Bản quyền World Cup 2022: 350 tỷ và “cuộc chiến” với đối tác nước ngoài
(THPL) - Đối tác sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam vừa “chào hàng” mức giá lên tới 15 triệu USD, khiến các đơn vị truyền hình "choáng váng."
Tin liên quan
- Khi HLV Hoàng Anh Tuấn mang lại niềm vui cho người hâm mộ
Thắng Kuwait, U23 Việt Nam lập loạt cột mốc lịch sử ở giải châu Á
Nghệ An: Sẽ tổ chức giải Marathon “Hành trình về Làng Sen"
Bóng đá Việt Nam nhìn mặt sân đến cơ sở vật chất: Không thể phát triển bằng... niềm tin!
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
» Bản tin cuối tuần (số 52): Thương vụ bản quyền World Cup siêu kịch tính của VTV
» FIFA chốt thời gian tổ chức VCK U20 World Cup 2023
» Học World Cup về thi SEA Games
Theo Báo VietNamNet, đối tác nước ngoài sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam vừa làm việc với một số nhà đài và đưa ra mức giá “chào hàng” khiến các đơn vị truyền hình phải “sốc”.
Theo đó, đối tác này đòi mức giá là 15 triệu USD (khoảng 350 tỷ đồng) với gói bản quyền truyền hình và radio, bao gồm độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam; quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT).
So với World Cup 2018, giá bản quyền truyền hình của kỳ World Cup năm nay tăng khoảng 3-4 triệu USD. Việc giá bản quyền truyền hình World Cup tăng, thậm chí phi mã sau 4 năm là dễ hiểu. Tuy nhiên, trong 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc mua bản quyền với giá trên thực sự là bài toán khó với các đài, kể cả doanh nghiệp lớn.
Theo tìm hiểu, công ty Infront Sports & Media có trụ sở tại Thụy Sĩ đang sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 ở Indonesia và 25 quốc gia khác tại khu vực châu Á.
Hiện tại, ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Indonesia thì Brunei, Campuchia, Malaysia và Philippines cũng đã có bản quyền truyền hình World Cup 2022.
350 tỷ là mức giá khiến bất cứ nhà đài nào tại Việt Nam cũng phải lắc đầu, bởi không một hình thức quảng cáo hay kinh doanh nào có thể thu lại được vốn. Tuy nhiên, nếu sự kiện bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh 4 năm mới có một lần không được phát sóng, cũng là điều mà các đơn vị truyền hình Việt Nam trăn trở.
Trao đổi với VietNamNet, đại diện một đài truyền hình lớn của Việt Nam phân tích: "Với mức giá 350 tỷ mà đối tác đưa ra, có nghĩa mỗi trận đấu nhà đài phải thu khoảng 10-15 tỷ tiền quảng cáo mới không bị lỗ. Số tiền này cũng không thể đạt được với các trận đấu ở vòng bảng, may ra phải vào bán kết hoặc chung kết.
Nhưng với mức thu trên, gần như người xem cứ bật ti vi là lại thấy quảng cáo, chứ không còn sóng mà thực hiện các chương trình bên lề khác liên quan tới World Cup".
Cũng theo đại diện nhà đài này, đối tác đưa ra mức giá trên là việc của đối tác, còn mua hay không còn phải tuỳ vào khả năng và hướng khai thác của các đơn vị truyền hình Việt Nam.
"Cuộc chiến" mua bản quyền truyền hình World Cup 2022 sẽ còn căng thẳng.
“Chúng tôi có sự cân nhắc kỹ, nếu lỗ ít thì cũng cố gắng mua để phục vụ khán giả. Dĩ nhiên đài không mua bằng mọi giá, từ đó sẽ khó khi ngồi trên bàn đàm phán với đối tác”, đại diện đài truyền hình Việt Nam cho hay.
Theo tìm hiểu, trước mắt các đơn vị truyền hình của Việt Nam đã thiết lập một “liên minh” để có những phương án phù hợp nhất đàm phán với đối tác.
Liên minh này gồm 5 bên, dĩ nhiên phải có những doanh nghiệp “cỡ bự” mới có thể theo đuổi được thương vụ mua bản quyền World Cup lần này.
Người trong cuộc sẽ có những “ăn chia” và nhận quyền lợi tuỳ vào mức đóng góp của mỗi bên. Nói một cách dễ hiểu, với “miếng bánh” bản quyền World Cup 2022 có giá 350 tỷ, mỗi đơn vị sẽ chi ra vài chục đến trăm tỷ tuỳ vào nhu cầu khai thác.
“Nếu không có doanh nghiệp vào cuộc, chắc chắn không nhà đài nào ở Việt Nam mua nổi bản quyền World Cup 2022. Ngược lại, doanh nghiệp cũng rất cần những đài lớn để quảng bá.
Nhưng ngay cả khi có doanh nghiệp, thì cuộc đàm phán vẫn diễn ra rất căng thẳng, vì thế Ban đàm phán luôn cần sự hợp tác trên tinh thần cùng có lợi và hướng tới mục đích phục vụ người xem", đại diện một nhà đài nhấn mạnh.
Theo Báo Tuổi trẻ, trước đó, năm 2018, Việt Nam cũng gặp khó khăn trong việc mua bản quyền World Cup vì vấn đề tài chính. VTV chỉ sở hữu bản quyền VCK World Cup 2018 trước khoảng một tuần.
Lâm Tới (T/h)
Tin khác
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
-
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
-
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
-
Thủ tướng chỉ đạo tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích tại thị xã Quảng Yên
-
Thanh Hoá: Huyện Nông Cống sắp có thêm khu công nghiệp công nghệ cao Tượng Lĩnh 353 ha
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/4: Vàng tăng mạnh, USD trượt giá
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Bắc Bộ bước vào đợt nắng nóng diện rộng
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/4, các tỉnh Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 32-35 độ C.26/04/2024 08:04:15ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
(THPL) - Chiều ngày 25/4/2024, tại TP. HCM, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024...25/04/2024 20:20:05Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
(THPL) - Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều ngày 25/04/2024, đại hội cổ đông Công ty Cổ Phần Tập đoàn...25/04/2024 20:23:55Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
(THPL) - Trong lĩnh vực ngân hàng, ghế “nóng” chủ tịch HĐQT ở Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank; mã: EIB) được xem là một...25/04/2024 19:43:24
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
(THPL) - Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn. - Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...