21:59 ngày 20/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

0000
0001

Tại thời điểm ra đời, anh Trần Anh Tuấn (Tuấn Jacob) và Bạch Hưng Phú vốn là những thanh niên trẻ với niềm đam mê bất tận với nhạc rock, đã cùng nhau tạo ra website vnrock.com. Trang web nhanh chóng trở thành 1 trong những điểm cập nhật thông tin lý tưởng và uy tín cho các tín đồ nhạc rock. Đến năm 2010, VnRock đã bổ sung thêm Hoàng Ngọc Duy để phát triển page VnRock và group VnRock Community. Mới đây, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi trò chuyện cùng admin Hoàng Ngọc Duy về hành trình “vượt rock” thú vị và cũng thật nhiều khó khăn trong những năm qua

0003
0002

Ấn tượng của anh về những ngày đầu tiên tham gia vào VnRock là gì? So với định hướng ban đầu khi thành lập website thì đã có những thay đổi như thế nào vào thời điểm đó?

Ấn tượng đầu tiên khi tôi nhận được lời mời và gia nhập vào VnRock năm 2010 chính là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Anh Tuấn Jacob là một người dành rất nhiều tâm huyết và đam mê vào VnRock. Website về nhạc rock thời điểm đó không nhiều. Bên cạnh chúng tôi còn có hehemetal, rockpassion… là những website thường xuyên cung cấp thông tin về nhạc rock, các ban nhạc và các tác phẩm, album… Thời điểm đó, chatbox cũng là một nơi mà tất cả thành viên website đều có thể tương tác, trao đổi, trò chuyện. Tuy nhiên, định hướng ban đầu là trở thành website và fanpage có lượng truy cập đông đảo, lớn mạnh và uy tín trong cộng đồng nhạc rock được “update”, chúng tôi muốn tạo ra nhiều mục tiêu hơn về nền tảng facebook, cụ thể là phát triển trên nền tảng group , tạo ra một VnRock Community – cộng đồng nghe nhạc rock văn minh và có thẩm mỹ âm nhạc cao.

Đây cũng là một hệ quả tất yếu khi mà thời điểm 2014, facebook bắt đầu trở thành đối trọng và website mất dần vị thế của mình. Chúng tôi cũng ý thức được điều đó. Đến thời điểm hiện tại, vnrock.com đã không còn hoạt động, song thương hiệu VnRock vẫn phát triển với VnRock Fanpage và VnRock Community.

Tôi nghĩ rằng khi thay đổi định hướng phát triển và chuyển giao môi trường nền tảng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đội ngũ của VnRock đã trải qua giai đoạn đó như thế nào?

Thực ra nhân sự của VnRock tại thời điểm những năm 2010 – 2014 là không nhiều. Chúng tôi ai cũng cần lo cho cuộc sống của chính mình. Tôi hoàn thành xong chương trình du học thì cũng phải tìm việc và ổn định lại cuộc sống tại Hà Nội. Anh Tuấn Jacob và những anh em thế hệ đầu của VnRock cũng dần phải tập trung cho cuộc sống cá nhân. Thời điểm đó chúng tôi bắt đầu bằng những nội dung sưu tầm hoặc tự sản xuất như phỏng vấn, review show, review album… Khi có những bước thay đổi trong định hướng phát triển group thì chúng tôi xây dựng nội dung dựa trên chính cộng đồng tham gia. VnRock sẽ là cầu nối cho những chia sẻ của bất cứ tín đồ âm nhạc nào. Chúng tôi muốn tạo ra một nơi mà mọi thành viên tham gia đều có thể nói lên quan điểm của mình, theo hiểu biết của mình, miễn là có thể lan tỏa tích cực tới cộng đồng nghe nhạc rock – Chúng tôi muốn VnRock Community sẽ là nhà của mọi tín đồ nhạc rock. Đây cũng là lí do mà chúng tôi đã thay đổi tên group ban đầu thành VnRock Community.

Thời điểm re-form lại VnRock thì số lượng thành viên chỉ khoảng 500, sau đó dần dần phát triển thành 1000. Tới thời điểm hiện tại là hơn 49 nghìn thành viên page VnRock, và hơn 34 nghìn thành viên group VnRock Community. Lúc này đội ngũ admin, quản trị gồm có tôi và Việt Anh, sau này có thêm Duy Anh và Du Nguyễn, Hoàng Huy… Tất cả anh em đều có niềm tin là sẽ phát triển bền vững được thương hiệu này.

0007

Anh có thể chia sẻ về sự công nhận mà cộng đồng nghe nhạc Rock đã dành cho VnRock sau những nỗ lực phát triển như thế?

Có lẽ đầu tiên là sự công nhận của những nhà tổ chức chương trình. Sau giai đoạn đại dịch Covid-19, VnRock đã được nhận lời mời cộng tác với Rock Việt Tiger – chương trình truyền hình dành cho các ban nhạc rock. Việc lan tỏa thông tin về ban nhạc, album, tác phẩm, show truyền hình… ở trong hệ sinh thái của VnRock (gồm có fan page và group) đều được phát triển ổn định. Điều này góp phần giúp cho độc giả, khán giả tiếp cận nhanh hơn, chính xác hơn đối với từng loại nội dung.

Cộng đồng nghe nhạc rock cũng đã dành nhiều sự ủng hộ cho VnRock và đội ngũ quản trị ít ỏi của chúng tôi. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất qua sự tương tác và chia sẻ bài viết của hàng chục nghìn thành viên.

Tôi còn nhớ, khi chúng tôi nảy ra ý tưởng làm content chọn ra 20 Album Rock Việt hay nhất của thập niên 2010, đội ngũ ban quản trị đã bầu chọn, đánh giá và khi chia sẻ từng bài viết lên Page, các thành viên của cộng đồng đã hưởng ứng và ủng hộ rất nhiều. Trong 20 Album Rock Việt đó có cả những ca sĩ độc lập, những ban nhạc huyền thoại, những ban nhạc đã dừng hoạt động và cả những ban nhạc trẻ. Chúng tôi cũng muốn truyền tải thông điệp về sự phát triển mạnh mẽ của rock qua nhiều thế hệ. Dù đôi khi cộng đồng nghe nhạc rock vẫn chịu nhiều thiệt thòi vì không được truyền thông chú ý, song có thể nói, Rock Việt vẫn đang phát triển và được đón nhận.

Chính những content campain có nội dung thú vị và chất lượng như 20 Album Rock Việt của thập kỷ đã tạo ra nhiều sức hút hơn cho VnRock. Các thành viên và quản trị viên cũng hăng hái “theo đà” tạo ra các bài viết, content tự sản xuất với góc nhìn cá nhân. Các ban nhạc rock, các nhà sản xuất cũng chú ý tới tính truyền thông của page.

0006
0004

Tôi tin rằng việc tồn tại những fan page, group cộng đồng về nhạc Rock cũng chính là một trong những yếu tố giúp cho nhạc Rock tại Việt Nam có thể phát triển. Và chắc chắn những nghệ sĩ Rock hay các nhà sản xuất chương trình cũng thấu hiểu điều này. Anh nghĩ như thế nào về nhận định “Rock Việt mãi mãi chỉ là underground và đang chết dần theo thời gian”?

Tôi không nghĩ vậy! Đúng là tôi cũng đã từng nghe về nhận định “rock Việt đã chết rồi”. Nhưng tôi tin đó chỉ là góc nhìn riêng biệt của một số ít người nghe. Rock Việt vẫn đang sống và sống khỏe. Bên cạnh VnRock còn có rất nhiều page, group khác về Rock Việt còn hoạt động, ví dụ như: Hehemetal, Hardcore VietNam, Dốc n’ Dôn, Emoodzik, Cây Guitar Rỉ, Cổ động… Và mỗi cộng đồng sẽ có hàng chục nghìn tín đồ nhạc rock sinh hoạt, thảo luận hàng ngày. Hệ sinh thái của nhạc rock gồm có nghệ sĩ (artists), người hâm mộ (supporters), nhà tổ chức chương trình (event organizer) và những người làm truyền thông nhạc Rock như chúng tôi... Tất nhiên cộng đồng càng lớn mạnh thì giá trị của âm nhạc cũng sẽ được tăng lên. Qua mỗi nền tảng trong hệ sinh thái nhạc rock thì mỗi nhà tổ chức, mỗi nghệ sĩ hay khán giả đều có thể nhìn nhận và kỳ vọng vào sự phát triển của Rock Việt trong tương lai.

0005

Hãy nhìn vào những mặt tích cực mà các nghệ sĩ rock đã làm được. Hàng năm vẫn có rất nhiều rock show chất lượng được tổ chức và thu hút hàng chục nghìn khán giả. Gần nhất chính là Rockfest Việt Nam 2024 tại Tp Hồ Chí Minh – sự kiện nhạc rock kéo dài từ 14h tới gần nửa đêm, với sự có mặt của các ban nhạc rock trong nước và quốc tế, đặc biệt là màn biểu diễn kết show của ban nhạc Bức Tường. Trước đó chúng ta cũng có các show rock khác như JustRock (tháng 3/2024) với sự có mặt của Microwave, Chillies,… Hay sự xuất hiện của Rocker Đỗ Hoàng Hiệp tại chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn chông gai cũng cho thấy sức hút của nhạc Rock vẫn tồn tại.

Có thể nghệ sĩ rock nói riêng và Rock Việt vẫn đang có những khó khăn nhất định cần vượt qua, tuy nhiên chắc chắn rằng nhạc rock vẫn luôn thể hiện sự bền bỉ và đam mê bất tận. Sớm thôi, chúng ta sẽ thấy Rock Việt bùng nổ nhiều hơn nữa.

Tôi cũng rất muốn thương hiệu VnRock sẽ ngày càng thân thiện với người nghe nhạc rock và trở thành một đơn vị truyền thông chuyên nghiệp hỗ trợ cho nghệ sĩ rock cũng như các nhà tổ chức.

0008

Vậy để làm được điều này, định hướng phát triển của anh và ban quản trị VnRock trong tương lai là gì?

Định hướng của tôi cho tương lai gần của VnRock là sẽ phát triển thêm các nền tảng khác. Tôi muốn bắt tay với các content creator để đưa các nội dung về rock lên các nền tảng social network. Những bài viết chất lượng, những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong nhạc rock hay những content facts về rock sẽ được hoàn thiện bằng sản phẩm media để tăng tương tác, lan tỏa tới khán giả.

Và theo thời gian thì các nền tảng này sẽ trở thành cầu nối hữu ích cho việc phát triển cộng đồng nghe nhạc rock nói chung cũng như VnRock nói riêng

Từ 2010 đến nay cũng đã là 14 năm. Đây chắc chắn cũng là một hành trình dài và có nhiều thay đổi. Điều gì đã giữ chân anh vẫn vững bước trong vai trò admin của VnRock đến bây giờ? Có giai đoạn nào anh muốn từ bỏ để tập trung cho sự nghiệp bản thân hay cuộc sống gia đình không?

Chắc chắn là có nhiều thời điểm rất mệt mỏi! Vai trò là admin của VnRock không phải lúc nào cũng suôn sẻ với tôi. Đã từng có những sự hiểu lầm, những phản ánh trái chiều về bài viết hoặc một thông tin nào đó. Thậm chí trong đội ngũ quản trị viên cũng có lúc làm việc trong sự căng thẳng, mâu thuẫn. Đã có những thời điểm tôi rất mệt mỏi với công việc này. Nhưng tôi vẫn còn đó đam mê và sứ mệnh mà mình đặt ra khi tiếp nhận sự phát triển cho thương hiệu VnRock.

Tôi nghĩ rằng, giá trị lớn nhất của một cộng đồng chính là sự chia sẻ. Vì vậy mà tôi muốn những thế hệ nghe nhạc sau này sẽ tiếp thu được thêm kiến thức âm nhạc, tìm kiếm được nguồn thông tin chính thức, những nguồn cảm hứng tại VnRock Community… Và để làm được điều này thì tôi rất cần tất cả các anh em trong ban quản trị. Mỗi người sẽ có một sở trường, có thể là về design, về nhiếp ảnh, về truyền thông hay content… nhưng có sự đồng lòng của mọi người thì sứ mệnh này sẽ có thể thành hiện thực.

Tất nhiên, tôi vẫn cố gắng để cân bằng công việc của VnRock và cuộc sống riêng. Tôi nghĩ trước mắt vẫn cứ cố gắng thôi, đến lúc nào không thể nỗ lực được nữa thì sẽ biết đó là thời điểm cần dừng lại.

0009

Chương trình âm nhạc kỷ niệm 20 năm của VnRock được tổ chức tại Hanoi Rock City – một trong những điểm tổ chức show quen thuộc của các ban nhạc rock. Anh có thể chia sẻ cảm xúc và mục tiêu của ban tổ chức khi thực hiện rock show này không?

Tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 20 năm là ý tưởng đã có từ năm ngoái. Chúng tôi muốn tạo ra một đêm nhạc tri ân dành cho những thành viên đã đồng hành cùng VnRock trong suốt hành trình của mình. Chúng tôi cũng tự hào khi nhận được sự ủng hộ của rất nhiều ban nhạc rock có tiếng tại Việt Nam. Đêm nhạc sẽ được tổ chức vào 14/7 tại Hanoi Rock City, và lineup của chương trình là những cái tên rất đặc biệt. Đó là ban nhạc Ngũ Cung, Mủn gỗ, Nekonooke, Tích x 23:09, Joon & Giờ ra chơi… Đây chắc chắn sẽ là một đêm nhạc không thể quên đối với những thành viên của VnRock nói riêng và khán giả nói chung.

Cám ơn anh về những chia sẻ!

00010

11/07/2024