11:51 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động không bảo đảm yêu cầu phòng cháy, chữa cháy

09:26 10/11/2016

(THPL) - Kết luận của Thường trực Thành ủy tại hội nghị rút kinh nghiệm và nội dung các giải pháp phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương và thành phố về công tác PCCC; xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thường xuyên, liên tục; là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị. Các cấp, các ngành, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng về PCCC, kỹ năng đối phó với các thảm họa đặc biệt là cháy, nổ với nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng, tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác PCCC.

Thành ủy sẽ chỉ đạo xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu buông lỏng quản lý để xảy ra cháy, nổ ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền vận động, giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đối với nhân dân, trong khu dân cư và các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về công tác PCCC; biểu dương kịp thời các cơ quan, cá nhân có thành tích, đồng thời, kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng những vi phạm về PCCC của các tổ chức, cá nhân.

Vụ cháy nghiêm trọng quán karaoke 68 Trần Thái Tông đã làm 13 người thiệt mạng và thiệt hại nhiều tài sản.

Quận ủy, HĐND, UBND quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu tổ chức kiểm điểm, giải trình, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân quận và phường Dịch Vọng Hậu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn, báo cáo Thường trực Thành ủy; làm tốt công tác thăm hỏi, hỗ trợ đối với các gia đình, cá nhân bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn; tập trung tuyên truyền để ổn định tình hình tư tưởng cho người dân trên địa bàn.

Thường trực Thành ủy chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm toàn diện, kịp thời công tác quản lý nhà nước về phòng cháy và tổ chức chữa cháy, cứu nạn qua vụ cháy nghiêm trọng ngày 1/11 tại phường Dịch Vọng Hậu. Qua đó kịp thời bổ khuyết về quy hoạch, các phương án PCCC trên địa bàn thành phố hiệu quả hơn. UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã phối hợp với Cảnh sát PC&CC, Công an thành phố tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn PCCC ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, các cơ sở kinh doanh tập trung đông người; các dịch vụ karaoke, vũ trường, vui chơi giải trí; việc cấp phép quảng cáo nhất là quảng cáo tấm lớn tại các tòa nhà trên địa bàn thành phố.

Thành phố kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư kịp thời khắc phục tồn tại, chỉ cho phép tiếp tục hoạt động khi đủ điều kiện về an toàn PCCC; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, các tổ chức và cá nhân cố tình vi phạm kể cả biện pháp cưỡng chế và truy tố theo quy định của pháp luật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Những nhiệm vụ trên phải được hoàn thành trước ngày 31/12/2016 và báo cáo Thường trực Thành ủy.

Thường trực Thành ủy giao UBND thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố, các quận, huyện, thị xã tạm dừng cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường; xử lý tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm và vật cản khác theo quy định... làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của lực lượng và phương tiện PCCC khi xảy ra cháy. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, điểm vui chơi giải trí... phải trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC, sử dụng các vật liệu chống cháy theo quy định, lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; công khai sơ đồ thoát hiểm và hướng dẫn lối thoát hiểm cho người dân trước khi sử dụng các dịch vụ.

UBND thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thành phố, phân công các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành, các đơn vị... khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo rà soát quy hoạch trên địa bàn thành phố, chú trọng quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ như: Giao thông, nguồn nước cho chữa cháy, hệ thống thông tin lưới điện quản lý theo quy hoạch.

UBND thành phố đồng thời phải phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chỉ đạo Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu và các cơ quan kiểm điểm và xử lý trách nhiệm quản lý của tổ chức và cán bộ có liên quan để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng vừa qua.

 Thường trực Thành ủy giao UBND thành phố chỉ đạo Cảnh sát PC&CC thành phố nghiên cứu đề xuất, bổ sung các phương án, phương tiện PCCC và cứu nạn đủ điều kiện xử lý kịp thời các vụ cháy xảy ra trên địa bàn nhất là xảy ra cháy tại các nhà cao tầng.

Thành phố sẽ xây dựng lực lượng Cảnh sát PC&CC thành phố theo hướng chuyên nghiệp, chính quy, có kỹ năng tốt trong vận hành, sử dụng các trang thiết bị hiện đại; củng cố, kiện toàn đi đôi với nâng cao chất lượng công tác tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng PCCC cho lực lượng PC&CC chuyên ngành, lực lượng dân phòng, lực lượng PC&CC ở cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ” về phòng, chống cháy, nổ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn nhân dân kỹ năng tự cấp cứu, thoát hiểm trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Ngoài ra, Thường trực Thành ủy yêu cầu Đảng đoàn HĐND thành phố tiếp tục tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố, các kết luận chất vấn tại các kỳ họp và đề xuất, kiến nghị tại các buổi giám sát của các ban HĐND thành phố đối với các đơn vị về lĩnh vực PCCC.

Đồng thời, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp chỉ đạo thực hiện, giám sát địa bàn, đơn vị được phân công phụ trách trong thực hiện các quy định về PCCC; Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 19/11/2014 của Thành ủy về “Tăng cường lãnh đạo công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP Hà Nội trong tình hình mới”, Kế hoạch số 174-KH/TU, ngày 28/9/2015 về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương; báo cáo Thường trực Thành ủy./. 

Đại Lộc

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu