16:42 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh

11:26 10/08/2017

(THPL) - Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 283 triệu USD, tăng trưởng 30% sau mấy tháng đầu năm giảm nhẹ. Do vậy, đây được coi là thị trường thay thế tiềm năng trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống gặp khó khăn.

Trong quý đầu năm 2017, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc giảm 3,9% chỉ đạt 93,3 triệu USD. Tuy nhiên, xuất khẩu trong quý II phục hồi tăng 57,6% đạt 189,6 triệu USD. Nhờ tăng trưởng mạnh trong quý II nên xuất khẩu tôm sang thị trường này theo thống kê tới tháng 6/2017 đạt 282,9 triệu USD- tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được coi là thị trường thay thế tiềm năng trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống gặp khó khăn.

Trung Quốc tăng nhập tôm Việt Nam về phục vụ nội địa lẫn chế biến xuất khẩu đi các nước khác. (Ảnh minh họa)

Được biết, tôm nước ấm nguyên liệu đông lạnh là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng nhập khẩu tôm vào Trung Quốc, tiếp đó là tôm nước lạnh đông lạnh.

Tỷ trọng tôm nước ấm đông lạnh ổn định, trong khi tỷ trọng tôm nước lạnh đông lạnh ngày một tăng khiến Việt Nam không chỉ phải cạnh tranh với các nước châu Á (Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia) trên thị trường Trung Quốc mà còn phải cạnh tranh với các nhà cung cấp tôm nước lạnh (Argentina, Canada). Tuy nhiên, nhờ ưu đãi thuế quan trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa ASEAN và Trung Quốc (ACFTA), Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc.

Với dân số lớn, nhu cầu tiêu thụ thủy sản cao, đặc biệt là xu hướng tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng cao của người dân Trung Quốc trong những năm gần đây, xuất khẩu thủy sản đặc biệt là tôm sang thị trường này có nhiều cơ hội tăng trưởng.

Bên cạnh đó, Trung Quốc nhập khẩu tôm không chỉ phục vụ tiêu thụ nội địa mà còn chế biến xuất khẩu sang các nước khác nên xu hướng nhập khẩu cũng tăng, giảm phụ thuộc vào nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu chính trên thế giới.

Tuy nhiên, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc cũng phải đối mặt với một số khó khăn như thông tin mạng quản lý phía Trung Quốc yêu cầu, muốn xuất khẩu vào nước này thì nhà máy chế biến phải có code vào Trung Quốc và nhà xuất khẩu phải nằm trong danh sách được nước này phê chuẩn.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong quý II và cả năm 2017 cũng được dự báo tiếp tục tăng vì đây được coi là thị trường trọng tâm của nhiều DN xuất khẩu tôm lớn của Việt Nam trong năm 2017.

Vasep cho biết, sức tiêu thụ của thị trường Trung Quốc ngày càng lớn, chi phí vận chuyển thấp, không có rào cản kỹ thuật, áp thuế bất hợp lý như thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng đang bắt đầu đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU. Vì thế, các DN cần tập trung làm tốt chất lượng để khai thác bền vững thị trường này.

Bên cạnh đó cũng cần phải đánh giá đúng nhu cầu của thị trường Trung Quốc để cung cấp cho họ những sản phẩm phù hợp và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.

Minh An (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu