07:38 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Yên Lạc, Vĩnh Phúc: Giao đất trái thẩm quyền, chính quyền “ì ạch” sửa sai?

10:09 11/04/2019

(THPL) - Sau khi tiến hành kiểm tra, UBND huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) đã kết luận hàng loạt sai phạm của các cấp chính quyền. Vậy nhưng, gần 10 năm trôi qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân bức xúc, đơn thư kéo dài.

Vừa qua, Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của nhiều hộ dân trú tại thôn Nhân Lý, xã Tề Lỗ (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) về việc chính quyền địa phương chậm trễ giải quyết tồn tại, sai phạm kéo dài nhiều năm, khiến nhân dân bức xúc, đơn thư kéo dài.

Theo đó, một số hộ dân tại thôn Nhân Lý cho biết, trước kia, khu vực ao Bạch vốn là ao di tích của địa phương; đồng thời cũng là nơi tiêu thoát nước mỗi khi trời mưa to.

Năm 1993, UBND xã Tề Lỗ đã làm thủ tục giao khoán toàn bộ diện tích ao Bạch cho hộ ông Nguyễn Đình Kỳ canh tác, với diện tích là 3.240m2. Thời gian giao khoán từ 22/5/1993 đến ngày 22/5/2010 (17 năm).

Năm 1993, UBND xã Tề Lỗ đã làm thủ tục giao khoán toàn bộ diện tích ao Bạch cho hộ ông Nguyễn Đình Kỳ.

Thời gian sau đó, hộ ông Kỳ đã làm các thủ tục xác lập, được UBND xã Tề Lỗ xác nhận và được UBND huyện Yên Lạc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 257 năm 1996, diện tích 2.360m2.

Tiếp đó, năm 1998, ông Nguyễn Đình Kỳ tiếp tục được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm 07 thửa đất, trong đó có thửa đất số 257, tờ bản đồ số 6, diện tích 2.160m2, mục đích sử dụng là đất ao.

Sau nhiều lần người dân thôn Nhân Lý có ý kiến phản ánh về việc hộ ông Kỳ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định và tự ý san lấp ao Bạch, UBND huyện Yên Lạc đã tiến hành kiểm tra, xác minh việc sử dụng diện tích ao Bạch, đồng thời kết luận hàng loạt sai phạm của các cấp chính quyền.

Theo Kết luận số 923/KL-CT, ngày 09/8/2012  của UBND huyện Yên Lạc, việc giao và cấp đất tại thửa đất số 257 ao Bạch cho ông Kỳ là không đúng thẩm quyền; vi phạm trong công tác ghi chép sổ sách tài chính kế hoán, bàn hành phiếu thu tiền không đúng quy định;

UBND xã Tề Lỗ đã lập hồ sơ cấp hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một thửa đất để trình UBND huyện phê duyệt không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Những trách nhiệm này thuộc Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính, tài chính xã Tề Lỗ giai đoạn 1996-1999.

Được biết, UBND huyện Yên Lạc vẫn đang tiếp tục báo cáo, đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo xử lý vụ việc.

Thêm vào đó, Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Tề Lỗ giai đoạn 2010-2012 đã buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, thiếu kiểm tra để ông Nguyễn Đình Kỳ tự ý đổ đất san lấp ao Bạch khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; khi phát hiện chưa có biện pháp xử lý triệt để, gây bức xúc trong nhân dân.

Phòng Địa chính huyện Yên Lạc (nay là phòng TN&MT) cũng có sai phạm vì thiếu kiểm tra trong việc thẩm định hồ sơ để trình UBND huyện phê duyệt, cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Kỳ không đúng trình tự, thủ tục.

Trước những sai phạm trên, UBND huyện Yên Lạc đã yêu cầu thu hồi hai giấy chứng nhận của ông Kỳ, giữ nguyên hiện trạng thử đất, không được thực hiện việc san lấp, làm biến dạng mặt bằng… trên thửa đất số 257.

Trao đổi với PV, nhiều hộ dân tại thôn Nhân Lý cho biết, việc chính quyền địa phương giao đất, cấp sổ trái thẩm quyền và để gia đình ông Kỳ san lấp trái quy định đã được kết luận gần 10 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, trả lại mặt bằng ao Bạch cho cư dân thôn Nhân Lý.

Đây là ao di tích từ thời xa xưa đã được xác lập, có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn với nhân dân trong thôn, xã. Bên cạnh đó, từ khi ao Bạch bị lấp phần lớn diện tích, cộng với một số hộ dân lấn chiếm lòng ao, năm nào cả thôn cũng bị ngập úng bởi không có nơi tiêu thoát nước.

Liên hệ tới UBND huyện Yên Lạc, ông Vũ Văn Thanh – Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện cho biết, nguyên nhân sự việc kéo dài như vậy nhưng chưa giải quyết được là do hộ ông Kỳ nhất định yêu cầu địa phương phải đổi lấy đất tại khu vực ao Quán (gần khu vực ao Bạch) mới trả lại diện tích ao Bạch hiện đang quản lý.

Theo ông Thanh, UBND xã Tề Lỗ đã đề xuất, UBND huyện đồng ý phương án và báo cáo UBND tỉnh, tuy nhiên do vướng quy hoạch chung của tỉnh nên không được phê duyệt. Đến nay, huyện vẫn đang tiếp tục báo cáo, đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo xử lý vụ việc.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu