Khi các DN Việt “xắn tay áo” làm marketing thông minh qua Creating Shared Value
(THPL) - Trong 2 ngày 25 và 26/11/2021 vừa qua, Hội thảo trực tuyến "Tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV) - Marketing thông minh” đã thu hút hàng trăm thính giả là các CEO, CMO, CSR lead, Marketing head, Brand lead, Sustainable Business Manager… của các công ty, doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham dự. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Win-Win for Viet Nam” do Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam đồng tài trợ, Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) và tổ chức tư vấn Pro NGO (trụ sở tại Cộng hòa Liên bang Đức) thực hiện.
Tin liên quan
- VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Hội chợ Xúc tiến thương mại 2024: Cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa hợp tác xã với doanh nghiệp
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ
Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có dấu hiệu dừng lại
Có thể nói, hội thảo là một trong những bước đi “dò đường” đầu tiên để xây dựng nền móng, kết nối các doanh nghiệp mong muốn thực hiện và phát triển những hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng – với các tổ chức xã hội (CSOs) ở Việt Nam.
Khái niệm “phát triển bền vững” được các doanh nghiệp cũng như các nhà truyền thông đề cập đến nhiều trong khoảng 5 năm gần đây. Cùng với đó là gắn hoạt động của doanh nghiệp với hoạt động CSR (Corporate Social Responsibilities – Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp).
Tuy nhiên, theo các diễn giả đến từ Pro NGO và RED thì đối với doanh nghiệp, CSR có những giới hạn khả năng nhất định; và để giải quyết được bài toán ở tầm nhìn xa và thực sự mang tính bền vững thì các doanh nghiệp cần phải tiến tới với hoạt động CSV (Tạo giá trị chung), nhất là trong bối cảnh hiện tại, khi bản thân doanh nghiệp cũng phải gồng gánh để đối phó với vấn đề thiên tai, dịch bệnh.
Là một khái niệm mới, tuy nhiên tại Việt Nam đã có một số doanh nghiệp nắm bắt và chú trọng vào CSV như một chiến lược phát triển bền vững. Ví dụ như Ví điện tử Momo với nền tảng quyên góp từ thiện Trái tim Momo, hay Tập đoàn Austdoor (ADG) – Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín tại Việt Nam - với dự án “Open the new door” – dự án nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo.
Chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng dự án thuộc nhóm CSV này, bà Trần Bảo Châu – Giám đốc Marketing Tập đoàn Ausdoor đã có những câu chuyện thực tế, minh họa trực quan cho 3 cấp độ lý thuyết về sự chuyển dịch từ hoạt động “Từ thiện” đến hoạt động “Trách nhiệm xã hội” và xu hướng chiến lược bền vững bằng hoạt động “Tạo giá trị chung”.
Theo đó, các hoạt động từ thiện, CSR và CSV được Tập đoàn Austdoor thực hiện mềm mại, linh hoạt và đan xen với nhau để đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho cộng đồng, và vì thế cũng được chuyển dịch rất tự nhiên. Diễn giả đến từ Tập đoàn Austdoor cũng cho biết người đứng đầu Tập đoàn là chủ tịch HĐQT Dương Quốc Tuấn quan niệm rằng “CSR là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển bền vững của Austdoor”. Chính từ ý thức sâu sắc về CSR mà thời điểm hiện tại Tập đoàn Austdoor đang rất nghiêm túc tìm hiểu, xây dựng chiến lược, vận hành mô hình phát triển bền vững tạo giá trị chung CSV, trong đó có dự án mà Tập đoàn Austdoor đang ấp ủ là “Open the new door”.
Bà Châu cho biết: Đối tượng quan tâm ưu tiên của dự án “Open the new door” là công nhân lao động ngành xây dựng. Theo thống kê, mỗi năm có tới hàng nghìn vụ tai nạn lao động xảy ra trong nước, vậy tương lai nào cho những công nhân lao động không may mắn? Từ câu hỏi đó, ý tưởng cho dự án “Open the new door” được ấp ủ, hướng tới những công nhân không may gặp tai nạn lao động, với những hỗ trợ thiết thực cho họ từ y tế đến giáo dục, việc làm….
Tập đoàn Austdoor chia sẻ kỳ vọng của họ là sẽ vận đồng được các doanh nghiệp và tổ chức xã hội cùng tham gia, cũng như tận dụng được sức mạnh cộng hưởng của cộng đồng đại lý đã gắn bó với họ trong suốt gần 20 năm qua. Ý tưởng dự án “Open the new door” là minh họa rõ nét nhất cho hoạt động CSV (Tạo giá trị chung) của doanh nghiệp với cộng đồng, và cũng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông và Phát triển bền vững trong hội nghị.
Lợi ích của CSV so với CSR nằm ở chiến lược “dài hơi” và mang tính bền vững, “win-win”. thay vì hoạt động từ thiện đơn lẻ, hoặc mang tính “cho con cá”, thì các doanh nghiệp tại Việt Nam dường như đang có xu hướng hướng tới hoạt động “cho cần câu”. Tuy nhiên, như các doanh nghiệp và diễn giả cũng chia sẻ trong Hội thảo về những khó khăn khi triển khai, nếu chỉ dựa vào doanh nghiệp tthì việc duy trì ổn định hoạt động CSV là một thách thức. Để hoạt động “Tạo giá trị chung” của doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều giá trị mà xã hội cần, môi trường sống cần, đóng góp giảm tải gánh nặng phúc lợi cho xã hội thì rất cần sự ủng hộ và chung tay giúp đỡ của cộng đồng, đối tác, các tổ chức trong nước và quốc tế, cũng như của toàn xã hội.
PV
Tin khác
-
VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
-
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
-
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng
-
Hội chợ Xúc tiến thương mại 2024: Cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa hợp tác xã với doanh nghiệp
-
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
-
Vì sao phân khu Tài Lộc được ví như “mỏ vàng” trên đảo Vũ Yên?
Giá vàng và ngoại tệ ngày 19/4: Vàng trong nước đi ngang, USD tăng nhẹ
(THPL) - Giá vàng thế giới vẫn nằm trong xu hướng tăng mạnh và có thể bứt phá lên đỉnh cao mới bất cứ lúc nào. Trong khi đó, giá vàng SJC trong...19/04/2024 09:43:20Dự báo thời tiết ngày 19/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, nắng nóng bao trùm cả nước
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 19/4, nắng nóng mở rộng ra khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Các khu vực khác gồm Tây Bắc Bộ, miền Trung, Tây Nguyên và...19/04/2024 07:30:395 loại quả để giải khát, bổ sung điện giải mùa nắng nóng
(THPL)- Mùa hè nắng nóng khiến cơ thể chúng ta dễ mất nước và cần bổ sung những nguồn vitamin tự nhiên từ trái cây để thanh nhiệt cũng như...18/04/2024 18:13:55Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin
(THPL)- Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã phát thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ...18/04/2024 17:54:29
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam