01:28 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

122 quốc gia thông qua Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

00:12 09/07/2017

(THPL) - Hiệp ước toàn cầu về cấm vũ khí hạt nhân đã được thông qua tại Liên Hợp Quốc ngày 7/7 dù vấp phải sự phản đối từ các cường quốc hạt nhân.

AFP đưa tin, Hiệp ước được thông qua với 122 phiếu thuận, một phiếu chống từ Hà Lan và một phiếu trắng từ Singapore. Tuy nhiên, không quốc gia nào trong 9 nước sở hữu vũ khí hạt nhân, gồm Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Pakistan, Triều Tiên và Israel, tham gia đàm phán hay bỏ phiếu. Kể cả Nhật Bản, nước duy nhất phải hứng chịu bom nguyên tử năm 1945, cũng tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Hội nghị soạn thảo Hiệp ước toàn cầu về cấm vũ khí hạt nhân. (Ảnh: AFP)

Cả hội trường Liên Hợp Quốc tràn ngập tiếng vỗ tay và hoan hô khi Hiệp ước được thông qua. Sau 3 tuần đàm phán, bản Hiệp ước đề ra quy định về cấm hoàn toàn việc phát triển, cất giữ hay đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Mỹ, Anh và Pháp đã nhanh chóng lên tiếng phản đối, nhấn mạnh họ không có ý định làm theo. "Sáng kiến này rõ ràng không phù hợp với thực tế môi trường an ninh quốc tế", đại sứ tại Liên Hợp Quốc của 3 nước kể trên tuyên bố. "Hiệp ước không cung cấp được giải pháp cho mối đe dọa chết người từ chương trình hạt nhân Triều Tiên cũng như không thể giải quyết các thách thức an ninh khác khiến việc duy trì khả năng răn đe hạt nhân trở nên cần thiết".

Những cường quốc hạt nhân cho rằng kho vũ khí của họ đóng vai trò ngăn chặn tấn công và các nước này vẫn cam kết tiếp cận từng bước về giải trừ vũ khí được nêu trong Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Các nước tham gia soạn thảo hiệp ước hy vọng sẽ làm tăng áp lực lên các quốc gia hạt nhân để giải trừ quân sự nghiêm túc hơn.

Ủy ban Quốc tế của Hội Chữ thập Đỏ trong khi đó ca ngợi Hiệp ước như "một bước tiến lịch sử hướng tới mục tiêu loại bỏ" vũ khí hạt nhân và khẳng định việc thông qua nó là "chiến thắng quan trọng đối với nhân loại".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng Hiệp ước lần này phản ánh "nhận thức ngày càng tăng về hậu quả nhân đạo thảm khốc" của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Hiệp ước sẽ được ký kết vào ngày 20/9/2017 và có hiệu lực khi 50 quốc gia cùng phê chuẩn.

Minh Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu