WhiteCoat thay đổi cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua nền tảng kỹ thuật số
Được biết WhiteCoat là một doanh nghiệp y tế kỹ thuật số nổi tiếng có trụ sở tại Singapore. Ông có thể chia sẻ với chúng tôi câu chuyện về quá trình thành lập WhiteCoat và những thành tựu đạt được tại thị trường Singapore sau 5 năm hoạt động?
Rất cảm ơn cơ hội trao đổi với bạn ngày hôm nay! WhiteCoat được thành lập vào năm 2018 bởi ông Bryan Koh và chị gái - Bác sĩ Natalie Koh. WhiteCoat ra đời với mục tiêu thay đổi cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua nền tảng kỹ thuật số kết nối bệnh nhân với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu được thời gian chờ đợi lâu khi thăm khám trực tiếp. Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao sự thuận tiện cho bệnh nhân mà còn tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực y tế.
Trong 5 năm qua, WhiteCoat đã có nhiều cải tiến về dịch vụ và cách tiếp cận khách hàng, nhưng chúng tôi không bao giờ tách rời khỏi mục tiêu liên tục nâng cao trải nghiệm người dùng và chất lượng dịch vụ. Với sự đổi mới và cải tiến liên tục như vậy, WhiteCoat đã đạt được một số cột mốc quan trọng tại thị trường Singapore:
Điểm hòa vốn: Chúng tôi đã đạt đến điểm hòa vốn, chứng minh được khả năng phát triển và tính bền vững của mô hình kinh doanh.
Mở rộng dịch vụ: không chỉ có tư vấn trực tuyến, chúng tôi đã mở rộng thêm các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn chuyên khoa, khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc tại nhà, giúp chúng tôi trở thành nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Quan hệ đối tác: Các đối tác chiến lược của chúng tôi, như AIA, đóng vai trò then chốt trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận và cho phép chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc cho hàng trăm nghìn người dùng.Tăng trưởng số lượng người dùng: Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân về số lượng người dùng, điều này phản ánh sự tin tưởng và độ tín nhiệm khách hàng dành cho nền tảng của chúng tôi. Ngay cả sau khi COVID kết thúc, mức độ tương tác và sử dụng ứng dụng vẫn ở mức cao.
Gọi vốn và Đầu tư: Gần đây, chúng tôi đã kết thúc một đợt gọi vốn Series B, đảm bảo nguồn vốn bổ sung để thúc đẩy các kế hoạch mở rộng và phát triển hơn nữa năng lực công nghệ của mình. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm nguồn đầu tư mới để đẩy nhanh việc mở rộng trong khu vực và giới thiệu các dịch vụ mới như Hộ chiếu Y tế Khu vực, cho phép người dùng của chúng tôi tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe xuyên biên giới.
Thành lập trụ sở chính: Gần đây, chúng tôi đã thành lập trụ sở mới tại Singapore như một phần trong kế hoạch mở rộng sau dịch COVID, củng cố cam kết của chúng tôi trở thành doanh nghiệp chủ chốt trong việc chăm sóc sức khỏe của khu vực
.
Mặc dù WhiteCoat đã trở thành một trong những ứng dụng tư vấn sức khỏe từ xa phổ biến nhất ở Singapore nhưng tỷ lệ sử dụng tại thị trường Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Vậy theo ông, nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt đó là gì?
Tôi tin rằng có một số yếu tố góp phần vào việc áp dụng y tế từ xa một cách bền vững.
Đầu tiên là vai trò của người trả tiền. Khi mới bắt đầu ở Singapore vào năm 2018, chúng tôi nhận ra rằng sẽ khó có thể phát triển bền vững trong hướng tiếp cận B2C, khi chi phí thăm khám bệnh nhân phải chi trả là khá cao. Điều này cũng tương tự ở các nước Đông Nam Á khác, nơi người dùng có xu hướng dừng sử dụng dịch vụ và tỷ lệ giữ chân người dùng rất thấp sau khi kết thúc các chương trình khuyến mãi giảm giá.
Do đó, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng quan hệ đối tác với các công ty bảo hiểm và doanh nghiệp từ rất sớm ở Singapore, chúng tôi trở thành đối tác của họ bằng cách cung cấp các dịch vụ được xây dựng dựa trên nhu cầu cụ thể của từng đối tác. Đối với người dùng, việc các hóa đơn y tế của họ được các công ty bảo hiểm và doanh nghiệp chi trả đã khuyến khích họ tìm đến sự trợ giúp y tế trực tuyến nhiều hơn. Vì vậy, việc được hỗ trợ chi phí thăm khám là rất quan trọng.
Nhưng chỉ hợp tác với các đối tác chi trả chi phí thăm khám cho người dùng là chưa đủ và điều này dẫn đến điểm thứ hai - xây dựng “nhận thức người dùng”. Người dùng cần hiểu về dịch vụ và lợi ích của nó trước khi quyết định sử dụng. Chúng tôi đã dành nhiều nỗ lực, làm việc cùng với các đối tác chi trả để xây dựng nhận diện thương hiệu của mình. Chúng tôi chứng minh cho người dùng thấy việc chăm sóc sức khỏe có thể được tiếp cận dễ dàng với giá cả phải chăng thông qua WhiteCoat như thế nào - người dùng chỉ cần thanh toán những gì không nằm trong quyền lợi có sẵn của họ thông qua quy trình xử lý yêu cầu bồi thường trực tiếp của chúng tôi.
Điểm thứ ba là cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế có chất lượng để tạo dựng niềm tin của người dùng. Quay trở lại thời điểm mới bắt đầu vào năm 2018, chúng tôi đã có những “người dùng” đặt lịch tư vấn từ xa chỉ để xem liệu họ có được nói chuyện với một bác sĩ thực sự hay không. Họ đã rất ngạc nhiên khi biết rằng người đang thực hiện cuộc gọi video với họ là một bác sĩ y khoa với đầy đủ chứng nhận bằng cấp. Trong những năm đầu, chính phủ Singapore cũng không quản lý y tế từ xa, nhưng chúng tôi đã liên hệ làm việc với Bộ Y tế và bắt đầu thảo luận với họ về việc đưa ra các quy định cho y tế từ xa. Sau đó, Bộ y tế đã bắt đầu xây dựng môi trường thử nghiệm cho y tế từ xa, nơi chính phủ làm việc với những công ty trong ngành như chúng tôi (WhiteCoat) để tham khảo nội dung và đưa ra các quy định cụ thể cho lĩnh vực này. Điều này đã mở đường cho việc ban hành các quy định chính thức trên toàn ngành vào năm ngoái.
Trong những năm qua, từ sự ra đời của môi trường thử nghiệm cho y tế từ xa, sau đó là các quy định chính thức và nỗ lực cung cấp dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp trong ngành đã giúp xây dựng niềm tin vào y tế từ xa của người dân Singapore.
Ở Việt Nam, chúng tôi bắt đầu nhận diện được những yếu tố tương tự. Hiện tại, chúng tôi đã thấy có những đơn vị chi trả sẵn sàng hỗ trợ các chi phí cho dịch vụ y tế từ xa. Chúng tôi cũng thấy nhận thức người dùng về các dịch vụ như vậy đang dần tăng lên và cách các công ty như WhiteCoat cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc có chất lượng, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận thông qua các kênh khác nhau. Và một điều rất quan trọng khác nữa là chính phủ đang hỗ trợ và xây dựng các hành lang pháp lý cho lĩnh vực y tế từ xa.
Trong thời gian tới, chúng tôi tin rằng việc sử dụng y tế từ xa sẽ tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam.
Thị trường chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư, bằng chứng là có nhiều công ty cùng tham gia cuộc đua và cung cấp mô hình tư vấn từ xa tương tự như dịch vụ của WhiteCoat. Vậy, điểm khác biệt của WhiteCoat so với các đối thủ khác trên thị trường là gì, thưa ông?
Thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam thực sự mang đến một cơ hội đầy hứa hẹn và chúng tôi rất vui mừng được mang dịch vụ của mình đến thị trường sôi động này. Điều khiến chúng tôi (WhiteCoat) khác biệt so với các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa khác nằm ở các điểm chính sau:
Hệ sinh thái toàn diện: WhiteCoat cung cấp một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số toàn diện chứ không chỉ dịch vụ tư vấn từ xa. Nền tảng của chúng tôi tích hợp các dịch vụ như giao thuốc, đặt lịch xét nghiệm, khám sức khỏe định kỳ, quản lý bệnh mạn tính, chăm sóc sức khỏe tinh thần và các gói khám tầm soát, mang lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện và liền mạch cho người dùng.
Chất lượng chăm sóc: Chúng tôi đề cao chất lượng chăm sóc bằng cách đảm bảo mạng lưới các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của chúng tôi có trình độ chuyên môn cao và tuân thủ các tiêu chuẩn hành nghề nghiêm ngặt. Sự cam kết về chất lượng này đã mang lại cho chúng tôi sự tin tưởng và tín nhiệm của bệnh nhân.
Công nghệ và Đổi mới: Chúng tôi không ngừng đầu tư vào các công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng nền tảng, bao gồm các tính năng như cá nhân hóa kế hoạch quản lý sức khỏe, dễ dàng truy cập hồ sơ y tế và giao diện thân thiện với người dùng để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho bệnh nhân.
Quan hệ đối tác chiến lược: Quan hệ đối tác của chúng tôi với các đơn vị hàng đầu, như MBAL, cho phép chúng tôi cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe tích hợp với giá cả phải chăng, giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc theo nhu cầu.
Hộ chiếu Y tế Khu vực: Một trong những dịch vụ sáng tạo của chúng tôi là Hộ chiếu Y tế Khu vực, cho phép người dùng truy cập hồ sơ sức khỏe và nhận được dịch vụ chăm sóc trên khắp các nước trong khu vực cách liền mạch. Tính năng này đặc biệt có giá trị đối với người lao động ở nước ngoài và khách du lịch thường xuyên.
Bằng cách tập trung vào các yếu tố này, WhiteCoat mong muốn mang lại các giá trị đặc biệt và trải nghiệm chăm sóc sức khỏe vượt trội cho thị trường Việt Nam, giúp chúng tôi khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Một trong những giá trị cốt lõi của WhiteCoat là Tính bền vững. Ông có thể giải thích rõ hơn giá trị này trong định hướng phát triển dịch vụ của WhiteCoat không?
Tính bền vững là giá trị cốt lõi tại WhiteCoat và nó ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong việc vận hành và phát triển dịch vụ của chúng tôi.
Chăm sóc sức khỏe vốn là một cam kết lâu dài. Khi nói đến hành trình chăm sóc sức khỏe của khách hàng, chúng tôi hiểu rằng nó có thể kéo dài hàng năm, hay thậm chí hàng thập kỷ. Do đó, tiêu chí phát triển dịch vụ của chúng tôi tập trung vào việc tạo ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe lâu dài, bền vững, uyển chuyển theo nhu cầu của bệnh nhân. Các dịch vụ bao gồm quản lý bệnh mãn tính, chăm sóc sức khỏe tinh thần và các gói khám tầm soát, được thiết kế để cung cấp cho khách hàng sự hỗ trợ và chăm sóc liên tục theo thời gian.
WhiteCoat đặt mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lâu dài trên thị trường trong tương lai 20-30 năm tới. Khác với nhiều công ty khởi nghiệp có mục tiêu thoái vốn nhanh chóng hoặc niêm yết công khai, mọi quyết định của chúng tôi đều được dựa trên tầm nhìn về tính bền vững lâu dài. Điều này có nghĩa là mọi quyết định chiến lược mà chúng tôi đưa ra đều được xem xét cẩn thận dựa trên tác động lâu dài của nó đối với hoạt động kinh doanh của công ty và cộng đồng mà chúng tôi đang phục vụ.
Chúng tôi tin tưởng vào việc phát triển các mối quan hệ hợp tác bền vững đôi bên cùng có lợi với các đối tác. Việc hợp tác của WhiteCoat với những nhà cung cấp bảo hiểm lớn như AIA cũng dựa trên nguyên tắc này. Để đảm bảo tất cả các bên liên quan đều được hưởng lợi, chúng tôi tạo ra một mạng lưới ổn định và luôn sẵn sàng hỗ trợ, mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan - đặc biệt là các bệnh nhân. Với cách tiếp cận này WhiteCoat đảm bảo các dịch vụ của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng với giá cả phải chăng và chất lượng cao.
Bên cạnh trọng tâm chính là cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe, chúng tôi cũng rất quan tâm đến các tác động lên môi trường. Chúng tôi tận dụng công nghệ kỹ thuật để giảm thiểu nhu cầu sử dụng tài nguyên vật chất và hạn chế lượng khí thải carbon. Ví dụ: tham vấn sức khỏe trực tuyến có thể giúp giảm nhu cầu đi lại, từ đó giảm lượng khí thải ra môi trường. Ngoài ra, hồ sơ sức khỏe và đơn thuốc điện tử của chúng tôi cũng giúp giảm việc sử dụng giấy.
Bằng cách tập trung vào các yếu tố nêu trên, chúng tôi đảm bảo rằng WhiteCoat sẽ là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín và bền vững trong nhiều năm tới. Cam kết của chúng tôi về giá trị bền vững giúp chúng tôi xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe có tính ứng dụng cao, mang lại lợi ích cho các khách hàng của WhiteCoat nói riêng và cộng đồng nói chung.
Ông có thể chia sẻ một số thông tin về định hướng của WhiteCoat cho thị trường Việt Nam trong 2-3 năm tới (dịch vụ cốt lõi sẽ được phát triển và khách hàng mục tiêu)? Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi thì tầm nhìn tương lai của WhiteCoat tại Việt Nam là gì?
Mục tiêu chung của WhiteCoat ở tất cả các thị trường là trở thành người dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho tất cả người dùng thông qua nhiều kênh khác nhau. Đặc biệt đối với thị trường Việt Nam, dựa trên trình độ chuyên môn chăm sóc sức khỏe sâu rộng của mình, chúng tôi hướng tới mục tiêu thiết lập một hệ sinh thái y tế tận dụng công nghệ để mang lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe liền mạch cho người dùng. Bao gồm các chương trình chăm sóc sức khỏe chủ động được cá nhân hóa, được hỗ trợ bằng các phương tiện kỹ thuật số để nâng cao mức độ tương tác của người dùng, bên cạnh các dịch vụ thăm khám trực tiếp có thể sử dụng khi cần thiết.
Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng niềm tin đối với các dịch vụ tư vấn y tế từ xa của WhiteCoat trong cộng đồng người Việt Nam, đồng thời hỗ trợ tích cực các sáng kiến số hóa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Việt Nam do Bộ Y tế chủ trì.
Xin cám ơn ông vì những chia sẻ!