Zara thu về gần 1.000 tỷ đồng tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm

Hương Dung (Tổng hợp) | Thứ tư , 22/08/2018, 15:03 GMT+7 |

(THPL) - Trong nửa đầu năm 2018, doanh thu tại Việt Nam của Mitra, đơn vị phân phối Zara tại Việt Nam đạt khoảng 950 tỷ đồng.

Mới cập nhật

Theo báo Trí thức trẻ, thương hiệu thời trang Zara chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam từ ngày 8/9/2016 với cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Đồng Khởi (TP.HCM). Zara thuộc sở hữu của tập đoàn Inditex, một trong những tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới có trụ sở ở Tây Ban Nha.

Tuy vậy, các cửa hàng Zara tại Việt Nam lại do đối tác của Inditex tại Indonesia là Mitra Adiperkasa (MAP) vận hành. MAP đã thành lập công ty Mitra Adiperkasa Việt Nam để kinh doanh Zara đồng thời lập 3 pháp nhân khác để kinh doanh các thương hiệu Pull & Bear, Stradivarius, Massimo Dutti tại Việt Nam.

Kết thúc năm 2016 với thời gian kinh doanh gần 4 tháng, theo số liệu của CTCP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Zara Việt Nam đạt doanh thu 321 tỷ đồng, bình quân đạt doanh thu 2,8 tỷ đồng/ngày và đạt lợi nhuận trước thuế 38 tỷ đồng. 

Zara
Trong 6 tháng đầu năm, Zara thu về gần 1.000 tỷ đồng tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet

Sang năm 2017, với việc mở mới các cửa hàng Pull & Bear, Stradivarius, Massimo Dutti trong tháng 9 và mở thêm cửa hàng Zara tại Hà Nội từ tháng 11, doanh thu của toàn hệ thống Mitra Adiperkasa tại Việt Nam đã tăng vọt lên hơn 1.100 tỷ đồng - theo số liệu do tập đoàn này công bố.

Nửa đầu năm 2018, doanh thu tiếp tục tăng trưởng 133% so với cùng kỳ lên gần 950 tỷ đồng - tức bình quân đạt gần 5,3 tỷ đồng/ngày. Mặc dù Mitra không công bố cụ thể doanh thu theo từng thương hiệu nhưng nhiều khả năng phần lớn doanh thu vẫn đến từ 2 cửa hàng Zara.

Trong khi đó, H&M với 3 cửa hàng hoạt động mang về tương đương 322 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 5 năm 2018. Trong đó, doanh thu 3 tháng gần đây giảm khoảng 13% so 3 tháng đầu khi H&M mới vào Việt Nam. Thương hiệu này mới mở thêm điểm bán hàng thứ 4 hôm 28/7 và có kế hoạch mở thêm 2 điểm nữa tại Hà Nội và TP.HCM.

Kết quả kinh doanh cho thấy vẫn có sự phân hóa giữa các thương hiệu thời trang tại Việt Nam, tương tự với những gì đang xảy ra trên toàn cầu. H&M dù có số cửa hàng nhiều hơn nhưng quy mô doanh thu thấp hơn nhiều so với Zara. Điều này cũng được lý giải bởi mặt bằng giá sản phẩm của H&M thông thường thấp hơn so với Zara khoảng 20-30%.

Sau Zara, H&M, Uniqlo - thương hiệu thời trang của Nhật Bản cũng đang “đánh tiếng” chuẩn bị đổ bộ vào thị trường Việt Nam. 





...