08:38 ngày 17/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

THPL - COSMOSICS - một dự án khoa học và công nghệ STEM vừa được tập thể lớp 10 Lý 2, (niên khóa 2023 - 2026), trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam truyền cảm hứng tới hơn 600 em học sinh trường THCS Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), góp phần đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các em học sinh.

heading 01
sapo

Dự án “COSMOSICS” nảy sinh từ tầm nhìn và sứ mệnh cao cả: lan tỏa tình yêu đối với khoa học và công nghệ cũng như ứng dụng nó trong cuộc sống hằng ngày. Khi mà các em học sinh nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chưa được tiếp xúc nhiều với STEM, với công nghệ hiện đại thì “COSMOSICS” sẽ là một sân chơi bổ ích, giúp các em có những trải nghiệm độc đáo và thú vị, kích thích niềm yêu thích khoa học, từ đó giúp các em phát triển một cách toàn diện và tự tin khi đối mặt với thế giới rộng lớn xung quanh.

anh 1

“COSMOSICS” đến với các em học sinh trường THCS Ngọc Thanh gồm 5 phân khu: Khoa Học (Science), Thiên Văn (Astronomy), Robotics (Lập trình và Vận hành robot), Âm Nhạc (Music) và khu Trò Chơi (Mini - game). Mỗi phân khu sẽ mang đến một trải nghiệm riêng, các em sẽ được phát giấy thông hành tại mỗi phân khu và sẽ có quà lưu niệm khi hoàn thành tất cả các thử thách thí nghiệm khoa học cũng như các trò chơi.

anh 2

Khoa Học (Science) - nơi đem đến những thí nghiệm khoa học bổ ích, những góc nhìn mới lạ về cuộc sống xung quanh, giúp các em hiểu thêm những hiện tượng thiên nhiên. Thí nghiệm Chladni Plate (giải thích sự khác nhau giữa các tần số dao động, ví dụ như trong ngành đại dương học, con người hiểu được ngôn ngữ của các loài sinh vật biển nhờ hữu hình hoá các tia siêu âm do chúng phát ra (cá heo, rùa …); thí nghiệm Fire Hand (chất dễ cháy được truyền qua dung dịch); thí nghiệm Singing pipe (giải thích hiện tượng biến đổi trực tiếp nhiệt năng thành sóng âm, biến năng lượng sóng âm thành dao động của ngọn lửa để quan sát âm thanh); hay thí nghiệm Water rocket (mô hình một chiếc tên lửa mini sử dụng áp suất của nước để phóng).

anh 3 va 4
anh 5 va 6

Thiên Văn (Astronomy) sẽ mang đến cho các em học sinh trường THCS Ngọc Thanh sự quan sát cũng như các kiến thức về các hiện tượng thiên nhiên rất hay gặp như Nguyệt thực, Nhật thực, hay hiện tượng Gravity Visualizer: các vật thể quay quanh một vật thể khác theo quỹ đạo nhất định; thử thách của khu Thiên văn là các em phải hoàn thành một chiếc tên lửa mini bằng giấy có thể phi ở một khoảng cách nhất định.

anh 7 va 8
anh 9

Robotics (Lập trình và Vận hành robot) sẽ mang đến cho người chơi trải nghiệm lắp ráp robot, từ cơ bản đến nâng cao, khám phá các bước lập trình và điều khiển robot cơ bản. 3 chú robot, lớn có, nhỏ có, do chính các anh chị tự lắp ráp, lập trình mang đến trình diễn cho các em ở các vị trí như: Robot Arduino với khả năng tìm đường và né vật cản, giải mã mê cung; Robot Arduino với khả năng bám theo đường kẻ tới vị trí chỉ định; hay các em cũng có thể cùng trải nghiệm lái chú Robot VEX IQ mà các anh chị vừa giành giải “”Truyền cảm hứng” tại giải VEXWORLD 2024 được tổ chức vào những ngày đầu tháng 5 tại Mỹ.

anh 10 va 11
anh 12 va 13

Âm Nhạc (Music) và Trò Chơi (Mini - game) là những thử thách cuối để có được những phần quà kỉ niệm từ sự kiện “COSMOSICS

anh 14 va 15
anh 16 va 17

Đối với sự kiện lần này, các thầy cô cũng có đôi lời chia sẻ

quoc te 18
quoc te 19

 Tại dự án “COSMOSICS”, các em học sinh trường THCS Ngọc Thanh đã có những trải nghiệm mới mẻ và độc lạ khi mà có tới 40% học sinh của trường là người dân tộc thiểu số, các em không có nhiều cơ hội để tiếp xúc với khoa học, công nghệ hiện đại và giáo dục STEM.

 
quoc te 20

Sự kiện “COSMOSICS” đã diễn ra thành công và đảm bảo an toàn tuyệt đối, mang lại cho cả tập thể lớp 10 Lý 2 và hơn 600 em học sinh trường THCS Ngọc Thanh những trải nghiệm thật đáng nhớ.

quoc te 21

Tại sự kiện, tập thể lớp 10 Lý 2 cũng đã trao những phần quà, học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, với mong muốn truyền cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh, giúp các em vượt qua khó khăn, tiếp tục học tập tốt.

Empty
 
quoc te 24
quoc te 25 - 26

Khi nhìn lên bầu trời đêm, ánh sáng vô tận từ những vì sao và thiên hà làm cho mỗi chúng ta không khỏi tò mò và khát khao khám phá. Sự khám phá thiên hà, vũ trụ không chỉ giúp mở rộng kiến thức mà còn tăng sự hiểu biết về chính bản thân mỗi người, về sự kỳ diệu và sức mạnh mà sự sáng tạo của con người đem lại. Ở đâu đó, nơi mà khoa học - công nghệ chưa chạm tới, thì những dự án như “COSMOSICS” sẽ lan toả, thắp sáng ngọn lửa đam mê, tình yêu với bộ môn khoa học và công nghệ. Đi không chỉ là để trở về, đi còn là để trưởng thành, mang niềm vui cũng như sự tiến bộ cho cộng đồng. Đây chính là tinh thần và năng lượng được truyền đi từ sự kiện “COSMOSICS”.

End
 

25/05/2024