04:09 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

cau dong viet 5
cau dong viet 4

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang luôn đẩy mạnh phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận, thúc đẩy giao thương hàng hóa, lưu thông thuận lợi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Empty

Thời gian qua, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh có sự cải thiện rõ rệt, mạng lưới giao thông được phát triển theo hướng đồng bộ, nhiều trục giao thông quan trọng đã và đang được tập trung đầu tư xây dựng. 

Với phương châm “Giao thông đi trước mở đường”, tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng tính liên kết, kết nối vùng trong phát triển hạ tầng giao thông nhằm khai thác lợi thế thúc đẩy nhanh tăng trưởng ở các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch.... 

Để tháo gỡ khó khăn đó, Ban Thường vụ tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Kết luận 55-KL/TU để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 113. Tháng 7/2021, UBND tỉnh Bắc Giang cũng ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, hạ tầng giao thông vẫn được xem là nhiệm vụ hàng đầu.

cau dong viet 1

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là phát triển các tuyến đường giao thông mang tính kết nối, mở rộng không gian mới để phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ. Tỉnh Bắc Giang cũng sẽ quy hoạch các tuyến đường đảm bảo quy mô, cấp đường có tầm nhìn dài hạn, nâng tính kết nối giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị. Nhiều công trình, dư án trọng điểm đã và đang triển khai. 

Điển hình, như dự án cầu Đồng Việt (xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng). Đây là dự án đặc biệt quan trọng, công trình trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2022-2025, là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang. Cây cầu vừa góp phần khơi thông "huyết mạch", vừa tạo động lực phát triển kinh tế xã hội. Nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang.

cau dong viet 6

Đồng thời, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mở rộng kết nối giữa tỉnh Bắc Giang với Hải Dương và các tỉnh, thành trong khu vực.  

cau dong viet 7

Cầu Đồng Việt có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và trái phiếu chính quyền địa phương. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Cầu do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính là nhà thầu thi công; dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Cầu Đồng Việt dài hơn 730 m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93, mặt cầu rộng 22,5 m; mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi.  Phần cầu chính gồm 2 nhịp dây văng, một mặt phẳng, phần cầu dẫn gồm 14 nhịp Super T. Phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, nền 22 m, mặt đường 21,5 m.Thời gian thi công là 30 tháng.  

Có mặt tại dự án cầu Đồng Việt trong một ngày nắng 40 độ, nhưng chúng tôi thấy không khí công trường ở đây vẫn luôn nhộn nhịp. Công nhân thi công vẫn cần mẫn, mỗi người một công, một việc, phối hợp rất nhịp nhàng.   

Dưới cái nắng ‘cháy da, cháy thịt’, thì ai ai cũng muốn nhanh chóng tìm một nơi để trú, nhưng công nhân nơi đây vẫn tranh thủ từng giờ, từng phút để thi công. Thấy chúng tôi, một người đàn ông với bộ quần áo ướt đẫm mồ hôi, làn da sạm đen, cười đùa và nói: “Dãi gió, dầm mưa chẳng nghỉ ngơi/ Phu đường vất vả lắm ai ơi!”.

cau dong viet 8

Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang nên càng về công trường luôn trong không khí lao động càng hối hả, khẩn trương.  Để đẩy nhanh tiến độ, trong giai đoạn cao điểm, nhà thầu đã huy động hơn 100 công nhân, kỹ sư cùng hàng chục máy móc thiết bị chia 5 mũi  thi công để làm việc.

cau dong viet 9

Trước khối công việc lớn, để kịp tiến độ đã được phê duyệt, từ ngày khởi công xây dựng (24-06-2022) đến nay, đơn vị thi công đã thể hiện quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tiến độ được giao. Hiện nay ‘hình hài’ chiếc cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang đang dần hiện ra rõ nét và sớm thành hiện thực. 

cau dong viet 2

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết: “Để vượt được tiến độ gần 4 tháng, nhà thầu đã chủ động huy động thêm nhân lực, máy móc thiết bị, giai đoạn cao điểm làm việc 24/24, chia 3 ca 4 kíp thi công liên tục. Áp lực lên đội ngũ kỹ sư, công nhân là không hề nhỏ, anh em chúng tôi động viên nhau cố gắng làm việc với kim chỉ nam “An toàn- chất lượng - tiến độ” để phấn đấu đưa dự án về đích đúng hẹn”.

cau dong viet 10

Đến thời điểm hiện tại các hạng mục chính của phần việc khó nhất, công nghệ cao nhất của cầu Đồng Việt đã được nhà thầu hoàn tất với tiến độ đạt tới hơn 96% giá trị.  

Được biết, những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm thực hiện các chính sách để đẩy mạnh thu hút đầu tư, trong đó một trong những giải pháp then chốt là đẩy mạnh phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ. Nhờ vậy, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh luôn đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc.

Có thể thấy, việc tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “Giao thông đi trước mở đường”, hiện đại và tăng tính kết nối sẽ tạo điều kiện để kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đến với Bắc Giang.

cau dong viet 11

 

07/07/2024