập thể 4B Lý Nam Đế và nhà số 6 Lý Nam Đế (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) bị đập phá trước đó đã được xây sửa lại. Tuy nhiên, với kết luận từ bản án sơ thẩm ngày 24/5/2023 tuyên buộc Phòng Quản lý đô thị cấp giấy phép xây dựng cho hộ ông Nguyễn Quang Vinh đập bỏ bức tường để mở lối đi sang ngõ 4B Lý Nam Đế đã khiến cho niềm tin vào công lý của 38 hộ gia đình ở khu tập thể 4B Lý Nam Đế bị “vỡ vụ”. Vụ việc về bức tường khu tập thể 4B Lý Nam Đế sau hơn 20 năm vẫn chưa đi đến hồi kết…

Lịch sử về bức tường trong ngõ 4B Lý Nam Đế

Theo thông tin từ đơn thư phản ánh, nhà số 6 và Khu tập thể 4B Lý Nam Đế từ trước đến nay là hai khu đất riêng biệt, ranh giới được ngăn cách bằng bức tường dài. Đây là bức tường do Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) xây từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Nhà số 6 do Tổng cục Chính trị cấp cho Thiếu tướng Trần Công Mân, diện tích gần 300 m2, trong đó mặt đường Lý Nam Đế dài 14 m.

Ngõ 4B rộng khoảng 4,6 m, là lối đi độc lập dẫn vào nơi ở của hàng chục hộ dân, có nhà ở và hộ khẩu tại đây. Con ngõ này có gắn biển “Tổ dân phố 32, phường Hàng Mã – Khu Tập thể 4B Lý Nam Đế”, có cửa sắt, có khoá và thuộc sử dụng, quản lý của cư dân trong ngõ.

Năm 2002, gia đình ông Trần Công Mân chia khu đất số 6 Lý Nam Đế thành 4 mảnh, cho vợ ông Mân là bà Hồ Thị Mùi (6A) và 3 cô con gái: Trần Phương Liên (số 6), Trần Ngọc Anh (6B), Trần Lan Phương (6C). Theo đó, hai mảnh đất, căn hộ số 6 và số 6A nằm ở mặt đường Lý Nam Đế, còn 2 mảnh đất, căn hộ 6B và 6C nằm ở phía trong (không có lối ra ngoài đường Lý Nam Đế).

Khu tập thể 4B Lý Nam Đế và nhà số 6 Lý Nam Đế

Theo thông tin từ người dân Khu Tập thể 4B Lý Nam Đế, từ khi chia đất, đã nhiều lần bà Hồ Thị Mùi xin Khu tập thể 4B và phường Kim Mã cho 2 hộ 6B và 6C được mở lối đi ra ngõ của Khu tập thể 4B nhưng không được cư dân chấp thuận.

Cũng theo người dân trong Khu tập thể 4B Lý Nam Đế, mảnh đất số 6 Lý Nam Đế được cấp diện tích lớn, độc lập, có chiều dài mặt đường Lý Nam Để lên tới 14 m. Việc chủ sử dụng mảnh đất tự tách thửa, tách hộ phải chủ động tạo lối đi riêng. Trong khi đó, ngõ 4B là ngõ chung, là không gian riêng của tập thể, lâu nay đã được quản lý để đảm bảo an ninh trật tự cho các hộ dân. Người dân không muốn mất đi sự “riêng tư yên bình” vốn có.

“Họ muốn có ngõ rộng để sinh hoạt, để kinh doanh thì phải tự tạo ra lối đi rộng rãi trên phần đất của mình, chứ không phải giữ đất và chiếm dụng lối đi của các hộ khác. Đây là vấn đề lợi ích cá nhân chứ không phải là vấn đề dân sinh”, một người dân trong ngõ 4B bày tỏ.

Phán quyết chưa thuận với lòng dân

Cũng theo đơn thư phản ánh, để tạo lối ra cho căn hộ 6B và 6C, bà Mùi đã để lại một dải đất làm lối đi chung chạy dài từ nhà 6C, 6B, 6A ra đường Lý Nam Đế. Lối đi chung này rộng khoảng 1,5 m2. Tuy nhiên, rất tiếc sau này, Sở Tài nguyên - Môi trường TP. Hà Nội khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các căn hộ 6A, 6B, 6C đã không xem xét thực tế dẫn đến việc không thể hiện thể hiện lối đi chung trên bản vẽ và bản đồ địa chính của khu vực này.

Tháng 7/2016, ông Nguyễn Quang Vinh mua 2 căn hộ số 6B, 6C, viện cớ không có lối đi (trước đó không hiểu lí do gì, lối đi 1,5m nối dài từ hộ 6C, 6B, 6A ra đường Lý Nam Đế đã bị bịt lại) để đòi mở cửa sang ngõ Khu Tập thể 4B Lý Nam Đế.

Ngày 19/7/2016, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho ông Nguyễn Quang Vinh và bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, trong bản sơ đồ lại tiếp tục không thể hiện đoạn đường đi ra phố Lý Nam Đế của 2 nhà 6B, 6C vốn đã tồn tại từ năm 2002.

Thời điểm này, khi hộ ông Nguyễn Quang Vinh xin giấy phép xây dựng, phòng Quản lý Đô thị quận Hoàn Kiếm đã căn cứ từ hiện trạng lịch sử Khu tập thể 4B Lý Nam Đế và nhà số 6 Lý Nam Đế để tham mưu cho UBND quận Hoàn Kiếm không cấp giấy phép xây dựng cho ông hộ Nguyễn Quang Vinh mở lối đi ra ngõ 4B Lý Nam Đế. Trước đó, ông Nguyễn Quang Vinh đã có đơn xin mở cửa sang ngõ 4B, nhưng các hộ trong khu tập thể số 4B ký đơn không đồng ý, dẫn tới việc ông Vinh bất chấp sự phản đối, cho người ngang nhiên đập phá bức tường ngăn cách Khu tập thể 4B Lý Nam Đế với nhà số 6 Lý Nam Đế. Với vụ việc này, UBND phường Hàng Mã đã phải ban hành Quyết định số 137/QĐ/UBND về việc cưỡng chế khôi phục tình trạng ban đầu công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Theo đó, yêu cầu hộ ông Vinh phải xây sửa lại để hoàn thiện nguyên trạng bức tường trong thời 5 ngày.

Bức tường ngăn cách Khu tập thể 4B Lý Nam Đế và nhà số 6 Lý Nam Đế

Ngày 24/05/2023 Toà án nhân dân thành phố Hà nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hành chính. Người khởi kiện là ông Nguyễn Quang Vinh, địa chỉ 25 Nhà E-số nhà 12A Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội; Người bị kiện là Chủ Tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và Trưởng phòng quản lý đô thị - UBND quận Hoàn Kiếm. Bản án sơ thẩm tuyên buộc Phòng Quản lý đô thị phải cấp giấy phép xây dựng cho ông Vinh đập bỏ bức tường để mở lối đi sang ngõ 4B Lý Nam Đế. Phán quyết từ bản án sơ thẩm đã một lần nữa “phá vỡ” đi niềm tin của các hộ dân trong Khu Tập thể 4B Lý Nam Đế về công lý.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, mới đây, đại diện người dân trong Khu Tập thể 4B Lý Nam Đế (với vai trò là người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án hành chính nêu trên) đã làm đơn kháng cáo gửi lên Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội để kháng cáo toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm ngày 24/5/2023 của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội.

Giờ đây, 38 hộ dân trong ngõ Khu tập thể 4B Lý Nam Đế đang chờ toà thụ lý, xét xử. Họ mong rằng, rồi đây sẽ có một phán quyết công tâm, giúp người dân “hàn gắn” lại niềm tin đã “vỡ vụn” lâu nay.

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu