02:33 ngày 23/05/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 / 091.33.05.882 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

CEO Chu Quang Huy: Bài học đằng sau "được và mất" của một thương hiệu

01

 

 

02 news

 

 

Công ty cổ phần Thương mại Quốc tế Fujicare được thành lập từ năm 2021 và gắn liền với thương hiệu ghế massage Fujicare. Tuy nhiên, tháng 1 năm 2025, công ty Fujicare đã công bố thương hiệu sản phẩm mới là Fujiwaga. Đây là một chiến lược thay đổi nhãn hiệu hay ẩn chứa một câu chuyện gì, thưa anh?

Từ năm 2021 đến nay, tôi đã xây dựng công ty và sáng lập thương hiệu ghế massage Fujicare. Đến giữa năm 2024, tôi đã nhận được thông tin là nhãn hiệu FujiCare đã bị một số đơn vị khác có đơn đối chứng về văn bằng sở hữu. Điều này khiến tôi không thể sở hữu được văn bằng hoàn chỉnh của thương hiệu Fujicare. Đây cũng là một sơ suất của tôi khi mà quá mải mê xây dựng thương hiệu Fujicare và nghĩ đơn giản là khách hàng, đối tác đều biết rõ điều đó là được.

Tại thời điểm đó, tôi đã tìm gặp một người bạn cũ đã từng làm trong lĩnh vực ghế massage. Đó là chủ sở hữu thương hiệu Fujiwaga và tôi ngỏ ý mua lại thương hiệu này. Nhưng điều bất ngờ là người bạn đó đã tặng luôn thương hiệu này cho tôi. “Tôi tin tưởng vào ông với cách làm tử tế và trung thực trong lĩnh vực này. Nếu không phải là ông thì tôi cũng sẽ không giao Fujiwaga cho bất cứ ai khác”.

Đây thực sự là một việc quá đỗi may mắn với tôi. Thương hiệu Fujiwaga đối với tôi như một món quà. Từ một người đang gặp “trục trặc” với thương hiệu đã xây dựng trong 4 năm qua, tôi được nhận một nhãn hiệu đã được cấp văn bằng sở hữu và hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý.

02 new

Sau hành trình 4 năm đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm ghế massage Fujicare. Vậy anh và công ty Fujicare đã bị ảnh hưởng như thế nào khi chuyển sang thương hiệu mới Fujiwaga?

Nếu bảo là không ảnh hưởng thì chắc chắn không đúng. Tôi bị ảnh hưởng cả tài chính, uy tín và nhiều vấn đề khác nữa. Nhưng về bản chất, Fujicare vẫn là tên công ty của tôi – Công ty cổ phần Thương mại Quốc tế Fujicare. Và những sản phẩm mang thương hiệu Fujicare trước đây chỉ là một dòng sản phầm cũ. Và bây giờ thì tôi có thêm một thương hiệu nữa là Fujiwaga. Đây sẽ vẫn là một thương hiệu thuộc sở hữu của công ty Fujicare.

Tôi tin tưởng rằng, khách hàng, người tiêu dùng có thể hiểu rõ điều này và chia sẻ cùng tôi. Thực tế cũng đã chứng minh: kể từ khi ra thông báo ra mắt thương hiệu mới, các đối tác khách hàng của tôi vẫn chia sẻ, ủng hộ Fujiwaga rất nhiều.

02

Nói như vậy, ở một khía cạnh nào đó thì sự cố với nhãn hiệu cũ Fujicare mang lại nhiều tích cực cho doanh nghiệp?

Chắc chắn là đang yên đang lành, không ai muốn công ty của mình gặp phải vấn đề mất nhãn hiệu như Fujicare cả. Nhưng tôi vẫn luôn cho rằng, trong cuộc sống hay công việc đều tồn tại chữ “nhân duyên”. Sau khi được tặng nhãn hiệu, tôi đã nghiên cứu kỹ hơn về ý nghĩa của từ “Fujiwaga”. Trong tiếng Nhật Bản, “Waga” nghĩa là của chúng ta, và “Fuji” nghĩa là núi Phú Sĩ – ngọn núi hùng vĩ biểu tượng của Nhật Bản. Fujiwaga được hiểu là “núi Phú Sĩ của chúng ta”.

Đây chính là một sự trùng hợp khiến tôi nghĩ ngay rằng “Fujiwaga sinh ra là để dành cho tôi”. Bởi vì, ngay thời điểm bắt đầu kinh doanh và xây dựng công ty Fujicare, tôi có một mong muốn và mục tiêu rất kiên định. Tôi nói với các nhân viên của mình rằng: “Đây sẽ là công ty của các bạn, tôi sẽ chỉ là người đại diện về pháp luật và sở hữu cổ phần lớn nhất thôi.” Trong chế độ lương thưởng của công ty dành cho nhân sự, tôi dành tặng phần trăm cổ tức và cổ phần cho những sự đóng góp và tâm huyết của họ. Tôi mơ ước sẽ đến một thời điểm nào đó, tôi chỉ nắm giữ 5% cổ phần và các bạn nhân sự sẽ nắm giữ phần còn lại. Đó là thời điểm tôi có thể vui vẻ ở một vai trò khác, có thể là một cổ đông và nhìn thành quả của mình được phát triển tiếp trong tay những người start-up đáng tin cậy.

Tôi nghĩ, nó chính là “núi Phú Sĩ của chúng ta” – Thay vì các bạn nhân sự làm việc cống hiến cho công ty đến một thời gian nào đó sẽ tìm cách khởi nghiệp, thì tôi muốn công ty này sẽ là một phần trong sự khởi nghiệp đó. Vì vậy mà “Fujiwaga” chính là để dành cho chúng tôi!

03

Với ý tưởng và ước muốn xây dựng công ty trở thành “núi Phú Sĩ của chúng ta”, anh có sợ rằng công ty Fujicare và thương hiệu Fujiwaga sẽ là một công ty “gia đình” – một trong những điều mà nhiều doanh nhân vẫn cho rằng “tối kỵ” khi xây dựng một công ty chuyên nghiệp, mạnh mẽ và kỷ luật?

Tôi không lo lắng vì điều đó. Trong quá trình tuyển dụng và phát triển những năm “bản lề” cho công ty, tôi luôn làm rõ triết lý của mình với nhân sự và khách hàng. Về sản phẩm, công ty và thương hiệu Fujiwaga sẽ luôn cam kết giá trị về mặt chất lượng. Chúng tôi không ngừng nghiên cứu để mang đến giá trị tốt hơn cho khách hàng. Từ sản phẩm cao cấp cho tới sản phẩm bình dân thì đều có cam kết phải là những gì khách hàng xứng đáng được nhận.

Về công ty, tôi trao cho đội ngũ nhân sự niềm tin, giá trị cốt lõi và sự tận tâm của mình. Các bạn sẽ được cống hiến, học tập và rèn luyện để hướng tới phiên bản tốt nhất của mình. “Kỷ luật” nhưng không “khắc nghiệt”, “cam kết” bằng sự “tận tâm”. Ngoài ra, một điều quan trọng nữa là sự “trung thực”. Tôi luôn nhấn mạnh với nhân sự rằng, các bạn cần phải thấy tự hào khi làm việc. Nếu không cảm thấy điều đó, các bạn sẽ luôn có suy nghĩ cần phải rời đi. Các bạn sẽ không thể có cuộc sống sung túc nếu không trọn vẹn cống hiến cho công việc.

Trải qua câu chuyện “được và mất” nhãn hiệu vừa qua, theo anh, yếu tố nào là quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp?

Tôi nghĩ, quan trọng nhất là “lý tưởng” và sự “trung thực”. Lý tưởng mang đến kim chỉ nam cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đối với Fujicare, sứ mệnh của chúng tôi là tìm kiếm giải pháp hữu ích cho sức khỏe của khách hàng thông qua các sản phẩm vật lý. Sự trung thực sẽ mang đến giá trị “đúng” và “thật” cho khách hàng.

Khi chúng tôi kiên định với lý tưởng của mình thì chắc chắn công ty Fujicare sẽ phát triển đúng hướng. Ngoài ra, qua câu chuyện chuyển đổi thương hiệu sản phẩm vừa rồi, tôi cũng hiểu được rằng, “lý tưởng” của mình sẽ cần được pháp luật bảo vệ. Bên cạnh sự ủng hộ và tín nhiệm của khách hàng sẽ cần có cơ sở pháp lý đầy đủ, được pháp luật công nhận và bảo hộ.

Nhiều khách hàng khi biết tôi bị “mất” nhãn hiệu Fujicare đã chia sẻ rằng, họ sẵn sàng tiếp tục đồng hành với Fujiwaga, như đã tin tưởng vào công ty trước đây. Tôi nghĩ, đó cũng chính là giá trị thương hiệu mà chúng tôi đã làm được.

Có phải yếu tố “lý tưởng” và “trung thực” cũng là lí do mà anh công khai nói về đơn vị liên kết sản xuất ghế massage cho công ty Fujicare và sẵn sàng chia sẻ những hình ảnh tại xưởng sản xuất ở Trung Quốc? 

Đúng vậy, ghế massage thương hiệu Fujiwaga của công ty Fujicare được sản xuất tại một nhà máy chuyên sản xuất ghế massage cho các thương hiệu lớn trên thế giới. Khi liên kết với đơn vị này, tôi đã làm việc và đưa ra bài toán yêu cầu chi tiết cho từng dòng sản phẩm. Sau một thời gian nghiên cứu và thực hành thì sản phẩm mới được nghiệm thu và đưa ra thị trường. Tất nhiên sản phẩm đều được chứng nhận chất lượng và có đầy đủ thông tin, giấy tờ pháp lý.

Ví dụ, hiện nay tôi đang sắp sửa hoàn thành và đưa ra thị trường sản phẩm mới với công nghệ sóng âm Sonic wave. Đây là một tiến bộ vượt trội, sử dụng dạng sóng âm tần số thấp tạo thành dao động cơ học nhẹ, giúp lan truyền qua các mô mềm, cơ bắp và khớp, kích thích lưu thông máu và giảm căng thẳng cơ học. Tôi đặt rất nhiều kỳ vọng cho sản phẩm mới này với một mong muốn nó sẽ chạm tới tay nhiều khách hàng của Fujiwaga nhất.

Tôi cho rằng, việc công khai hình ảnh, thông tin của đơn vị sản xuất là một điều cần thiết. Khách hàng cần được biết, tư vấn và tiếp nhận đầy đủ thông tin của sản phẩm. Nhiều thương hiệu lớn cũng đặt hàng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Quan trọng nhất chính là sản phẩm được sản xuất dựa trên tâm huyết, nghiên cứu khoa học và sự trung thực của doanh nghiệp.

051111111

 

Có thể thấy, anh đã rất kiên định với định hướng xây dựng và phát triển công ty Fujicare cũng như thương hiệu Fujiwaga. Điều gì đã giúp anh luôn giữ được lý tưởng của mình trước những khó khăn trên hành trình ấy?

Một điều quan trọng đã giúp tôi giữ được lý tưởng là “giáo dục”. Với tôi, đó là nền tảng vững chắc khi mình được trau dồi và đầu tư nghiêm túc. Giáo dục từ kiến thức, nhân cách và bản lĩnh. Thời niên thiếu của tôi phần lớn thời gian ở bên ông nội. Ông là một nhà nho và là người đã dạy cho tôi về nhiều đạo lý sống ở đời. Ông tôi bảo, làm người cần phải có một lý tưởng, và đó phải là một lý tưởng không chỉ giúp cho chính mình mà còn hướng tới giúp đỡ người khác. Ông cũng nhấn mạnh cho tôi sự khiêm nhường và trung thực. 

Trong quá trình khởi nghiệp của mình, đã có nhiều thời điểm tôi hoang mang, mệt mỏi, nhưng tôi vẫn nhớ tới lời ông dạy và tôi cho rằng, đó chính là điểm tựa bền vững. Cũng từ nền tảng này mà tôi có cho mình một gia đình nhỏ là hậu phương vững chắc để tôi có thể tiếp tục kiên định trên hành trình là một doanh nhân của mình./.

Xin cảm ơn anh./.

20/04/2025