Chưa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ ngày 1/10

Phương Linh (Tổng hợp) | Thứ năm , 12/07/2018, 14:41 GMT+7 |

(THPL) - Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ ngày 1/10 của Chính phủ chưa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý.

Mới cập nhật

Theo báo VnExpress, thảo luận tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 12/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan thường trực Quốc hội chưa biểu quyết, chưa ban hành Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu, than đá...

Quyết định này của Chủ tịch Quốc hội đưa ra sau khi lắng nghe nhiều ý kiến còn khác nhau quanh việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên kịch khung 4.000 đồng mỗi lít, sẽ tác động với mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% năm nay. 

"Tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng này có thể chúng ta sẽ thêm vài ngàn tỷ đồng nhưng chưa biết diễn biến tình hình thế nào... Lắng nghe các ý kiến thảo luận, tôi biết vẫn còn nhiều ý kiến lăn tăn. Vì vậy tôi đề nghị chúng ta thảo luận nhưng chưa biểu quyết thông qua", bà Ngân nói. 

thuế môi trường với xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường
Chưa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ ngày 1/10. Ảnh minh họa: Báo VnExpress

Do chưa biểu quyết thông qua tại kỳ họp Thường vụ Quốc hội lần này, dự thảo Nghị quyết biểu thuế môi trường có thể được cơ quan thường trực Quốc hội tiếp tục thảo luận ở kỳ họp vào tháng 8. 

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng, xăng dầu là nguyên liệu thiết yếu trong sản xuất và với đa số người dân nên điều chỉnh sẽ tác động rất lớn đến xã hội và nền kinh tế. Đặc biệt, theo ông Giàu, hiện đã áp dụng tăng lương, lại đang mùa mưa bão, bên cạnh đó là chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc… Chính vì vậy, nếu áp dụng tăng vào cuối tháng 8 như đề xuất sẽ gây tác động rất lớn, khó kiểm soát được tình hình. Theo ông Giàu, tăng giá sau dịp tết sẽ phù hợp nhất.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga thì quan tâm đến chi phí cơ cấu hình thành giá xăng. Theo bà Nga, thuế bảo vệ môi trường cũng cần phải bàn kỹ thêm.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Thế Hiển cũng cho rằng, việc tăng thuế môi trường với xăng dầu chắc chắn sẽ tác động tới CPI. “Nếu tăng thuế này Chính phủ có kiểm soát được CPI dưới 4% hay không?”, ông đặt câu hỏi hướng về Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Lo ngại về CPI cũng được Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nêu trong báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết. Cơ quan này đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc thời điểm tăng thuế môi trường trong bối cảnh cân đối với mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2018 dưới 4%. 

Trước đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết này. Theo ông Dũng, các nghiên cứu cho thấy các hàng hóa thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường như xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá...trong quá trình sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Theo tính toán của các nhà khoa học để trả lại môi trường, mức thuế của các hàng hóa này phải cao hơn rất nhiều, báo Tri thức trực tuyến đưa tin.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ 3.000 đồng mỗi lít lên mức trần 4.000 đồng mối lít; dầu diesel đề nghị tăng từ 1.500 đồng mỗi lít lên mức trần 2.000 đồng mỗi lít.

Dầu mazut, dầu nhờn đề nghị tăng từ 900 đồng mỗi lít lên mức trần 2.000 đồng mỗi lít; mỡ nhờn đề nghị tăng từ 900 đồng mỗi kg lên mức trần 2.000 đồng mỗi kg; dầu hỏa đề nghị tăng từ 300 đồng mỗi lít lên mức trần 2.000 đồng mỗi lít.

Ngoài xăng dầu, một số mặt hàng khác như than đá, dung dịch HCFC, túi nylon, cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế thêm từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng.

Với mức điều chỉnh như dự thảo Nghị quyết, số thu thuế dự kiến đối với xăng dầu là khoảng hơn 55.000 tỷ đồng mỗi năm, tăng khoảng gần 14.400 tỷ đồng/năm.

"Việc điều chỉnh tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với các loại hàng hóa theo đề xuất nêu trên là đảm bảo trong khung thuế và phù hợp với các nguyên tắc quy định mức thuế bảo vệ môi trường theo luật", ông Đinh Tiến Dũng khẳng định. Theo tờ trình, Chính phủ đề nghị thực hiện Nghị quyết từ 1/10 nếu được thông qua.





...