09:34 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu tôm giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

20:36 26/11/2018

(THPL) - Tháng 10, tôm xuất khẩu đạt 348 triệu USD, giảm 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 10/2018, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 348 triệu USD, giảm 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tính riêng thị trường EU giảm tới hơn 30%.

Xuất khẩu tôm giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa.

Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm của cả nước đạt 2,97 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2017. Không chỉ tháng 10, mà kể từ tháng 4 đến nay, xuất khẩu tôm Việt Nam chưa có dấu hiệu phục hồi mà có xu hướng giảm so với năm 2017.

Theo VASEP, giá trị xuất khẩu tôm có xu hướng giảm là do giá tôm giảm, nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường chính giảm xuống mức thấp.
Giá tôm trong nước những tháng đầu năm 2018 bị tác động bởi các yếu tố thị trường thế giới do thời tiết lạnh nhiều, các nước như Mỹ, Canada có bão tuyết nên lượng tôm tiêu thụ giảm đáng kể, hàng tồn kho lớn, kéo theo lượng hàng tồn kho ở Nhật Bản, Hàn Quốc, EU cao… Bên cạnh đó, do giá tôm giảm nên khách hàng thường có tâm lý đợi giá tôm “chạm đáy” mới mua vào.

Theo Vnexpress, tôm chân trắng vẫn chiếm vị trí chủ đạo trong cơ cấu các sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam, chiếm 68,7%, tôm sú chiếm 22,9% và tôm biển 8,3%.

Trong 10 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu tôm chân trắng giảm 1%, trong khi tôm sú giảm 7% và tôm biển giảm 32% so với cùng kỳ. Trong cơ cấu các sản phẩm tôm chân trắng và tôm sú xuất khẩu, chỉ tôm chân trắng chế biến tăng 7%.

Trong tháng 10 năm nay, tôm Việt Nam sang các thị trường lớn đều giảm mạnh như EU (-30,6%), Trung Quốc (-38%), Hàn Quốc (-18,4%), Nhật Bản (-5%). Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ tăng nhẹ 0,8%. Tôm sang ASEAN tăng tốt trên 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP dự báo, tôm trong quý IV tăng khoảng 2% so với cùng kỳ, đạt khoảng 1,14 tỷ USD. Như vậy xuất khẩu tôm đến cuối năm 2018 có thể cán đích gần 3,8 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với năm 2017.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu