21:06 ngày 04/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

(THPL) - Mỗi mùa sen nở, huyện Mê Linh lại rực rỡ trong sắc hồng và hương thơm ngát. Những cánh đồng sen bát ngát trải dài, phản chiếu vẻ đẹp thanh tao của loài hoa này. Nhưng đằng sau vẻ đẹp ấy, nghề ướp trà sen truyền thống lại là một phần không thể thiếu, mang đậm hồn cốt của văn hóa thưởng trà, làm trà sen của người dân nơi đây.

Mùa sen đến cũng là thời điểm để làng trà sen Mê Linh bắt tay vào vụ. Năm nay sen Mê Linh được mùa, thời tiết thuận lợi tạo điều kiện đến sự sinh trưởng và phát triển của sen. Từ khi mặt trời lên, những người dân Mê Linh lại bận rộn từ sớm.  

Nếu như trước đây, sen Hồ Tây nổi tiếng với giống sen Bách Diệp trăm cánh đượm hương và khoe sắc thắm, thì ở Mê Linh cũng gây giống được loại sen này, không những vậy còn cung cấp giống cho Hồ Tây để trồng mới. 

Nghề làm sen đất Mê Linh
 

Bà Nguyễn Thị Chăm với đôi tay nhanh thoăn thoắt nói: “Người làm chè tỉ mỉ rải từng lớp chè khô xen kẽ với lớp nhị sen, từng chút một để hương sen ngấm vào từng lá chè. Quá trình ướp chè không chỉ đơn thuần là kỹ thuật, mà còn là nghệ thuật, là tâm huyết của người thợ, gửi gắm vào từng lá chè những tình cảm và sự trân quý đối với nghề”.  

Cũng theo bà Nguyễn Thị Liên chia sẻ thêm: “Những người làm nghề ướp trà sen ở đây thường bắt đầu công việc từ sáng sớm, khi những giọt sương còn đọng lại trên cánh hoa. Họ cẩn thận hái từng bông sen, nhẹ nhàng tách lấy nhị hoa, hạt gạo sen – phần quý giá nhất chứa đựng hương thơm tinh túy. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn, bởi chỉ cần một chút sơ sẩy cũng có thể làm mất đi hương thơm tự nhiên của sen”.

Nghề làm sen
công việc này

Hương sen, kết tinh từ những giọt sương mai và ánh nắng ban sớm, được ướp cùng chè xanh – loại chè nổi tiếng với hương vị đậm đà và thanh khiết.

Ông Lã Quang Khanh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) làng nghề sen Mê Linh cho biết: “Việc cải tạo vùng trũng trồng sen để làm du lịch từ sen, gia tăng giá trị kinh tế mà còn giúp họ mở mang thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều cơ hội liên kết vùng, giới thiệu mô hình kinh tế mang lợi ích kép đến nhiều vùng trong cả nước”. 

Đến nay, HTX đã thử nghiệm trồng thành công 52 giống, trong đó 15 giống nội địa, 37 giống ngoại, nhiều giống sen quý hiếm được trồng thành công như: Sen ngàn cánh, sen đỏ Bắc Kinh, sen Quan Âm… 

độc đáo nghề ướp chè sen mê linh

Vào thời gian cao điểm, trung bình một ngày, HTX thu được khoảng gần 30.000 bông sen, cả vụ sen vừa rồi đã đạt hơn 3 triệu bông, doanh thu cả bán hoa sen và trà sen khi chưa khấu trừ các loại chi phí hơn 11 tỷ đồng, các sản phẩm chè sen đều đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Nghề ướp trà sen ở Mê Linh không chỉ là một công việc mưu sinh mà còn là một phần của văn hóa, của truyền thống mà người Hà Nội luôn tự hào. Mỗi tách chè sen không chỉ đơn thuần là một thức uống, mà còn là cả một quá trình công phu, là sự kết tinh của tinh hoa thiên nhiên và bàn tay tài hoa của con người. Ngồi bên hồ hoa sen, nhấp một ngụm chè sen, cảm nhận vị ngọt thanh, hương sen thơm ngát lan tỏa trong không khí, ta như được hòa mình vào thiên nhiên, tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn. Nghề ướp trà sen Mê Linh vì thế, mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng cho sự thanh khiết và bền bỉ của người Hà Nội.

NGHỀ ƯỚP CHÈ SEN MÊ LINH

 

01/07/2024