21:05 ngày 15/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

01
sapo

Ribbon-Band - Dấu ấn ban nhạc GenZ

Ribbon-Band là một trong 4 CLB âm nhạc được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh trường THPT Chu Văn An thông qua hình thức mới là: “Band nhạc có tuyển Gen (thế hệ thành viên) theo từng năm học”. Cũng chính vì hình thức này, mỗi năm các CLB theo hình thức này chỉ có thể tuyển một số thành viên giới hạn. Tuy nhiên đến nay sau 7 năm thành lập, Ribbon-Band trở thành ngôi nhà chung của hơn 60 thành viên với sở thích âm nhạc đa dạng và gắn bó khăng khít. Và để kỷ niệm cho hành trình 7 năm đã qua, toàn thể CLB đã quyết định cùng nhau tổ chức live show đầu tiên với sự góp mặt của CLB Âm Nhạc Le Stella – Trường THPT Nguyễn Siêu, CLB Guitar ĐH Y Hà Nội, CLB Âm Nhạc The Dust-Band – Trường THPT Chu Văn An và Bèo Band

Để hoàn thành khâu tổ chức cho đêm diễn MIXTAPE#258, ban nhạc tổ chức là Ribbon-Band đã có 7 tháng để lên ý tưởng và chuẩn bị. Vì là một ban nhạc "trên ghế nhà trường" nên khó khăn trước mắt là vấn đề tài chính. Các bạn trẻ không muốn tổ chức một đêm nhạc tạm bợ, chơi tùy hứng theo cảm xúc và với âm thanh sơ sài. Ribbon-Band đã phá vỡ quan niệm thường có trước đây về các chương trình học sinh sinh viên: “Chỉ cần rẻ, kêu là được. Quan trọng là chụp hình và tạo ra content bắt mắt”. Trần Đại Hiệp - một thành viên của Ribbon-Ban cho biết: "Quan điểm của chúng em là cần trung thực, bài bản, chuẩn chỉ ngay từ đầu để tránh tạo ra những sai lầm gây cản trở những bước tiếp theo. Về mặt chi phí thì sẽ có rất nhiều cách để có thể xử lý”

02 a

Và cách xử lý của các bạn trẻ là đối mặt với khó khăn bằng sự dũng cảm. Minh Dương - một thành viên của Ribbon-Band đã hoãn việc thực tập tại Canada để trở về Việt Nam thực hiện chương trình. Minh Ngọc - một thành viên ban nhạc Bèo, đồng thời cũng là người đã đồng hành với Ribbon-Band từ những ngày đầu tiên - đã dành hết số tiền tiết kiệm để mua nhạc cụ tốt nhất cho các em khóa dưới sử dụng. Sự quyết tâm của các bạn trẻ GenZ đã giúp chương trình nhận được sự hỗ trợ từ nhiều cá nhân, tổ chức có tiếng trong lĩnh vực biểu diễn âm nhạc.

Bạn Nguyễn Vũ Hà My (sinh năm 2007, lớp 12 THPT Chu Văn An) - Leader  của Ribbon-Band khóa 2023 - 2024 cho biết: "Thông qua việc tổ chức một chương trình âm nhạc bài bản cho tất cả các thế hệ, chúng em muốn tri ân những người đã đồng hành cùng Ribbon trong suốt 7 năm qua: các thành viên khóa trước, các phụ huynh band nhạc cũng như các "tiền bối" có nhiều kinh nghiệm và các tổ chức, cá nhân đã hết lòng hỗ trợ Ribbon trong khoảng thời gian đó"

03

"Đối với chúng em, âm nhạc chính là sợi dây kết nối mọi khoảng cách. Từ âm nhạc, Ribbon học hỏi được rất nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống. Vì vậy mà đêm nhạc MIXTAPE#258 chính là ước mơ được thai nghén từ 7 năm qua của mỗi thế hệ Ribbon-band" - Nguyễn Vũ Hà My chia sẻ thêm

Live band - phương thức biểu diễn của đam mê tuổi trẻ

Trong đêm diễn MIXTAPE#258 vừa qua, các CLB âm nhạc và nghệ sĩ khách mời đã chơi 24 ca khúc thuộc nhiều thể loại ở các thời kỳ âm nhạc khác nhau. Trong đó có 5 ca khúc của các band nhạc Rock thế hệ 7x và 8x. Đó là: Wait (Oringchains), Tân thế giới (Thủy Triều Đỏ), Trái đất tròn (nghệ sĩ Hải Bột), Cơn mưa tháng 5 và Hoa mặt trời (Bức Tường). Theo các bạn trẻ, đây chính là lời tri ân của thế hệ GenZ giành cho các band nhạc rock và nghệ sĩ rock "tiền bối". Những tác phẩm này được sáng tác và biểu diễn bởi những nghệ sĩ rock tài năng. Họ là một vài gương mặt tiêu biểu trong số những người đã đặt nền móng cho sự phát triển của mô hình band nhạc sáng tác cũng như việc biểu diễn Live Band trên các sân khấu bài bản tại Việt Nam. (Live Band - được hiểu là phương thức biểu diễn mà các nghệ sĩ ở những vị trí khác nhau trong cùng ban nhạc được cùng nhau tỏa sáng trên sân khấu thay vì hình thức biểu diễn chỉ tập trung vào ca sĩ hát với phần nhạc đệm từ beat máy tính hay từ một ban nhạc Session làm nền)

05

Đêm diễn thu hút hơn 200 khán giả thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau tới tham dự. Trong đó có những khán giả đã vượt cả quãng đường 350km để có thể tới Hà Nội xem chương trình. Ngoài ra chương trình cũng nhận được sự hỗ trợ của gần 20 tình nguyện viên có hiểu biết sâu sắc về âm nhạc và hoạt động cộng đồng đến từ các trường THPT Việt Đức, THPT Vinschool, THPT Delta Global, THPT Alpha, ĐH Y Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội…              

02

Trần Đức, một khán giả đánh giá về chương trình: “Bản thân mình là người đã tham dự khá nhiều chương trình biểu diễn chuyên nghiệp, tuy nhiên đây là lần đầu tiên mình thấy một chương trình của học sinh cấp 3 có chất lượng âm thanh và vận hành sân khấu tốt đến như vậy. Mình có đến từ sớm và kịp quan sát các bạn chuẩn bị sân khấu, cũng như các khâu kỹ thuật hỗ trợ. Phải nói là rất kỹ càng và chu đáo. Mình hy vọng sau này sẽ có nhiều chương trình của học sinh sinh viên được tổ chức bài bản như thế này”.             

Là khách mời đặc biệt của MIXTAPE#258, bốn cô gái tài năng của Bèo-band để lại ấn tượng khá mạnh trong lòng khán giả với set diễn mà ban nhạc gọi là “Rất nhiều màu sắc của Bèo". Mỗi ca khúc trong set đều được pha trộn một cách tinh tế từ những chất liệu âm nhạc khác nhau. Đó có thể là cách họ kết hợp những âm thanh long lanh của piano điện sò than Mỹ cuối thập niên 60s với một hit nhạc Rock của năm 2014 để tạo ra cảm giác lãng đãng, thư thái nhẹ nhàng như của nhạc Lounge. Hay là cách các cô gái Bèo kết hợp câu chuyện cổ tích Disney trong màu sắc giao hưởng khá truyền thống với chất liệu Heavy Metal để tạo ra sự trẻ trung, hiện đại mà cũng rất huyền bí.

04

Trong set diễn của Bèo-band, ca khúc mang ý nghĩa đặc biệt nhất có lẽ là bản phối lại của “Tân thế giới” nguyên tác từ ban nhạc Thuỷ Triều Đỏ. Phương Uyên - đại diện ban nhạc Bèo chia sẻ: “Trong các band chơi nhạc tự sáng tác tại Việt Nam thì 2 ban nhạc Bức Tường và Thuỷ Triều Đỏ cùng ekip của họ chính là những bậc tiền bối đã hỗ trợ Bèo nhiều nhất cả về kinh nghiệm, cảm hứng cũng như nhiều giá trị khác về tinh thần. Chính vì vậy Bèo muốn nhiều khán giả thuộc thế hệ GenZ của mình có thể được cùng kết nối với những giá trị này thông qua việc truyền tải các sáng tác của các chú mà chúng em thấy đồng cảm thông qua ngôn ngữ riêng của chính mình.”

Anh Nguyễn Duy Anh - đồng sáng lập So A Music, bảo trợ chuyên môn cho MIXTAPE#258 chia sẻ: "Đây làm một đêm diễn thành công. Các ban nhạc tham dự dù có thể gọi là ban nhạc không chuyên nghiệp, nhưng họ đã thực sự chuyên nghiệp khi làm việc và trình diễn. So với những ban nhạc học sinh sinh viên quốc tế thì không hề thua kém. Tôi tin rằng, trong tương lai sẽ còn có nhiều sân chơi âm nhạc được tổ chức và đầu tư tốt như MIXTAPE#258"

06

Có thể thấy, đêm nhạc MIXTAPE#258 dù được tổ chức thực hiện bởi những bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên, song sự chỉn chu và tâm huyết khi xây dựng chương trình đã mang tới một đêm diễn chất lượng. Cách chơi nhạc bằng đam mê tuổi trẻ, tuy có bản năng những được tiết chế bởi những "tiền bối" đi trước có kinh nghiệm đã giúp nâng tầm các phần biểu diễn.      

Nỗ lực của những đôi bàn tay trẻ

Bên cạnh đó, MIXTAPE#258 còn mang ước vọng của các bạn trẻ về một thế giới bình đẳng và tốt đẹp hơn khi trích 30% doanh thu bán vé (tương đương 7.500.000 VNĐ) để giành tặng cho Quỹ Chiến binh Bức Tường – Quỹ từ thiện của những người yêu mến các giá trị vị nhân sinh trong âm nhạc của ban nhạc Bức Tường. Nhạc sĩ Tuấn Hùng - Trưởng ban nhạc Bức Tường đã gửi tặng Ribbon-Band 1 chiếc CD Album Cân Bằng với đầy đủ chữ kỹ của 4 thành viên ban nhạc nhằm mục đích đấu giá tặng cho quỹ. Món quà này sau đó đã thuộc về một bạn trẻ GenZ với mức giá cuối cùng là 1.000.000 VND.

07

Số tiền không quá lớn, nhưng đây đều là những nỗ lực của các bạn trẻ vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường. Đại diện nhóm Chiến binh Bức Tường cũng bày tỏ sự biết ơn và xúc động với những đóng góp của chương trình. Hiện nhóm thiện nguyện này vẫn đang hoạt động tích cực với những dự án tại các ngôi trường vùng cao Tây Bắc.

Chị Nguyễn Thủy, một rock fan trung niên có mặt tại đêm diễn chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với cách mà các bạn trẻ trân trọng cũng như biết ơn với âm nhạc. Đó là những điều rất ý nghĩa. Đặc biệt hơn, các bạn trẻ cũng nỗ lực để mang đến giá trị cộng đồng thông qua chương trình đấu giá đĩa CD Cân Bằng. Tôi nghĩ đây là minh chứng cho nguồn cảm hứng mạnh mẽ về sự gắn kết giữa người với người thông qua nghệ thuật”.

08

Tuy rằng vẫn còn đó những thiếu sót đáng tiếc như việc delay giờ biểu diễn và một số thời điểm ban nhạc bị trôi theo cảm xúc mà quên sự tiết chế cần thiết. Nhưng rõ ràng, với những gì các ban nhạc đã nỗ lực và sức hút đông đảo thể hiện qua số lượng khán giả tới tham dự thì MIXTAPE#258 vẫn là một đêm diễn thành công và thỏa mãn. Với mỗi thành viên ban nhạc Ribbon nói riêng, và những ban nhạc khách mời tham dự chương trình, đây sẽ là một đêm nhạc khó quên, đánh dấu sự trưởng thành của những "nghệ sĩ nghiệp dư thế hệ GenZ".

10

 

15/09/2024